NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Gốm Chu Đậu - tinh hoa gốm Việt từng ghi dấu trên đất Nhật xưa

    Gốm Chu Đậu - tinh hoa gốm Việt từng ghi dấu trên đất Nhật xưa

    “Mỏng như giấy, trong như ngọc, trắng như ngà, kêu như chuông” - đó là những gì người ta đánh giá về gốm Chu Đậu - loại gốm quý giá chỉ được dùng cho triều đình và quan lại ngày xưa. Vào thời hưng thịnh, gốm Chu Đậu đã theo chân thuyền buôn đến khắp nơi trên thế giới, trở thành dòng gốm danh tiếng ghi dấu tài năng từ những người thợ gốm nước Nam. 

    Tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương (cũ) ngày nay, đã từng có một làng nghề cổ được xem là một trong những cái nôi quan trọng của nghề gốm Việt Nam, sản xuất ra dòng gốm mỹ nghệ hoa lam và nhiều loại gốm tráng men tinh xảo nổi danh thế giới vào khoảng thế kỷ 15-16. Đó là gốm Chu Đậu, được đặt tên theo ngôi làng nơi phát hiện ra vết tích của loại gốm cổ này. 
    hoa-văn-tinh-xảo-trên-gốm-chu-đậu-cổ
    Chiếc bình thiên nga và đĩa họa hình kỳ lân tinh xảo - những hiện vật của dòng gốm Chu Đậu cổ xưa. Ảnh: Sưu tầm

    Hơn 3 thế kỷ biến mất và cuộc hồi sinh định mệnh

    Làng gốm Chu Đậu được cho là có lịch sử trải qua 4 triều Lý, Trần, Lê, Mạc và đạt đến đỉnh cao vào khoảng thế kỷ 15-16 dưới thời nhà Lê. Tuy nhiên, đến khoảng thế kỷ 16, khi chiến tranh giữa hai nhà Lê-Mạc dần đến hồi kết, làng gốm Chu Đậu bỗng dưng biến mất ngay thời kỳ hưng thịnh nhất. 

    Mãi cho đến những năm 1980, ông Anabuki Makoto - nguyên Bí thư Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - đã nhìn thấy một chiếc bình gốm hoa lam tại bảo tàng Topkapi Saray ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trên bình có ghi dòng chữ Hán: “Thái Hòa bát niên Nam Sách châu, tương nhân Bùi Thị Hý bút”, tạm dịch là “Năm Thái Hòa thứ tám (1450), tại châu Nam Sách, một người thợ gốm tên Bùi Thị Hý vẽ nên bình gốm này”. Vốn có tìm hiểu về các loại gốm cổ và sử Việt, ông cho rằng có khả năng chiếc bình này có nguồn gốc từ Việt Nam. Sau đó, ông Anabuki đã viết thư gửi chính quyền tỉnh Hải Hưng/Hải Dương và đề nghị tìm hiểu xuất xứ của chiếc bình. 

    bình-gốm-quốc-bảo-của-bà-bùi-thị-hý
    Chiếc bình gốm hoa lam Chu Đậu tại bảo tàng Topkapi Saray. Ảnh: Gốm Chu Đậu

    Sau đó, những cuộc điều tra, khai quật khảo cổ đã được triển khai tại địa phương và người ta đã tìm thấy dấu vết của làng gốm lừng danh một thời tại thôn Chu Đậu, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Do đó mà người ta lấy cái tên Chu Đậu để đặt cho loại gốm cổ này. 

    các-hiện-vật-làng-gốm-xưa-được-khai-quật-tại-thôn-chu-đậu
    Những dụng cụ làm gốm Chu Đậu cổ được khai quật tại thôn Chu Đậu, nay được trưng bày tại Bảo tàng Hải Dương. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

    Gốm Chu Đậu đã đến Nhật Bản như thế nào?

    Vào khoảng thế kỷ 14, gốm Việt được xem là một trong những trung tâm quan trọng của đồ gốm Á Đông, trong đó có gốm Chu Đậu. Các dòng gốm này đã theo chân thuyền buôn nước ngoài lan tỏa đến các quốc gia láng giềng và cả các châu lục phía bên kia đại dương. 

    gốm-chu-đậu-ở-nước ngoài
    Bản đồ những quốc gia đã phát hiện vết tích gốm Chu Đậu trong lịch sử tại Bảo tàng Hải Dương. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

    Riêng tại Nhật Bản, theo nghiên cứu lịch sử của TS. Trần Đức Anh Sơn tại Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, đồ gốm sứ cổ Việt Nam (đặc biệt là gốm Chu Đậu) đã được tìm thấy trong nhiều di chỉ khảo cổ, từ Okinawa cho đến Tokyo, Osaka, Fukuoka và Nagasaki, với niên đại trải dài từ thế kỷ 14-17. 

    Riêng tại tỉnh Okinawa, các nhà nghiên cứu đã khai quật được nhiều mảnh vỡ bát, đĩa, lọ gốm Chu Đậu tại di chỉ thành Nakijin và thành Shuri, cho thấy Việt Nam và vương quốc Lưu Cầu thời đó đã có giao thương gốm sứ. Đỉnh cao là giai đoạn nửa cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17, khi mậu dịch Châu ấn thuyền (Shuin-sen) cho phép thuyền buôn Nhật trực tiếp giao thương với Việt Nam, gốm Việt cũng lên thuyền dong buồm đến đất Nhật ngày càng nhiều hơn. 

    gốm-chu-đậu-tại-nakijin
    Một số mảnh gốm Chu Đậu được khai quật tại di chỉ thành Nakijin, tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: Trần Đức Anh Sơn/Báo Tuổi Trẻ

    Vì sao gốm Việt chinh phục được người Nhật xưa? 

    Những chiếc bát trà chawan gốm Việt thời kỳ này được người Nhật ưa chuộng, thường xuất hiện trong các nghi lễ trà và gọi riêng là Annan-yaki (安南焼) - đồ gốm xứ An Nam.

    Theo ghi chép trong Manpo Zensho (万宝全書 - Vạn Bảo Toàn Thư), những bộ trà cụ từ gốm An Nam có màu men đậm, được các nghệ nhân và giới trà sư Nhật Bản yêu thích bởi vẻ đẹp thô mộc, giản dị và không hoàn hảo, mang đậm tinh thần Wabi Sabi trong cảm thức thẩm mỹ tự ngàn xưa của người Nhật.  

    Riêng tại Bảo tàng Nghệ thuật Tokugawa ở Nagoya có trưng bày một bộ bát trà gốm Chu Đậu vẽ men tam thái. Trong đó có một chiếc bát trà của Tướng quân Tokugawa Ieyasu có niên đại từ năm 1616, được xem là bảo vật của gia tộc Owari Tokugawa. Thậm chí, lãnh chúa Owari Tokugawa còn dùng chiếc bát trà này làm mẫu cho các bát trà ở lò gốm của ông. Những chiếc chawan này hiện được xếp vào danh mục các tài sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản. 

    bát-trà-chawan-cổ-gốm-chu-đậu-tại-nhật (1)
    Bát trà chân cao gốm Chu Đậu thế kỷ thứ 6 được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Tokugawa và Bảo tàng Quốc gia Tokyo, Nhật Bản. Trong đó, chiếc bát trà ngoài cùng bên trái nguyên thuộc sở hữu của tướng quân Tokugawa Ieyasu. Ảnh: Trần Đức Anh Sơn

    Đến nay, dòng gốm Annan-yaki đã trở thành một trong những trường phái được ưa chuộng tại Nhật. Phong cách gốm Annan-yaki được nhiều nghệ nhân thời nay mô phỏng lại dựa trên kỹ thuật làm gốm Nhật, được xem là phiên bản cải biến của dòng Koji-ware. Các sản phẩm mô phỏng gốm Annan-yaki từng được sản xuất tại nhiều vùng gốm nổi tiếng của Nhật như Iga, Shigaraki và Akashi (tỉnh Harima, nay thuộc Hyogo).

    Gốm Chu Đậu - tinh hoa gốm sứ Việt

    Sau hơn 3 thế kỷ thất truyền, gốm Chu Đậu đang từng bước khôi phục di sản nghề làm gốm xưa mà cha ông để lại, với các kỹ thuật tráng men đặc trưng và các hoa văn thủ công truyền thống, dựa trên những phát hiện khảo cổ và tư liệu lịch sử tìm được. 

    nghệ-nhân-hạ-bá-định
    Nghệ nhân Hạ Bá Định (giữa) - người góp công đưa hồn gốm Chu Đậu hồi sinh trở lại. Ảnh: VTV

    Gốm Chu Đậu được xem là tinh hoa văn hóa, nghệ thuật và kỹ thuật thủ công truyền thống của người Việt. Nước được lấy từ con sông chảy qua thôn, nhào nặn cùng đất sét lấy từ vùng Trúc Thôn, Chí Linh hoặc cao lanh từ đất tổ Vua Hùng, tráng qua lớp men tự nhiên từ tro trấu của lúa nếp cái hoa vàng, gốm Chu Đậu từ đó mới có được sắc men ngọc trắng ngà đặc trưng mà không nơi nào có được. 

    sắc-trắng-của-gốm-chu-đậu
    Loại đất sét đặc biệt làm nên sắc trắng ngà đặc trưng của gốm Chu Đậu. Ảnh: VTV

    Rồi ấy, người nghệ nhân bắt đầu họa lên nền gốm trắng những đường nét hoa văn biểu tượng của đời sống, tín ngưỡng, triết lý và tâm hồn con người Việt Nam, như chim Lạc, hoa sen, rồng phụng, linh thú được cách điệu. Những nét vẽ vừa khoáng đạt vừa giàu biểu tượng Á Đông, đủ gần gũi với bản sắc người Việt nhưng cũng không kém phần tinh tế sang trọng, “hợp nhãn” với thị hiếu thẩm mỹ của những nền văn hóa khác. Do đó mà những năm gần đây, gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu đến khoảng 30 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, mở lại thời kỳ hoàng kim của dòng gốm này như xưa kia. 

    hoa-văn-sắc-sảo-trên-gốm-chu-đậu
    Những hoa văn tinh xảo mang "hồn Việt" được họa lên gốm Chu Đậu dưới bàn tay của những người nghệ nhân. Ảnh: Báo Nhân dân

    Ngày nay, gốm Chu Đậu hiện diện trong các sản phẩm mỹ nghệ, đồ thờ cúng, và được dùng làm quà tặng cho các hội nghị ngoại giao quốc tế. Bên cạnh đó, gốm Chu Đậu còn được trưng bày tại nhiều bảo tàng, không gian văn hóa trong và ngoài nước như một bảo vật đại diện cho vẻ đẹp, tài năng và nét văn hóa đặc trưng của đất nước.

    Để khám phá thêm nhiều câu chuyện thú vị về đồ gốm, mời bạn theo dõi các bài viết trong Chuyên đề tháng 12 nhé!

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!