Quán soba gây tranh cãi vì quy định không nhận khách du lịch vào buổi trưa
Hiện quán đã gỡ bỏ bảng thông báo, nhưng điều này cũng một lần nữa làm dấy lên vấn đề xung đột văn hóa giữa khách du lịch và người dân địa phương trong bối cảnh Nhật Bản đang quá tải du lịch.
Tuy nhiên, nơi đây cũng có một vài khách sạn, bao gồm cả khách sạn 5 sao Okura. Điều này có nghĩa là du khách hiện đang đổ xô đến trải nghiệm các nhà hàng Nhật Bản địa phương.
Dẫu vậy, đây không phải là tin vui đối với Fuji Soba Kamiyacho, bằng chứng là họ quyết định đặt phía trước cửa một tấm bảng thông báo bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung phồn thể, tiếng Trung giản thế, tiếng Quảng Đông với chung một nội dung: “Du khách nên tránh đến đây vào giờ ăn trưa vì chúng tôi ưu tiên cho những người làm việc và học tập trong khu vực”.
Một tài khoản đã chụp hình và đăng nội dung này trên mạng xã hội X vào ngày 20/11, gây ra một làn sóng tranh cãi dữ dội. Trên diễn đàn Yahoo!News JP có gần 5.000 lượt thảo luận tính đến thời điểm báo chí bắt đầu đưa tin. Phần lớn mọi người đều ủng hộ chính sách này. Theo phân tích của người dùng, đa phần công nhân, nhân viên văn phòng chỉ có 10-15 phút để ăn bữa trưa.
Khách du lịch không hiểu văn hóa "ăn rồi đi" của mì ramen, mì soba và các cửa hàng thức ăn nhanh khác của Nhật Bản. Họ quen với những bữa ăn dài, thong thả và trò chuyện. Bên cạnh đó, việc tụ tập ở lối đi vào trong không gian nhỏ của quán, mất thời gian tìm hiểu cách sử dụng máy bán vé… cũng phần nào “chiếm dụng” thời gian ăn trưa ít ỏi của người lao động Nhật.
Một số ý kiến khác chỉ ra rằng thực tế kinh doanh của các nhà hàng Nhật Bản đòi hỏi tỷ lệ luân chuyển khách hàng cao. Nhiều cửa hàng soba và ramen giữ giá dưới 1.000 yên để người dân địa phương có thể mua được đồ ăn nhanh hơn. Họ cho rằng việc cấm khách du lịch vào giờ ăn trưa sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của cửa hàng.
Nhưng vấn đề là làm sao để cửa hàng xác định được đâu là “người bản xứ” bởi khu vực Minato của Tokyo có mật độ cư dân nước ngoài rất cao, không loại trừ trường hợp có cả những người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây. Nếu nhân viên cửa hàng từ chối cho những người "không có vẻ ngoài giống người Nhật" vào cửa, điều đó sẽ đặt ra vấn đề về bình đẳng và đối xử công bằng theo Hiến pháp Nhật Bản.
Chính vì thế, Daitan - Công ty điều hành Fuji Soba, đã yêu cầu cửa hàng Kamiyacho gỡ bỏ biển hiệu: “Chúng tôi cho rằng hành động này là bất lịch sự với khách hàng, nên đã yêu cầu họ gỡ bỏ", đại diện của công ty nói với J-Cast News.
Dù vậy, không thể phủ nhận vấn đề này đúng với thực trạng ngày nay. Cư dân mạng cũng nhanh chóng đưa ra một số sáng kiến mà chủ các cửa hàng tương tự có thể áp dụng. Ví dụ đưa ra một thông báo với nội dung mềm mỏng hơn, nêu rõ lý do: “Thời điểm ăn trưa chúng tôi cần phục vụ đồ ăn cho những khách hàng hạn hẹp về thời gian, nên nếu bạn ghé thời điểm này, bạn cần ăn nhanh hơn. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức bữa ăn chậm rãi, hãy ghé vào những khung thời gian thấp điểm nhé. Chúng tôi rất vui lòng phục vụ bạn”. Hoặc nhà hàng chủ động đưa ra quy định về thời gian giới hạn cụ thể dành cho mỗi người.
kilala.vn
Nguồn: Tokyo Weekender
Đăng nhập tài khoản để bình luận