Vấn nạn "khóa ghế ngồi cạnh" gia tăng, các hãng xe khách Nhật Bản và hành khách đau đầu
Thời điểm đầu năm mới đang đến gần cũng là lúc nhu cầu di chuyển về quê và du lịch tăng cao. Lúc này, các hãng xe khách tại Nhật Bản đang phải đối mặt với một vấn đề nan giải: “aiseki block” - (相席ブロック) hay còn gọi là “khóa ghế ngồi cạnh”.
Hành vi này đang dần lan rộng trên các tuyến xe khách đường dài, khiến nhiều hành khách không thể mua được vé dù trên thực tế vẫn còn nhiều chỗ trống. Một hành khách 70 tuổi bày tỏ sự bức xúc: “Thật khó chịu khi muốn đi chuyến đó mà không được vì hệ thống báo đã hết chỗ, đành phải chọn một chuyến khác”.
Hãng xe chịu áp lực, khách quen dần quay lưng
Theo các công ty vận hành xe khách, vấn nạn “khóa ghế ngồi cạnh” này đã xuất hiện từ năm 2022, khiến những hành khách có nhu cầu thực sự không thể mua được vé, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Nhiều hành khách bày tỏ ý kiến mong các hãng xe có biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn hành vi gây rối này.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp còn lợi dụng triệt để hình thức đặt vé trực tuyến rồi thanh toán tại cửa hàng tiện lợi. Với phương thức này, người đặt có thể giữ chỗ trong vòng ba ngày mà chưa cần trả tiền. Sau khi hệ thống tự hủy chỗ, họ lại tiếp tục đặt lại, lặp đi lặp lại cho đến sát ngày khởi hành. Nhờ vậy, họ có thể giữ ghế mà không phát sinh chi phí, phục vụ cho mục đích “khóa ghế”.
Tăng phí hủy vé, siết chặt quy định
Trước tình trạng đó, từ tháng 4/2025, JR Bus Kanto đã chấm dứt hình thức thanh toán tại cửa hàng trên một số tuyến. Ngoài ra, với các tuyến xe trọng điểm như Tokyo - Osaka, công ty đã nâng phí hủy vé từ 20% lên 30%. Đại diện công ty cho biết: “Dù chưa hoàn toàn chấm dứt, nhưng tình trạng khóa ghế đã giảm đi đáng kể.”
Các hãng xe khách khác như Nishitetsu cũng bắt đầu áp dụng mức phí hủy vé 50% cho các trường hợp hủy trước một ngày hoặc trong ngày khởi hành. Tuyến JR Bus Chugoku cũng áp dụng mức phí hủy vé 100% nếu hủy trong 2 tiếng trước giờ xuất phát.
Dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, vấn nạn “aiseki block” vẫn chưa thể bị xóa bỏ hoàn toàn. Theo luật sư Koshida Yuki tại Văn phòng Luật Ikeda-Someya, hành vi này có khả năng cấu thành vi phạm pháp luật cả về dân sự lẫn hình sự. Ông cho biết: “Nếu có thể chứng minh người đặt vé ngay từ đầu không có ý định sử dụng, và hành vi này được lặp lại nhiều lần, thì việc xác lập trách nhiệm pháp lý là hoàn toàn có cơ sở.”
kilala.vn
Nguồn: Yahoo News!
Đăng nhập tài khoản để bình luận