Giải mã cơn sốt TCG - trò chơi sưu tầm thẻ bài “triệu đô” tại Nhật Bản
Trong vài thập kỷ vừa qua, các trò chơi sưu tầm thẻ bài TCG ở Nhật Bản đang dần vươn tầm thế giới và tạo nên một cơn sốt toàn cầu chưa từng có. Những thẻ bài nổi tiếng từ các thương hiệu Pokémon, Yu-Gi-Oh!, One Piece… được hàng triệu người săn đón và có thể có giá trị lên đến cả triệu đô.
TCG là gì?
TCG (Trading Card Game) là trò chơi sưu tầm, trao đổi các thẻ bài (được gọi là "toreka -トレカ" trong tiếng Nhật). Không giống với các trò chơi thẻ bài chỉ dùng một bộ bài chung như bài Tây hay bài Uno, TCG cho phép người chơi sưu tầm các thẻ bài mang chỉ số sức mạnh, kỹ năng và độ hiếm khác nhau để tạo nên một bộ bài riêng của mình, có thể dùng để trao đổi hay thi đấu với những người chơi khác.

Trò chơi TCG đầu tiên trên thế giới có khởi nguồn tại Hoa Kỳ vào đầu thập niên 90, do Richard Garfield tạo ra với tên gọi Magic: The Gathering. Sau khi du nhập vào Nhật Bản, trò chơi TCG đã cộng hưởng với làn sóng văn hóa manga-anime và phát triển nên hệ sinh thái trò chơi thẻ bài của riêng mình.
Tiếp nối thành công của bộ sưu tập thẻ bài đầu tiên - Pokemon vào năm 1996, nhiều bộ thẻ toreka ra đời sau đó như Yu-Gi-Oh! OCC và Duel Masters tiếp tục tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản, mở ra văn hóa sưu tầm thẻ bài phổ biến cho đến tận ngày nay.
Vì sao TCG lại phổ biến đến vậy?
Sức mạnh từ manga-anime
Hầu hết các bộ thẻ toreka tại Nhật Bản đều gắn liền với những thương hiệu manga-anime nổi tiếng như Pokemon, Yu-Gi-Oh!, One Piece… Do đó, cộng đồng otaku và fan hâm mộ các thương hiệu này thường săn lùng và sưu tầm các thẻ bài có in hình nhân vật yêu thích của mình như một hoạt động “oshikatsu” - hình thức “đu idol” của người Nhật.
Giá trị sưu tầm
Không phải gói thẻ nào cũng như nhau, mỗi gói sẽ chứa ngẫu nhiên những lá bài khác nhau, và đôi khi người chơi có thể tìm thấy một lá bài hiếm với chỉ số sức mạnh vượt trội, thiết kế độc đáo hay hiệu ứng đặc biệt. Để có được lá bài mà mình mong muốn, người chơi bắt đầu mua, bán và trao đổi với nhau, tạo nên một thị trường trao đổi thẻ bài sôi động, góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của TCG lên một tầm cao mới.
Lối chơi chiến lược hấp dẫn
Không chỉ để sưu tầm, các trò chơi TCG Nhật Bản nổi tiếng với cơ chế phức tạp và lối chơi chiến thuật đòi hỏi ở người chơi kỹ năng, tư duy chiến lược và sự sáng tạo. Do đó mà các sân chơi lớn như giải Pokémon TCG thế giới đến giải vô địch Yu-Gi-Oh! Nhật Bản đều thu hút đông đảo các game thủ chuyên nghiệp đến tham gia thi đấu.
Trở thành một kênh đầu tư tài sản tại Nhật Bản
Khi một dòng thẻ bài hoặc thương hiệu anime/game trở nên nổi tiếng, các thẻ bài có giá trị và độ hiếm cao cũng được giới sưu tầm nhiệt tình săn đón, đặc biệt là những thẻ được sản xuất giới hạn. Kéo theo đó là các thẻ bài hiếm này được giới sưu tầm và đầu cơ đẩy giá liên tục qua các sàn thương mại điện tử hay đấu giá trực tuyến. Nhiều thẻ bài hiếm sau khi qua thẩm định có thể lên đến cả triệu đô.
Thậm chí còn có những tổ chức như PSA (Professional Sports Authenticator) hay tổ chức ARS của Nhật chuyên thẩm định tính xác thực và chất lượng của thẻ bài. Những lá bài hiếm, được bảo quản kỹ lưỡng và có điểm chất lượng cao có thể đạt được mức giá khổng lồ, chẳng hạn như một thẻ bài Pokémon 1998 đạt điểm PSA 10 đã từng được bán với giá 5,27 triệu USD.
Tuy nhiên, cũng như mọi khoản đầu tư, thị trường TCG cũng đầy rủi ro: giá trị thẻ bài có thể thay đổi tùy theo xu hướng, nhà phát hành tái bản thêm phiên bản giới hạn hay mua phải thẻ bài giả từ các tay trộm cắp, lừa đảo.
Theo báo cáo năm 2022 của Hiệp hội Đồ chơi Nhật Bản, quy mô thị trường nội địa của giao dịch thẻ bài đạt 2.348 tỷ yên, với mức tăng trưởng 132,2% so với năm trước, cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành công nghiệp thẻ bài này.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận