Từ thần tượng ngầm đến diễn viên phim người lớn - hiện thực tàn khốc tại Nhật Bản

    Ngày nay, nếu bạn hỏi một đứa trẻ ước mơ của chúng là gì, hẳn không ít sẽ trả lời là “muốn trở thành idol”. Sự phát triển của ngành công nghiệp thần tượng và độ phủ sóng của nó trên các phương tiện truyền thông đã thu hút không ít người trẻ mơ về một tương lai của sự nổi tiếng. Tuy nhiên, con đường hẹp này không thể dành cho tất cả mọi người.

    Tại thị trường Nhật Bản, nơi ngành công nghiệp giải trí phát triển vượt bậc, mỗi năm đều có hằng hà sa số các chàng trai, cô gái và nhóm thần tượng ra mắt. Nhưng nếu ở đỉnh của "tháp idol" là những cái tên đầy quyền lực như AKB48 hay Nogizaka46, thì cũng có vô số người trẻ chật vật để tìm chỗ đứng, và cả một bộ phận thần tượng “ngầm” tuy đông đảo nhưng không được mấy ai biết đến. 

    concert của akb48 tại tokyo dome
    Concert hoành tráng của AKB48 tại Tokyo Dome năm 2014. Ảnh: Fanpop

    Với tốc độ đào thải đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp thần tượng, khi một nữ idol mất đi vị thế hoặc không được khán giả để mắt tới, thì chờ đợi ở cuối hành trình sự nghiệp của họ có thể là một cái kết đầy tiếc nuối.

    Sarina (tên nhân vật đã được thay đổi) từng là một ngôi sao nhí nổi tiếng, giữ vị trí center trong một nhóm nhạc thần tượng, nhưng bây giờ con đường còn lại với cô chỉ là kinh doanh xác thịt. Cách đây không lâu, cô gái 27 tuổi đã được chọn vào vai diễn thoát y trong một bộ phim truyền hình. Không có lấy một lời thoại, nhưng chỉ để xuất hiện vài giây trước ống kính, cô phải mất cả ngày chờ đợi trên phim trường.

    Sarina trông trẻ hơn nhiều so với tuổi thật và hiện đang là một diễn viên phim người lớn. Quá trình quay phim người lớn (AV – Adult Video) diễn ra rất nhanh nên các diễn viên có thể chạy nhiều “show” trong một ngày. Đa phần nữ diễn viên AV không thích tham gia vào các phim truyền hình thông thường vì họ sẽ phải chờ đợi cả ngày cho những cảnh quay ngắn thì 10 phút, dài thì 1 giờ, vốn không đem lại nhiều thu nhập.

    góc tối của ngành công nghiệp thần tượng nhật bản
    Sarina trong cuộc phỏng vấn với Daily Shincho. Ảnh: dailyshincho.jp

    Nhưng Sarina, người đang chờ đợi trong phim trường lại rất háo hức đến lượt mình. Cô bỏ lỡ cơ hội được xuất hiện trên các bộ phim chính thống đã 20 năm nay, và trở thành ngôi sao là ước mơ của cả cô và mẹ.

    Giấc mơ của những “bà mẹ sân khấu”

    Mẹ của Sarina là một “stage mother” điển hình. Đây là thuật ngữ đã tồn tại từ lâu để chỉ mẹ của một diễn viên nhí.

    Stage mother (hay stage mom) thường mang ý nghĩa tiêu cực, chỉ việc người mẹ có xu hướng đòi hỏi những đãi ngộ đặc biệt đối với con mình một cách quá đáng, hoặc tạo áp lực quá mức lên con cái để buộc chúng thành công, gián tiếp thực hiện ước mơ của mình thông qua đứa trẻ.

    stage mom - những bà mẹ sân khấu
    Stage mother thường ép con mình trở thành người mẫu, diễn viên hoặc tham gia các cuộc thi nhan sắc từ khi còn nhỏ. Ảnh: The Japan Times

    Văn hóa thần tượng phát triển ngày càng lớn mạnh, ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ Nhật Bản. Tiêu chuẩn ra mắt của thần tượng so với diễn viên, ca sĩ nhìn chung là khá dễ dàng. Một số idol sở hữu ngoại hình không quá bắt mắt nhưng nếu có cá tính cũng có thể bước chân vào nghề, hoặc ngược lại, ngoại hình xinh đẹp nhưng không mấy tài năng vẫn có thể trở thành ngôi sao.

    Điều này dẫn đến một số lượng lớn các bậc cha mẹ Nhật Bản, những người nuôi mộng trở thành thần tượng thời trẻ nhưng không có được cơ hội tỏa sáng, đã đặt ước mơ của mình lên con cái. Từ khi đứa trẻ còn nhỏ, họ đã sắp xếp cho con tham gia các buổi thử vai, thử giọng để hy vọng đứa trẻ ngày nào đó sẽ tỏa sáng. Nhằm tăng khả năng thành công, cũng có những stage mother khai sai tuổi thật của con.

    Gia đình Sarina vốn khá giả, cha mẹ đều là nhân viên văn phòng và họ sống trong một khu chung cư cao cấp ở Tokyo. Mẹ cô từng thất bại với giấc mơ nghệ sĩ, nên khi Sarina chưa tròn 1 tuổi, bà đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội để cô bé trở thành người mẫu.

    Bà tin rằng khi để con gái mình tiếp xúc với nghệ thuật từ nhỏ, tương lai sự nghiệp sẽ rộng mở. Sarina hồi tưởng khi lên 3 tuổi, mẹ mỗi tuần đều dẫn cô đến các trường quay khác nhau để quay phim truyền hình, hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. “Khi còn nhỏ không biết gì về giới giải trí, vốn dĩ tôi không muốn đóng phim, nhưng vì là niềm hi vọng của mẹ nên tôi cũng học cách từ từ hưởng thụ cảm giác được chú ý”, cô tâm sự.

    idol nhật bản

    Vào thời điểm đó Sarina rất nổi tiếng ở trường, đôi khi vì bận rộn với công việc diễn viên, người mẫu nhí mà nghỉ học. Ngoài việc tham gia diễn xuất trong phim, tác phẩm nổi tiếng nhất mà cô từng tham gia là quảng cáo cho máy trò chơi điện tử nổi tiếng cách đây 20 năm.

    Nhưng mẹ của Sarina chưa bao giờ nghĩ rằng môi trường sống của diễn viên nhí lại tàn khốc hơn cả cuộc sống của người lớn. Thông thường phụ huynh luôn kỳ vọng con mình sẽ phát triển lành mạnh về thể chất, nhưng cha mẹ của các thần tượng nhỏ tuổi đôi khi lại rất sợ hãi điều này. Khi tốt nghiệp tiểu học, Sarina tuy rằng mặt vẫn mang nét trẻ thơ nhưng thân hình lại phát triển sớm hơn so với tuổi, khiến cô dần mất đi cơ hội.

    Không thể tiếp tục với các vai nhỏ tuổi, người mẹ đưa cô quay trở lại giới người mẫu. Sau đó, Sarina sớm ký hợp đồng với công ty quản lí và trở thành thần tượng ngầm. Dường như khi ấy, hai mẹ con đã tìm thấy ánh sáng của hy vọng.

    Chika idol – thế giới thần tượng ngầm ở Nhật Bản

    Các nhóm nhạc thần tượng như AKB48 từ lâu đã trở thành một biểu tượng toàn cầu của nước Nhật. Được biết đến với những màn trình diễn sân khấu và MV được dàn dựng kỹ lưỡng, dễ thương, họ đã góp phần phổ biến văn hóa đại chúng Nhật Bản đến bạn bè quốc tế. Những thần tượng như họ được gọi là “mainstream idol”, “overground”, hay trong tiếng Nhật là “chijou aidoru – 地上アイドル”.

    Đồng thời, sự xuất hiện của AKB48 cũng đã tạo ra một mô hình mới cho ngành công nghiệp thần tượng, thay đổi khái niệm “idol” từ một nhân vật được tôn thờ, ngưỡng mộ từ xa thành một người mà bạn có thể gặp và tương tác.

    Cũng theo đó, tại Nhật Bản xuất hiện một bộ phận thần tượng hoạt động ngầm, ít được người nước ngoài biết đến và cũng ít xuất hiện trên truyền thông, nhưng lại khá đông đảo. Họ được gọi bằng thuật ngữ "Chika aidoru - 地下アイドル", hay “underground idol”, tức “thần tượng ngầm”.

    thần tượng ngầm chika idol
    Nhiều cô gái trẻ nuôi giấc mơ trở thành thần tượng với những buổi biểu diễn dưới tầng hầm chật hẹp. Ảnh: livejapan

    Cách xa các studio rực rỡ ánh sáng và những concert cháy vé, dưới tầng hầm chật hẹp của tòa nhà là nơi các thần tượng ngầm phát triển thị trường ngách của họ, với những buổi biểu diễn trực tiếp cùng lượng fan riêng, chủ yếu là nam giới độ tuổi từ 20 đến những “ông chú” 40. Địa điểm biểu diễn đa phần là tại các câu lạc bộ quy mô nhỏ đến vừa - thường ở Akihabara, Shinjuku, Shibuya và Shimokitazawa của Tokyo.

    Trong giới thần tượng Nhật Bản, có đến 80% là Chika idol. Phần nhiều trong số họ không có sáng tác của bản thân, một số còn không có công ty quản lí và địa điểm biểu diễn cố định. Chỉ 19% là có chút danh tiếng, nhưng vẫn thiếu một bước để “debut”, thoát khỏi danh thần tượng ngầm. Còn để thực sự trở thành mainstream idol, con số có lẽ chỉ rơi vào khoảng 1%.

    Vì vậy, bước chân vào thế giới thần tượng ngầm cũng chẳng dễ dàng gì với Sarina, mức độ cạnh tranh tại đây còn khốc liệt và phức tạp hơn cả khi cô còn là thần tượng nhí. Một cô gái trong nhóm của cô vì để có được vị trí center đã phải trải qua nhiều lần phẫu thuật thẩm mỹ. Và chính bản thân Sarina cũng không thể thoát khỏi xu hướng này.

    Xem thêm: Bức màn tối của ngành công nghiệp thần tượng Nhật Bản

    Dần dà, Sarina cũng thành công có được vị trí center, ca khúc của nhóm nhạc cô là thành viên thậm chí còn lọt vào bảng xếp hạng Oricon. Chỉ còn thiếu chút may mắn nữa là có thể trở thành nghệ sĩ thực thụ, nhưng “một chút” này còn khó hơn lên trời.

    Thu nhập của các thần tượng ngầm khá ít ỏi, chỉ có thể phụ thuộc vào các hoạt động offline và gặp gỡ fan hâm mộ. Mỗi bức hình chụp với fan sẽ kiếm được 300 yên. Mỗi tháng, Sarina có thể kiếm 10.000 yên, và cộng cả tiền hoa hồng biểu diễn vẫn không bằng thu nhập khi làm thêm tại các cửa hàng tiện lợi.

    thu nhập từ chụp hình cùng fan
    Chụp hình với fan hâm mộ là một trong số các hoạt động đem lại thu nhập cho Chika idol. Ảnh: nikkan-spa.jp

    Mong muốn có một cuộc sống tốt hơn nhưng cô luôn ôm giấc mộng trở thành minh tinh. Bận rộn với cuộc sống thần tượng ngầm khiến Sarina không có thời gian làm việc kiếm tiền.

    [subscribe]

    Kỳ vọng sụp đổ

    Trước đó, chưa bao giờ Sarina nghĩ rằng cuối giấc mơ của mình lại là ngõ cụt, càng không nghĩ rằng có ngày cô sẽ bước chân vào ngành công nghiệp “người lớn”. Vì thiếu tiền, Sarina hẹn hò với những người đàn ông trung niên, hay “sugar daddy – bố đường” trong tiếng Anh. Hoạt động này ở Nhật Bản được gọi với thuật ngữ “Enjo Kosai - 援助交際” – một kiểu mại dâm trá hình.

    Enjo Kosai quy tụ các phụ nữ trẻ, trong đó có cả những nữ sinh còn đang ở độ tuổi vị thành niên. Với đối tượng nữ sinh thì có một thuật ngữ riêng là “JK Business”, trong đó “JK” là từ viết tắt của “Joshi Koukousei - 女子高生”, tức nữ sinh trung học.

    Thông thường, họ sẽ được nhận một khoản tiền hoặc hàng hiệu để thực hiện yêu cầu nào đó của đối phương, đôi khi là hẹn hò, hát karaoke… Thoạt nhìn đây chỉ là một loại hình dịch vụ, nhưng thực chất lại là bước đầu để đưa các cô gái vào hoạt động mại dâm.

    jk business

    JK Business - dịch vụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ với những nữ sinh trung học. Ảnh: The Guardian

    Khi mới bắt đầu vào nghề, Sarina có thể kiếm được 5.000 yên mỗi lần qua việc uống trà, dùng bữa với khách; vừa kiếm tiền cô vừa cố gắng giữ chân các fan hâm mộ. Dần dà, cô bắt đầu đến khách sạn cùng họ. Lần đầu tiên là vào năm cô 16 tuổi. “Số tiền tối đa tôi kiếm được là 50.000 yên”, cô cho biết.

    Cứ thế sau 3 năm, cô đã vuột mất thời điểm “vàng” để trở thành thần tượng. Không còn hi vọng để ra mắt, Sarina đành từ bỏ giấc mộng thần tượng của mình.

    Vì không học tốt các môn văn hóa, Sarina không thể đậu vào trường đại học; cô cũng không có kinh nghiệm làm việc nên không thể tìm được một công việc tốt. Từ khi sinh ra, những gì cô từng làm qua đều liên quan tới showbiz. Sarina cuối cùng cũng nhận ra rằng, trở nên nổi tiếng đối với nhiều người là điều bất khả. Con đường trở thành thần tượng ở Nhật Bản rất hẹp, một bước đi sai sẽ không thể quay trở lại.

    Cô được một người chuyên “săn” ngôi sao phim người lớn chào mời khi đang làm việc tại quán bar để tham gia vào một bộ phim AV. Dù cô đã từ chối nhưng người này vẫn nhiều lần thuyết phục.

    Những thất bại liên tiếp trước đây khiến Sarina mất phương hướng, cô nghĩ rằng chỉ trở thành diễn viên phim người lớn mới có thể thỏa mãn được mong ước ấp ủ cả đời của cô và mẹ. Cô tự an ủi bản thân: “Diễn gì cũng được, chỉ cần trở thành diễn viên chính là được”.

    Biết rằng khó có thể giấu giếm, sau lần ghi hình đầu tiên, cô đã thú nhận với cha mẹ và nói rằng: “Nó cũng giống như đóng một bộ drama vậy”. Họ ngạc nhiên nhưng không cấm đoán.

    góc tối của ngành công nghiệp phim người lớn

    Nhiều người sẽ nói những người phụ nữ như Sarina không thể cưỡng lại cám dỗ mà sa ngã. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một sự thật rằng ngành công nghiệp phim người lớn và các cửa hàng tình dục đang tồn tại như một cạm bẫy trong xã hội Nhật Bản. Và những phụ nữ trót rơi vào cái bẫy này phải chịu sự bóc lột nặng nề, bị lạm dụng tình dục và nhận mức thù lao bèo bọt.

    Từng là một thần tượng ngầm sau đó trở thành nữ diễn viên AV, Sarina tiết lộ rằng: “Cửa hàng tình dục và các công ty phim người lớn sẽ săn tìm những nữ thần tượng không đạt yêu cầu (thậm chí cả các thần tượng chính thống). Bởi vì cái mác “cựu thần tượng” sẽ là một cách quảng bá đem lại lợi nhuận khổng lồ gấp hai hoặc ba lần người bình thường cho ngành công nghiệp này.”

    Đại dịch ập đến, các địa điểm biểu diễn đóng cửa cũng đã dẫn đến một số lượng lớn thần tượng ngầm tiếp tục tìm đến thị trường phim người lớn.

    kilala.vn

    07/09/2022

    Bài: Phấy

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!