NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Lịch sử của Izakaya: nguồn gốc các quán rượu kiểu Nhật

    Vừa có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon, vừa nhấm nháp ly rượu “xả stress” sau một ngày làm việc mệt mỏi, các quán rượu Izakaya là nơi tụ họp quen thuộc của giới công sở Nhật Bản sau giờ làm và đã·trở thành nét văn hóa đặc trưng của xứ sở mặt trời mọc. Vậy Izakaya có nguồn gốc như thế nào, cùng Kilala tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

    Lịch sử ra đời của Izakaya 

    Mô hình quán rượu Izakaya được cho là xuất hiện vào khoảng giữa thời kỳ Edo (1603-1868). Khi Mạc phủ chọn thành Edo làm nơi thiết lập chính quyền, làn sóng các samurai, cánh thợ thuyền và người dân tứ xứ đã đổ về thành phố này. Phần đông người dân nơi đây là nam giới, do đó mà những quán rượu sake bắt đầu mọc lên như nấm. 

    toshimaya-sakeya
    Quang cảnh đông đúc trước tiệm sake Toshimaya nổi tiếng thời Edo. Ảnh: book-jockey

    Ban đầu, những quán này chỉ bán rượu sake mang về và bán theo cân, nhưng ngày càng nhiều người đến đây chỉ để mua một ly rượu và uống ngay tại chỗ. Dần dà, các quán rượu sake trở thành nơi tụ tập của cánh đàn ông thành Edo sau giờ làm, và một số quán rượu bắt đầu bán thêm đồ nhắm cho khách ngồi uống rượu tại quán. 

    Cùng với đó, sau trận đại hỏa hoạn Meireki năm 1657, nhu cầu tái thiết thành phố kéo theo làn sóng thợ thuyền và nhân công tề tựu tại thành Edo. Để đáp ứng nhu cầu ăn uống ngày một tăng, các quán trà “ni-uri chaya” (煮売茶屋) xuất hiện, phục vụ các món ăn nhẹ đơn giản như món hầm, đồ nướng, bánh dango… cùng trà nóng và rượu sake. Từ đó, người ta bắt đầu gọi những quán bán rượu có chỗ ngồi lại ăn uống là izake (居酒), chính là khởi đầu của các Izakaya ngày nay. 

    edo-niuri-chaya
    Một quán "ni-uri chaya" có phục vụ rượu sake thời Edo, Utagawa Yoshitora, 1851. Ảnh: Thư viện Quốc hội Nhật Bản

    Đặc trưng của các quán Izakaya thời Edo 

    Các quán Izakaya thời kỳ đầu thường treo các xâu thức ăn như cá, thịt hay bạch tuộc trước cửa để thu hút khách hàng, cho đến cuối thời Edo thì thay bằng rèm noren như các Izakaya ngày nay. Khách hàng bên trong quán thường ngồi bệt trên chiếu hoặc ngồi xếp bằng trên các tấm phản, bên cạnh là mâm thức ăn được đặt ngay ngắn. 

    edo-izakaya
    Quang cảnh một quán rượu Izakaya thời Edo. Ảnh: Plenus

    Các Izakaya thời này chủ yếu hoạt động vào ban ngày và mở cửa từ sáng sớm, cũng có những quán hoạt động xuyên đêm. Đây là điểm tụ tập quen thuộc của những người bán hàng rong Botefuri, phu phen, thợ thuyền, hay người hầu của các gia tộc. Ngoài ra, dân thị thành và một số samurai cấp thấp cũng thường lui tới. Do các Izakaya thời này thường là nơi hội tụ các khách hàng say rượu và nóng nảy, nên giới samurai cấp cao hoặc các thương nhân giàu có thường ít lui tới, nhân viên của quán cũng thường là nam giới. 

    Người dân thành Edo uống rất nhiều rượu, đến mức có câu thành ngữ “江戸の飲み倒れ - Edo no nomidaore”, nghĩa là “người Edo vì rượu mà sạt nghiệp”. Vào thời kỳ này, rượu ở thành Edo hầu hết là loại sake chất lượng cao, trong trẻo, được làm hoàn toàn từ gạo trắng nên được gọi là morohaku (諸白).

    Loại rượu này được vận chuyển từ vùng Kamigata (上方, nghĩa là "phía trên", chỉ khu vực Osaka và Kyoto ngày nay) qua đường biển đến Edo nên còn được gọi là “kudari-zake - 下り酒” ("下り" nghĩa là đi xuống). Người ta tin rằng, rượu sake này có hương vị ngon hơn nhờ được lắc đều trên sóng nước khi vận chuyển bằng tàu thuyền. 

    kudari-zake
    Người ta tin rằng rượu sake sẽ thơm ngon hơn khi vận chuyển trên tàu thuyền. Ảnh: Hara Shobo

    Người Edo cũng chuộng uống rượu nóng kanzake hơn do sake thời đó có vị khá khô, việc hâm nóng sẽ giúp vị của rượu trở nên dịu nhẹ và ngọt hơn. Ở các quán rượu, sake thường được đựng trong các bình đồng "chirori" và hâm nóng trong nồi nước trước khi phục vụ. Đến cuối thời Edo, các bình rượu gốm “tokkuri” chuyên dùng để hâm rượu ra đời và dần trở nên phổ biến đến tận ngày nay.    

    chirori-va-tokkuri
    Bình hâm rượu "chirori" (trái) và "tokkuri" (phải) thời Edo. Ảnh: Sake Museum

    Lời kết

    Các quán rượu Izakaya ngày nay không khác mấy so với thời Edo, vẫn là nơi người ta tìm đến để nhấm nháp vài ba ly rượu sau một ngày làm việc căng thẳng. Không giống như các mô hình nhậu nhẹt ồn ào khác như bar, pub hay night club, Izakaya mang đến bầu không khí ấm cúng, nơi mọi người có thể thoải mái thư giãn, trò chuyện cởi mở và tạm thời quên đi những áp lực bộn bề trong cuộc sống thường ngày. 

    Đến nay, các quán rượu Izakaya dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản và lan rộng trên khắp thế giới, vừa là nơi uống rượu và thưởng thức các món ngon, vừa là nơi gặp mặt trò chuyện sau giờ làm hay họp mặt gia đình, bạn bè.

    Và nếu muốn khám phá không khí ấm cúng của các quán rượu kiểu Nhật này ngay tại TP.HCM, tham khảo vài gợi ý của Kilala tại đây nhé!

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!