Người Nhật đang từ bỏ phong tục gửi Nengajo năm mới?
Ngày càng nhiều người Nhật từ bỏ truyền thống gửi thiệp chúc mừng năm mới do sự phát triển của mạng xã hội, giá cước bưu chính tăng và việc chuẩn bị trở nên tốn nhiều thời gian hơn.
Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, ngày càng nhiều người mua tem và sticker có in dòng chữ “年賀状じまい” (nengajo-jimai), thông báo rằng họ sẽ dừng truyền thống gửi Nengajo. Những sticker này được dán lên tấm Nengajo cuối cùng họ gửi đi. Hậu tố "~じまい" (jimai) bắt nguồn từ động từ "仕舞う" (shimau), mang nghĩa “chấm dứt”.
Xu hướng Nengajo-jimai phản ánh sự thu hẹp của thị trường thiệp năm mới. Cụ thể, số lượng bưu thiếp năm mới do Japan Post bán ra đã giảm khoảng 30%, chỉ còn 750 triệu tấm cho năm 2026.
80% đã ngừng gửi thiệp trong vòng 5 năm qua
Việc ngừng gửi thiệp chúc mừng năm mới bắt đầu từ khi nào? Theo kết quả của cuộc khảo sát vào cuối tháng 11 do Futaba - một công ty cung cấp dịch vụ in thiệp năm mới có trụ sở tại Nagoya thực hiện, 41,5% trong số 200 người được hỏi cho biết họ đã ngừng gửi thiệp "cách đây một đến hai năm". Khoảng 80% cho biết họ đã ngừng gửi thiệp trong vòng năm năm qua.
Lý do phổ biến nhất khiến mọi người ngừng gửi thiệp là cảm thấy "các phương tiện truyền thông xã hội như ứng dụng LINE, email và chức năng nhắn tin đã đủ" (77 câu trả lời), tiếp theo là "việc chuẩn bị thiệp chúc mừng năm mới trở nên phiền phức" (71 câu trả lời).
Một cuộc khảo sát của báo Mainichi thực hiện vào tháng 12/2024 cũng phản ánh xu hướng trên. Khoảng 41% người được hỏi cho biết họ không còn gửi thiệp chúc mừng năm mới nữa, và khi kết hợp với những người muốn ngừng gửi (26%) và những người muốn giảm số lượng thiệp gửi (18%), hơn 80% bày tỏ mong muốn từ bỏ truyền thống này. Chỉ có 11% muốn tiếp tục gửi thiệp như trước đây.
Mặt khác, giá bưu thiếp cũng tăng từ 63 yên lên 85 yên vào năm ngoái. Con số có vẻ không lớn, nhưng với những người gửi hàng trăm tấm Nengajo thì chi phí cũng bị đội lên một khoản đáng kể.
Để lại sự nuối tiếc về cảm xúc
Mặc dù có những lý do thực tế để lựa chọn ngừng gửi thiệp, quyết định này thường đi kèm với cảm giác buồn man mác và hoài niệm. Truyền thống Nengajo từ lâu đã là biểu tượng của sự kết nối, và việc chấm dứt nó có thể khiến người ta cảm thấy như mất đi một mối liên hệ hữu hình với bạn bè và gia đình.
Các tin nhắn trên mạng xã hội thường có vẻ vội vã hoặc thiếu tính cá nhân, đôi khi chỉ là một nhãn dán hoặc biểu tượng cảm xúc, trong khi nhiều người lại khao khát nghi thức đơn giản là mở hộp thư vào ngày đầu năm mới để xem ai đã gửi thiệp cho mình.
Một số người nhận ra rằng họ đã mất liên lạc với bạn bè và người thân ở xa, bởi vì Nengajo từng là phương tiện liên lạc thường xuyên duy nhất của họ. Điều đó khiến nhiều người cảm thấy trống rỗng về mặt cảm xúc.
Không ai trong số những người được hỏi nói rằng họ cảm thấy khó chịu hay bất tiện khi nhận được thiệp chúc mừng năm mới. Thay vào đó, nhiều người cho biết họ cảm thấy hạnh phúc, được nhớ đến và được kết nối; tấm thiệp gợi lại những kỷ niệm với người gửi và mang lại một cảm giác ấm áp hoài niệm.
Trong số rất nhiều người đã bỏ Nengajo, chỉ sau khi ngừng lại họ mới nhận ra sức hấp dẫn của nó. Nengajo là cơ hội để họ dành thời gian suy ngẫm về các mối quan hệ của mình vào cuối mỗi năm và bắt đầu năm mới bằng một cử chỉ chu đáo, chân thành.
Đối với nhiều người Nhật, ngay cả trong thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh chóng này, nơi các hình thức tương tác giữa người với người liên tục thay đổi, sức hấp dẫn của việc cầm trên tay một tấm thiệp chứa đựng những lời nhắn nhủ ấm áp và chân thành vẫn không hề mất đi.
kilala.vn
Nguồn: The Japan Times, Sora News
Đăng nhập tài khoản để bình luận