Puchi Puchi Uranai: Kẹo bói toán đoán vận may

    Người Nhật rất chuộng bói toán khi chi khoảng 1,2 tỷ yên mỗi năm chỉ riêng cho việc xem bói. Uranai (bói toán trong tiếng Nhật) trở thành một nét văn hóa độc đáo, một khía cạnh không thể thiếu trong đời sống của người dân nước này khi xuất hiện mỗi ngày trên chương trình TV buổi sáng, hay thậm chí là trong đồ ăn thức uống, mà món kẹo bói toán Puchi Puchi Uranai là một ví dụ. 

    Kẹo bói toán là gì?

    “Puchi Puchi Uranai” là loại kẹo chocolate giá rẻ được đựng trong những vỉ nhựa trông giống vỉ thuốc, mỗi viên kẹo sẽ giúp dự đoán vận may của người thưởng thức.

    Một tấm kẹo gồm 18 viên kẹo phủ đường để tránh bị tan chảy, chia thành 6 hàng ngang và 3 hàng dọc. Mỗi viên đại diện cho một khía cạnh khác nhau của cuộc sống, chẳng hạn như sức khỏe, điều ước, tình yêu, hôn nhân hay tương lai, được in bên dưới từng viên kẹo.

    kẹo puchi puchi uranai
    Kẹo bói toán Puchi Puchi Uranai. 

    Khi lấy viên kẹo ra, bạn sẽ khám phá được mức độ may mắn của mình trong từng khía cạnh trên, được chia theo 4 cấp độ: Cực tốt (◎), Tốt (○), Bình thường (△) và Xấu (×).

    18 điều được viết trên mỗi tấm kẹo bói toán đôi khi cũng có sự khác nhau đôi chút. Chẳng hạn như thay vì viết “Oshaberi” nghĩa là “nói chuyện” thì nhà sản xuất cũng có thể viết thành “Oshaburi” (núm vú giả). Ngoài ra, trên một số tấm kẹo bói toán còn viết từ “Skip”, nói về may mắn có thể nhận được nếu bỏ qua một điều gì đó.

    Puchi Puchi Uranai được bán với giá siêu rẻ, khoảng 20 yên/tấm (khoảng 3.700 đồng). Bên cạnh hương vị chocolate, kẹo còn được phát triển thêm vị dâu tây sữa và vị soda chanh.

    xem mức độ may mắn của kẹo puchi puchi uranai
    Dấu hiệu này chỉ mức độ may mắn "Cực tốt".

    Xem thêm: Bói toán: Ngành nghề hái ra tiền ở Nhật Bản

    Đồng hành cùng niềm vui trẻ thơ

    Puchi Puchi Uranai được sản xuất bởi công ty kẹo Chirin Confectionery Co., tọa lạc tại thành phố Yao, Osaka. Sau khi ra mắt vào năm 1985, kẹo chocolate bói toán nhận được sự yêu thích rộng rãi từ trẻ em Nhật Bản khi bán được hơn 390 triệu sản phẩm tính đến nay. 

    Công ty Chirin Confectionery được thành lập vào năm 1928 tại thành phố Osaka, sau đó chuyển đến thành phố Yao, tỉnh Osaka vào năm 1955. Cái tên “Chirin” được đặt theo âm thanh của tiếng đồng xu kêu leng keng “Charin” (チャリーン), với niềm hy vọng có thể mang đến những món đồ ngọt thơm ngon và vui nhộn mà trẻ em dễ dàng mua được bằng những đồng tiền lẻ mọi lúc, mọi nơi. 

    Ông Kenji Fukui, 62 tuổi, Phó chủ tịch công ty chia sẻ: “Mong ước của chúng tôi khi tạo ra các món đồ ngọt là không chỉ làm hài lòng những tâm hồn 'thèm ăn', mà còn cả trái tim của họ nữa”.

    Munetoshi Yamamoto
    Ông Munetoshi Yamamoto.

    Ông Yamamoto chia sẻ, 18 điều trên tấm kẹo Puchi Puchi Uranai được sáng tạo để giống như một trò đùa với khách hàng, vì công ty mong muốn trẻ em cảm thấy vui vẻ hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và có những trận cười thật sảng khoái khi mở kẹo.

    Thậm chí, ông Yamamoto còn bật mí rằng có những tấm kẹo cực kỳ may mắn khi tất cả 18 điều trong đó đều nhận được dấu hiệu “Cực tốt”. 

    các loại kẹo của công ty chirin
    Các loại kẹo của công ty Chirin. 

    Dù gặp điều không may mắn từ kẹo bói toán hay trong cuộc sống, thì hương vị ngọt ngào của viên kẹo cũng phần nào giúp đánh tan tâm trạng tiêu cực và mang lại niềm vui cho bọn trẻ. Gắn liền với tuổi thơ của nhiều người Nhật, việc thưởng thức Puchi Puchi Uranai giống như mua một chiếc vé trở về thời ấu thơ. 

    Khi dịch bệnh COVID-19 ập tới, trẻ em phải ở nhà và không thể ra ngoài đường chơi đùa. Để giúp tâm trạng của các bé vui vẻ hơn, Yamamoto và đồng nghiệp còn nảy ra ý tưởng cho trẻ bán cửa hàng kẹo tại nhà với sản phẩm “Ouchi de Dagashiya”. 

    Ouchi de Dagashiya
    Ouchi de Dagashiya. 

    Ouchi de Dagashiya gồm một kệ trưng bày sản phẩm và tiền xu làm từ bìa carton, cùng 42 gói kẹo thuộc 21 loại cho phép trẻ em chơi trò chơi bán cửa hàng kẹo Dagashi. Khá đơn giản để lắp ráp vì không cần đến kéo hay keo. Ngoài ra, khách hàng có thể mua nó để làm kệ đựng snack dễ thương tại nhà. 

    trẻ em chơi cùng Ouchi de Dagashiya
    Trẻ em chơi cùng Ouchi de Dagashiya. 

    Bên cạnh đó, ông Yamamoto cũng là người đứng sau sản phẩm bán chạy "Unchoko" ghép từ chữ "Unko" (phân) và "Chokoreeto" (Chocolate) trong tiếng Nhật. "Sức nóng" của sản phẩm được khẳng định khi đã bán ra hơn 38,2 triệu hộp, kể từ khi ra mắt vào năm 2010. 

    kẹo unchoko
    Sản phẩm Unchoko siêu đáng yêu. 

    Unchoko có dạng một chiếc hộp giấy mang hình dạng động vật như cún. Để thưởng thức kẹo, khách hàng sẽ lấy viên kẹo chocolate hương dâu từ một chiếc lỗ ở mông của con vật. Unchoko cũng là một loại kẹo bói toán, và vận may của người thưởng thức được xác định bằng màu sắc của kẹo.

    kilala.vn

    10/04/2022

    Bài: Rin
    Nguồn: Mainichi
    Ảnh: Mainichi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!