Enjo Kosai và vấn nạn "sugar baby" tại Nhật

Bài: NatsumeSep 9, 2021

Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực để hạn chế đến mức tối thiểu hoạt động trái phép này. 

nhật Bản sở hữu ngành công nghiệp tình dục ước tính mang về 24 tỷ USD mỗi năm, tuy nhiên tại đất nước này, mại dâm là bất hợp pháp. Trên hành trình đấu tranh với tệ nạn này, chính phủ Nhật Bản còn phải đối mặt với một thách thức khác đó là Enjo Kosai.

Mối quan hệ lợi ích giữa đàn ông trung niên và các cô gái trẻ

Enjo Kosai (援助交際) là mối quan hệ được giao dịch bằng tình cảm và tiền bạc giữa những người đàn ông trung niên với phụ nữ trẻ. Thông thường, các cô gái trẻ sẽ được nhận một khoản tiền hoặc hàng hiệu để thực hiện một yêu cầu nào đó của đối phương, đôi khi là hẹn hò, hát Karaoke… Đây là miêu tả của những tổ chức cung cấp dịch vụ Enjo Kosai nhưng trên thực tế, những cô gái này vẫn có thể phát sinh quan hệ tình dục cùng khách hàng nếu như họ yêu cầu và trả một cái giá hợp lý. Trong xã hội Nhật, Enjo Kosai tương tự như một hoạt động mại dâm trá hình. Ngoài ra, trong Enjo Kosai còn có một hoạt động khác với đối tượng là những cô gái tuổi đôi mươi được biết đến với tên gọi "JK Business" với JK là từ viết tắt của "Joshi Kosei - 女子高生", tức nữ sinh trung học.
jk business
Khu phố Akihabara nhộn nhịp tại Tokyo là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp JK. Ảnh: PIXTA

Đôi khi những cô gái hoạt động trong lĩnh vực Enjo Kosai là tự nguyện với mong muốn kiếm tiền nhanh nhất có thể, nhưng đó không phải là tất cả, nhiều người ngây thơ sẽ dễ dàng “mắc bẫy” dưới danh nghĩa công việc bán thời gian. Akihabara là khu vực tập trung khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh Joshi Kosei do nơi đây nổi tiếng với những quán cà phê hầu gái (maid café). Những cơ sở này lừa các cô gái vào làm việc tại quán cà phê nhưng thực tế, họ sẽ dùng thủ thuật để nắm được điểm yếu và ép các cô gái vào con đường Enjo Kosai.

jk business

Tại đây có nhiều cô gái trẻ phát tờ rơi, có thể cho những quán cà phê thật sự, có thể là những quán trá hình. Ảnh: PIXTA

Theo điều luật liên quan đến mại dâm, khi đường dây JK Business bị phanh phui, chỉ có những Joshi Kosei và người chăn dắt bị phạt tiền, còn khách hàng thì không. Vì luật pháp Nhật Bản quy định độ tuổi được đồng thuận tình dục tại Nhật là 13 tuổi, nằm trong số những quốc gia có quy định về độ tuổi khá thấp, mà đa phần các cô gái Joshi Kosei sẽ là nữ sinh trung học (15 – 18 tuổi). 

Năm 2017, tòa án Nhật Bản đã xét xử vụ án Yutaka Tanaka khi ép buộc một cô gái 17 tuổi đi chơi với một người đàn ông trung niên và bắt cô quan hệ tình dục với một người khác 45 tuổi. Hắn chỉ đồng ý trả tiền cho các cô gái nếu họ đồng ý quan hệ với khách hàng. Trong năm 2017, 114 JK Business đã được xác định, tại những nơi này, đàn ông có thể yêu cầu đi dạo với một cô gái tuổi vị thành niên với giá 5.000 – 7.000 yên/giờ (1.030.000 đồng – 1.440.000 đồng)*.

Ngày nay, thuật ngữ JK Business không chỉ giới hạn tại Nhật Bản mà còn lan ra các quốc gia như Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Hoa Kỳ… và thịnh hành hơn với tên gọi “Sugar Baby”.

*Quy đổi theo tỷ giá hiện tại (09/2021)

Vì sao lại là nữ sinh trung học?

Ở độ tuổi vị thành niên, những cô gái thường có tâm lý thích thể hiện bản thân thông qua trang phục, hàng hiệu hay đôi khi là để chi trả học phí…, điều này kích thích mong muốn kiếm tiền của họ. Bên cạnh đó, đây là thời điểm tâm lý của nữ sinh chưa vững vàng, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa. Họ cũng có thể là những cô gái đến từ gia đình đổ vỡ, bị lạm dụng tình dục ngay từ khi còn nhỏ, dễ bị tổn thương, tuyệt vọng. Đây là “miếng mồi ngon” cho những kẻ chăn dắt và biến các cô gái trở thành công cụ kiếm tiền cho mình.
jk business
Một quán cà phê có cung cấp dịch vụ trò chuyện cùng những cô gái trẻ. Ảnh: The Guardian

Bên cạnh đó, dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh, nhưng nhiều người cho rằng văn hóa Lolicon trong Manga, Anime và Game khi lãng mạn hóa mối quan hệ giữa các cô gái trẻ với người lớn tuổi đã phần nào đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức Enjo Kosai. Nhiều người chỉ trích Lolicon rằng nó khuyến khích lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng sự gia tăng của Lolicon giúp giảm tội phạm tấn công trẻ vị thành niên. Thực tế ngày nay, thuật ngữ Lolicon đều không mang ý nghĩa tốt đẹp.

jk business

Công việc của những Joshi Kosei là đi chơi cùng khách hàng và có thể là hơn thế nữa. Ảnh: Third Culture

Theo The Guardian, Shihoko Fujiwara, người sáng lập Lighthouse, một tổ chức từ thiện hoạt động để chấm dứt nạn buôn người ở Nhật Bản cho biết tại Nhật, hầu như việc những người đàn ông công khai mong muốn hẹn hò cùng các nữ sinh trung học, kể cả trên TV, là một việc hoàn toàn bình thường. Điều này làm cho nhiều người không nhận thức được tầm quan trọng của vấn nạn này. Maud De Boer-Buquicchio, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc đã lên án Enjo Kosai, JK Business và các hình thức giải trí phổ biến khác của Nhật Bản, bao gồm cả “văn hóa thần tượng trẻ em”, là những ví dụ đáng lo ngại về việc trẻ em bị đối xử như hàng hóa tình dục.

Những nỗ lực của chính phủ

Năm 1999, Luật trừng phạt các hành vi liên quan đến mại dâm trẻ em, nội dung khiêu dâm trẻ em và bảo vệ trẻ em quy định cấm người lớn trả tiền cho một người dưới 18 tuổi vì các hành vi khiêu dâm đã được thông qua. Tuy nhiên, pháp luật nào cũng sẽ có những kẽ hở, Hiroyuki Nakada – PGĐ Bộ phận hỗ trợ trẻ vị thành niên, cho biết các chủ doanh nghiệp đã tìm ra những cách mới để lách luật. Các cơ quan chức năng sẽ khó có thể thấy sự hiện diện của những cô gái trẻ trong những cơ sở này hoặc họ sẽ hoạt động dưới một hình thức khác.
jk business
Cảnh sát đang xác minh độ tuổi của những cô gái. Ảnh: The Guardian

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh thành đã thiết lập chương trình "Hodo – 補導" nghĩa là hướng dẫn, bổ trợ, với những "Hodoin – 補導員" (nhân viên hướng dẫn) là cảnh sát mặc thường phục hoặc tình nguyện viên có nhiệm vụ tiếp cận những cô gái phát tờ rơi dịch vụ tại những khu phố và cố gắng đưa ra những hướng dẫn giúp họ có thể thoát khỏi công việc này. Nếu Joshi Kosei đồng ý, họ có thể đến đồn cảnh sát để được trợ giúp, và cách thức liên lạc cũng như danh tính sẽ được bảo mật để giúp các cô gái có cơ hội quay trở lại cuộc sống bình thường.

jk business

Chiếc xe buýt của tổ chức Colabo. Ảnh: The Guardian

Ngoài ra, nếu đi dạo trên đường phố Tokyo và thấy chiếc xe buýt màu hồng có dòng chữ Colabo, thì đây là dự án của một tổ chức phi chính phủ. Họ sẽ đậu những chiếc xe này tại nơi được lựa chọn và thay đổi vị trí theo tuần để tiếp cận và đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho các cô gái đang hoạt động Enjo Kosai.

kilala.vn

Có thể bạn quan tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU