eMagazine
0%

Hikyo - Eki Những nhà ga biệt lập ở Nhật Bản

Ga Hikyo hay “秘境駅 – Hikyo-eki” là từ chỉ những nhà ga đường sắt biệt lập, thường tọa lạc ở vùng nông thôn, thậm chí là những nơi khó tiếp cận như vách đá hay núi sâu và đặc biệt là có rất ít hành khách sử dụng. Những ga này trung bình chỉ đón tiếp 1-2 lượt khách mỗi ngày nhưng cũng không hiếm các trường hợp nhiều ngày liền không ai đặt chân đến.

Vốn được xây dựng để phục vụ cộng đồng địa phương, nhưng vì những lý do khác nhau mà các cộng đồng này ngày một thưa dần, hoặc có trường hợp đã hoàn toàn biến mất, đẩy những nhà ga vào tình trạng gần như bỏ hoang.

Thuật ngữ “Hikyo-eki” được biết đến rộng rãi khi Takanobu Ushiyama – một người đam mê tàu hỏa, thành lập trang web đăng tải thông tin về những nhà ga như vậy vào năm 1999. Ngoài ra, ông cũng xuất bản cuốn sách Hikyo-eki e Iko! (Hãy đến các nhà ga Hikyo!) vào năm 2001 và phần 2 của nó là Motto Hikyo-eki e Iko! (Hãy đến thêm nhiều nhà ga Hikyo hơn!) vào năm 2003.

Cũng từ đây, một làn sóng du lịch nhỏ nhưng bền bỉ đã được hình thành. Những nhà ga hẻo lánh nơi thôn quê thu hút một số lượng nhất định người hâm mộ đường sắt, nhiếp ảnh gia và khách du lịch tìm đến bởi bầu không khí khác biệt cùng cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Một danh sách xếp hạng các nhà ga Hikyo tuyệt vời nhất vẫn được cập nhật thường niên dành cho những người cùng chia sẻ sở thích.

Ga Shimonada ở ngoại ô Iyo, tỉnh Ehime là một trong những ga Hikyo đã trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trên phim, được nhiều người liên tưởng đến nhà ga trong Spirited Away của Studio Ghibli.
Ga Shimonada ở ngoại ô Iyo, tỉnh Ehime là một trong những ga Hikyo đã trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trên phim, được nhiều người liên tưởng đến nhà ga trong Spirited Away của Studio Ghibli. Ảnh: visitehimejapan.com

Kể từ khi Hikyo-eki nhận được sự quan tâm, một số công ty đường sắt đã khai thác các chuyến tàu đặc biệt liên quan đến những nhà ga này. Trong đó, Tuyến Iida do JR Tokai điều hành, chạy giữa Toyohashi (tỉnh Aichi) và Tatsuno (tỉnh Nagano), được biết đến là một tuyến đường cực kỳ nổi tiếng với những nhà ga biệt lập.

Tạp chí Tabi to Tetsudo chuyên về du lịch đường sắt đã liệt kê 9 ga thuộc Tuyến Iida trong số 216 Hikyo-eki trên cả nước. Các nhà ga như Ga Kinno, Ga Chiyo và Ga Tamoto thuộc tuyến này đã được xếp hạng trong top 10 nhà ga Hikyo hàng đầu bởi những người hâm mộ.

Vào mùa xuân và mùa thu, JR Tokai sẽ vận hành một số chuyến tàu đặc biệt dừng tại một số ga Hikyo trong thời gian dài để hành khách có thể chụp ảnh.

Ga Kadoshima trên Tuyến Iida.
Ga Kadoshima trên Tuyến Iida. Ảnh: visitiida.com

Mặc dù không rầm rộ nhưng du lịch Hikyo-eki cũng mang đến nguồn thu nhập cho người dân sinh sống ở khu vực xung quanh những trạm hẻo lánh, ít được biết đến ở miền quê. Một số nhà ga đã trở nên nổi tiếng và trở thành động lực cho du lịch địa phương.

Tuy nhiên, vì không còn được sử dụng thường xuyên nên ngày càng có nhiều ga Hikyo bị đóng cửa hoàn toàn để cắt giảm chi phí vận hành.

Những nhà ga Hikyo nổi tiếng

Người hâm mộ Hikyo-eki chấm điểm các nhà ga theo những tiêu chí như: mức độ bí mật, độ khó trong việc tiếp cận tàu/khu vực lân cận, bầu không khí, ý nghĩa về mặt di sản đường sắt. Dưới đây là một số nhà ga được yêu thích và đánh giá cao.

Ga Koboro - 小幌駅 (Hokkaido, Tuyến Muroran Honsen)

Nhà ga này thường được mệnh danh là “Hikyo-eki số 1 Nhật Bản”, hay “thánh địa của người hâm mộ Hikyo-eki”.

Xung quanh không đường sá, cũng không có cư dân sinh sống, Ga Koboro nằm lọt thỏm giữa hai đường hầm trong một thung lũng. Ba mặt là vách đá và rừng rậm, mặt còn lại hướng ra Vịnh Uchiura. Tuy nhiên bãi biển bên dưới cũng khó tiếp cận, bạn chỉ có thể đi bộ men theo một con đường mòn hoang dã để xuống đồi.

Hiện nay trung bình nhà ga tiếp đón khoảng 5 hành khách mỗi ngày, hầu hết là những người đam mê tàu hỏa hoặc ngư dân địa phương. Mỗi ngày cũng chỉ có 4 chuyến tàu đi (tới Oshamanbe) và hai chuyến tàu về (tới Higashimuroran).

Vắng vẻ là vậy nhưng khu vực này từng khá nổi tiếng vào những năm 60 với một khu nghỉ dưỡng ven biển và một khu cắm trại trên bãi biển. Cũng từng có một khu định cư nhỏ trên bãi biển tồn tại cho đến giữa những năm 70.

Việc đóng cửa Ga Koboro đã nhiều lần được cân nhắc nhưng may mắn là nó vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay, với sự hỗ trợ tài chính từ thị trấn Toyoura – nơi đặt nhà ga.

Koboro.
Ảnh: ashizin.hatenablog.com

Ga Todoroki - 驫木駅 (Tỉnh Aomori, Tuyến Gono)

Ga Todoroki là một trong những ga được yêu thích nhất trên Tuyến JR Gono - tuyến đường sắt chạy dọc Biển Nhật Bản ở tỉnh Aomori. Tại đây chỉ có 5 chuyến tàu dừng lại mỗi ngày và không thể tiếp cận bằng phương tiện nào khác.

Điểm thu hút của nhà ga chính là khung cảnh Biển Nhật Bản trải dài trước mắt, cùng tòa nhà ga bằng gỗ đã nhuốm màu thời gian. Ngắm mặt trời lặn trên biển trong bầu không khí tĩnh lặng này có lẽ sẽ là một buổi hoàng hôn đáng nhớ với bất kỳ du khách nào.

Ngoài ra trên đường di chuyển bằng tàu đến ga, bạn còn được ngắm nhìn biển xanh trải rộng và khu rừng Di sản Thế giới Shirakami bên ngoài cửa sổ.

Ga-todoroki.
Ảnh: goodspress.jp

Ga Tsubojiri - 坪尻駅 (Tỉnh Tokushima, Tuyến Dosan)

Nhà ga hẻo lánh này nằm ở độ cao 272m trong thung lũng của núi Asan, gần đèo Inohana, ở ranh giới hai tỉnh Tokushima và Kagawa. Đường vào ga là đường núi, ngoài tàu chỉ có thể đi bộ khiến nó trở nên cực kỳ biệt lập.

Không có nhà dân nào ở khu vực xung quanh, từ nhà ga sẽ mất khoảng 30 phút đi bộ để đến được ngôi làng gần nhất, nhưng con đường này cũng rậm rạp cây cỏ do không còn được sử dụng thường xuyên.

Ga Tsubojiri được thành lập vào năm 1929 như một trạm tín hiệu, đến năm 1950 thì được nâng cấp thành nhà ga. Nơi đây từng có đến 100 hành khách mỗi ngày nhưng do đường sá được cải thiện và ô tô ngày càng phổ biến, cùng với tình trạng suy giảm dân số mà từ năm 1970, nhà ga này không còn nhân viên trực.

Tsubojiri thường được giới thiệu là "nhà ga giữa hư không" trong các chương trình truyền hình, phim hoạt hình. Sự cô lập và tịch mịch ở đây là thứ thu hút người đam mê tàu hỏa từ khắp Nhật Bản tìm đến.

Tsubojiri.
Ảnh: shikoku-tourism.com

Ga Kowada - 小和田駅

Nằm trên Tuyến Iida, Ga Kowada là một trong số những Hikyo-eki nổi tiếng nhất. Đó là một tòa nhà gỗ mang vẻ đẹp xưa cũ, được xây dựng vào năm 1930. Bên trong phòng chờ của nhà ga vẫn còn quầy bán vé dù không còn hoạt động.

Lý do khiến Kowada là một ga biệt lập là bởi sân ga được xây dựng trên sườn núi bên bờ sông Tenryu và không có đường cho ô tô đi vào. Mất khoảng 1 giờ đi bộ để đến ngôi làng gần nhất, làng Shiozawa.

Khu vực xung quanh Ga Kowada cũng đậm chất một Hikyo-eki với các tòa nhà bỏ hoang, những đống đổ nát, những chiếc ô tô ba bánh đã hỏng nằm chỏng chơ, gỉ sét.

Kowada.
Ảnh: tenhama.seesaa.net

Ga Okuoikojo - 奥大井湖上駅 (Tỉnh Shizuoka, Tuyến Oigawa Igawa)

Nhà ga mang đến cảm giác tựa như trong truyện cổ tích khi nằm chính giữa một hồ nước rộng, bao quanh là màu xanh của rừng núi. Hồ nước này có tên là Sesso, được tạo ra trong quá trình xây đập Nagashima.

Sau khi tàu đi xuyên qua đường hầm, khung cảnh hồ nước màu xanh ngọc lục bảo và cây cầu Rainbow Okuoi bắc qua hồ bỗng chốc trải rộng trước mắt, mang đến sự thích thú cho hành khách. Đoàn tàu sẽ di chuyển ở độ cao 70m so với mặt hồ trước khi dừng tại Ga Okuoikojo.

Ngay tại nhà ga có một chiếc chuông tên là Happy Happy Bell, tương truyền nếu ai cùng người thương rung chiếc chuông này sẽ có được hạnh phúc. Sau đó, du khách có thể đi dạo và ngắm cảnh xung quanh ga, leo cầu thang lên đỉnh đường hầm để chiêm ngưỡng toàn cảnh cây cầu Rainbow Okuoi.

Okuoi-kojo.
Ảnh: oi-river.com

Một số nhà ga Hikyo đáng chú ý khác

#1

Ga Nishi-Oyama

(Tỉnh Kagoshima, Tuyến Ibusuki Makurazaki)

Ga-nishi-oyama.
Ảnh: kagoshima-kankou.com
#2

Ga Saku Hirose

(Tỉnh Nagano, Tuyến Koumi)

Ga-saku-hirose.
Ảnh: kumapapa.jp
#2

Ga Saku Hirose

(Tỉnh Nagano, Tuyến Koumi)

#3

Ga Omori

(Tỉnh Shizuoka, Tuyến Oigawa)

Ga-omori.
Ảnh: homemate-research-station.com
#4

Ga Kayanuma

(Tỉnh Hokkaido, Tuyến Senmo)

Ga-kayanuma.
Ảnh: Sankei Shimbun
#4

Ga Kayanuma

(Tỉnh Hokkaido, Tuyến Senmo)

#5

Ga Kareigawa

(Tỉnh Kagoshima, Tuyến Hisatsu)

Ga-kareigawa.
Ảnh: kagoshima-kankou.com
#6

Ga Doai

(Tỉnh Gunma, Tuyến Joetsu)

Ga-doai.
Ảnh: japantravel.navitime.com
#6

Ga Doai

(Tỉnh Gunma, Tuyến Joetsu)

Lưu ý khi ghé thăm Hikyo - Eki

Những nhà ga ẩn dật này thường nằm cách xa khu dân cư nên sẽ khó tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết, một số vùng hoang vu có thể không có sóng điện thoại. Nếu muốn ghé thăm những địa điểm này, bạn cần phải lên kế hoạch trước và có sự chuẩn bị chu đáo.

Đầu tiên, cần nắm rõ lịch trình của các chuyến tàu đi và về vì các chuyến có thể cách nhau đến vài tiếng. Kiểm tra trước lịch trình tàu và lên kế hoạch chi tiết cho lịch trình của mình.

Thứ hai, cần tìm hiểu kỹ về địa hình khu vực và các thông tin liên quan, chẳng hạn như thời tiết. Chuẩn bị đồ ấm, quần áo, thuốc chống côn trùng, giày leo núi... tùy theo địa điểm bạn dự định đến. Ngoài ra bạn cũng nên mang theo thực phẩm, nước uống vì xung quanh những ga này thường không có cư dân sinh sống.

Ngoài ra, các ga Hikyo có ít người qua lại nên các biện pháp phòng ngừa tội phạm và phòng tránh rủi ro là đặc biệt quan trọng. Nếu bạn đi du lịch một mình, hãy chia sẻ kế hoạch của bạn với gia đình và bạn bè để đề phòng. Ngoài ra, có nhiều khu vực mà điện thoại nằm ngoài phạm vi phủ sóng, vì vậy bạn nên sử dụng ứng dụng bản đồ ngoại tuyến để biết vị trí của mình.