Ngày càng nhiều trẻ em Nhật Bản "từ chối đến trường"
Hiện tượng học sinh “xa lánh trường học” đang là một vấn đề nghiêm trọng tại Nhật Bản khi số lượng học sinh nghỉ học dài ngày không ngừng tăng trong hơn một thập kỷ qua. Điều đáng lo ngại là, nhiều trẻ em mắc chứng “sợ trường học” với các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt hay hoảng loạn khi nghĩ đến việc đến lớp.
Hiện tượng “Futoko thời Reiwa”
Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT), năm học 2024 ghi nhận hơn 350.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở vắng mặt liên tục trong hơn 30 ngày, không bao gồm các trường hợp nghỉ ốm hay vì lý do tài chính. Con số này đánh dấu mức cao kỷ lục và là năm thứ 12 ghi nhận số học sinh bỏ học tăng liên tiếp.
Một số lý do nghỉ học thường gặp là “bị lo âu hoặc trầm cảm”, “do học kém” hay “mâu thuẫn với bạn bè”. Tuy nhiên, hai nguyên nhân phổ biến nhất được nêu ra trong khảo sát là do “thiếu động lực đến trường” và “rối loạn nhịp sinh hoạt” - được gọi chung là “Futoko thời Reiwa”.
Theo giáo sư Kamimura Eiichi từ Đại học Niigata, một trong những đặc điểm nổi bật của hiện tượng “Futoko thời Reiwa” chính là “trẻ bỏ học mà không có lý do cụ thể nào cả”. Nhiều học sinh chia sẻ rằng không có vấn đề gì đặc biệt nghiêm trọng ở nhà hay ở trường, mà chỉ đơn giản là: “con không biết tại sao, con chỉ không muốn đến trường nữa”, hay “em không biết đi học có ý nghĩa gì”.
Khi nghe như vậy, nhiều phụ huynh thường nghĩ rằng trẻ viện cớ hay lười biếng. Nhưng khi cha mẹ cố kéo con đến trường, đứa trẻ bắt đầu run rẩy, cứng đờ và không thể di chuyển được. Một số em gặp triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt hay hoảng loạn khi nghĩ đến việc đến lớp. Chuyên gia cho biết, khái niệm “futoko” ngày nay không còn gắn liền với “lười biếng” hay “trốn học” nữa, mà nó phản ánh thực trạng học sinh ngày càng “xa lánh trường học” vì lo âu, trầm cảm, kiệt sức hoặc cảm thấy môi trường học đường không phù hợp với bản thân.
Vì sao nhiều học sinh Nhật Bản không muốn đến trường nữa?
Cơ quan MEXT cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thay đổi nhận thức về giáo dục trong xã hội Nhật Bản khi ngày càng nhiều phụ huynh và giáo viên cho rằng không nên ép buộc học sinh đến trường. Sau khi Luật Bảo đảm Cơ hội Giáo dục được ban hành từ năm 2017, học sinh có thể học tập tại các cơ sở giáo dục thay thế thay vì theo học ở các trường chính quy, khiến nhiều học sinh cảm thấy không cần ép buộc bản thân đến trường.
Cùng với đó, đại dịch Covid-19 cũng được xem là một yếu tố góp phần vào hiện tượng "Futoko" này. Trong thời gian trường học đóng cửa, học sinh quen dần với việc học trực tuyến, nhưng cũng bị mất nhịp sinh hoạt, xa rời bạn bè và môi trường học đường. Nhiều em bắt đầu cảm thấy việc trở lại trường học là một gánh nặng tâm lý.
Ngoài ra, giáo sư Kamimura Eiichi cũng chỉ ra rằng, trẻ em dần xem nhẹ việc đến trường một phần do trên mạng xã hội xuất hiện nhiều người chia sẻ các thông điệp như “không đi học cũng không sao”, hoặc xung quanh trẻ cũng có nhiều bạn bè hoặc anh chị em từng nghỉ học dài ngày. Dần dần, việc “nghỉ học” trở thành lựa chọn đầu tiên khi gặp áp lực hay có điều gì không vui ở trường, hoặc bỗng nhiên không còn hứng thú với việc đi học nữa.
Các biện pháp hỗ trợ giáo dục cho học sinh “Futoko”
Trước tình hình đáng lo ngại này, Bộ Giáo dục Nhật Bản MEXT đã triển khai nhiều biện pháp mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho các học sinh “Futoko” này. Nhiều trường học đã thành lập các trung tâm hỗ trợ giáo dục, giúp học sinh có thể học tập trong không gian riêng biệt, nhẹ nhàng và ít áp lực hơn so với lớp học thông thường.
Học sinh cũng có thể tham gia chương trình học trực tuyến được gọi là “net-shusseki” (ネット出席). Hệ thống cho phép học sinh không đến trường vẫn được tính là “có đi học” khi các em học bằng máy tính bảng hoặc thiết bị kỹ thuật số, miễn là đảm bảo được sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường, cũng như có những buổi hướng dẫn trực tiếp hoặc thăm hỏi tại nhà từ giáo viên. Năm học 2024, có khoảng 13.000 học sinh được phép học trực tuyến ở nhà theo hệ thống “net-shusseki”.
Nỗ lực đưa học sinh trở lại trường học
Dù vậy, các chuyên gia tâm lý cảnh báo rằng, việc không đến trường có thể khiến trẻ khó hòa nhập xã hội sau này và có xu hướng tự cô lập, góp phần tác động tiêu cực đến vấn nạn “hikikomori” vốn đã tồn đọng từ lâu trong xã hội Nhật Bản. Nhiều học sinh từng bỏ học trước đây cũng bày tỏ sự hối tiếc khi không thể hòa nhập lại vì đã rời xa trường lớp quá lâu.
Không chỉ trẻ em, phụ huynh của những học sinh không đến trường cũng đang chịu nhiều áp lực. Một khảo sát với 376 phụ huynh có con nghỉ học dài ngày cho thấy, gần 18% phụ huynh phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con.
Các trường học cũng đang cố gắng xây dựng môi trường học đường linh hoạt và thân thiện hơn, đồng thời đánh giá chính xác tình trạng của học sinh và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Các chuyên gia tâm lý và giáo viên về hưu cũng thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi các học sinh này, và có nhiều trẻ em đã có thể quay lại trường học.
Sự gia tăng của hiện tượng "từ chối đến trường” cũng phần nào phản ánh sức khỏe tinh thần của học sinh Nhật Bản thời nay, đồng thời đặt ra cho đất nước này một bài toán khó: làm sao để tạo ra một môi trường học đường lành mạnh, vừa giảm áp lực tâm lý học tập cho trẻ em, vừa có thể bồi dưỡng vun đắp cho thế hệ tương lai.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận