NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Oshikatsu - sự nở rộ của văn hóa "đu idol" tại Nhật Bản

    Trong những năm gần đây, cụm từ “oshikatsu” (推し活) đã bùng nổ trên mạng xã hội và trở thành một hiện tượng trong đời sống văn hóa của người Nhật, đặc biệt là giới trẻ thuộc thế hệ gen Y và gen Z (những người sinh từ 1981 - 2012). Văn hóa "đu idol" Oshikatsu được kỳ vọng sẽ tạo cú hích và thúc đẩy nền kinh tế nội địa của Nhật Bản. 

    Oshikatsu là gì?

    Trong tiếng Nhật, "oshi" (推し) chỉ những gì được yêu thích như nhân vật hoạt hình, thần tượng; còn "katsu" (活) có nghĩa là hoạt động. Oshikatsu là các hành động của fan hâm mộ nhằm hậu thuẫn về mặt tài chính lẫn tinh thần cho Oshi của họ, có thể là ca sĩ, diễn viên, các nhân vật manga/anime hay bất cứ thứ gì họ thích và ủng hộ. 

    Hoạt động Oshikatsu rất đa dạng, chẳng hạn như mua album, sưu tầm các món đồ lưu niệm (merchandise) liên quan đến thần tượng, hoặc xem anime, MV, chương trình truyền hình hay tham gia các buổi biểu diễn của thần tượng. Một số người chọn mặc đồ hoặc trang điểm theo phong cách, màu sắc đặc trưng hoặc dùng những món đồ mà thần tượng dùng. 

    bo-suu-tap-merchandise
    Một trong những hoạt động Oshikatsu phổ biến nhất là sưu tầm đồ lưu niệm, merchandise. Ảnh: Hana's blog

    Tại Nhật, hình ảnh Oshikatsu gắn liền với túi Ita - chiếc túi gắn đầy các vật phẩm trang trí nhân vật hay thần tượng mà họ yêu thích, như huy hiệu cài, móc khóa hay thú nhồi bông nhằm thể hiện sự yêu thích với thần tượng của mình. 

    Xem thêm: Túi Ita - biểu tượng “đau đớn” không thể thiếu của cộng đồng Otaku

    “Cứu tinh” của nền kinh tế Nhật Bản 

    Theo khảo sát của CDG và Oshicoco - một công ty truyền thông về lĩnh vực Oshikatsu, trung bình người hâm mộ Nhật Bản chi khoảng 250.000 yên/năm (khoảng 45 triệu VNĐ) cho các hoạt động ủng hộ thần tượng. Cùng với đó, ước tính các hoạt động Oshikatsu đóng góp khoảng 3,5 nghìn tỷ yên cho nền kinh tế Nhật Bản mỗi năm, chiếm 2,1% tổng doanh thu ngành bán lẻ hàng năm tại Nhật. 

    Oshikatsu
    Nhật Bản hy vọng văn hóa Oshikatsu có thể thúc đẩy nền kinh tế nội địa. Ảnh: Press Insider

    Tờ Nikkei cho rằng, văn hóa Oshikatsu ngày càng mở rộng một phần do mức lương khởi điểm của giới trẻ tại Nhật ngày càng tăng cao. Một nam giới ở độ tuổi 20 đã chi 200.000 yên trong sáu tháng cho các trò chơi và đồ lưu niệm của nhân vật. Một nữ nhân viên văn phòng khác đã chi 100.000 yên mỗi tháng cho đĩa DVD thần tượng và thú nhồi bông. Cả hai đều cho biết việc tăng thu nhập là lý do chi tiêu vào các hoạt động Oshikatsu. 

    merchandise
    Doanh thu từ các sản phẩm lưu niệm merchandise góp phần lớn vào ngành bán lẻ tại Nhật. Ảnh: omunibasu

    Ngoài doanh thu từ ngành bán lẻ, các hoạt động Oshikatsu còn đóng góp cho ngành du lịch, lưu trú khách sạn và dịch vụ ăn uống. Natsu Abe, một fan hâm mộ ở Fukuoka, đã đến tỉnh Chiba để ủng hộ nhóm nhạc Kpop ZEROBASEONE. Cô ước tính tổng chi phí vào khoảng 100.000 yên, bao gồm vé máy bay, tiền phòng khách sạn và hàng hóa.

    Cùng với đó, những rủi ro về việc hủy bỏ các sự kiện dẫn đến sự ra đời của bảo hiểm Oshikatsu. Nếu một buổi hòa nhạc hoặc sự kiện bị hủy do thời tiết hoặc sức khỏe của nghệ sĩ, người mua sẽ được hoàn tiền vé và chi phí di chuyển, lưu trú khách sạn. Tính đến nay, công ty bảo hiểm My Insurance đã ký được hơn 1 triệu hợp đồng bảo hiểm Oshikatsu từ năm 2020.  

    Văn hóa Oshikatsu tác động mạnh mẽ đến hành vi xã hội

    Bên cạnh những tác động tích cực đến kinh tế, dưới góc nhìn xã hội, Oshikatsu còn phản ánh sự thay đổi trong cách kết nối xã hội của giới trẻ Nhật Bản. 

    Trong một nghiên cứu năm 2022 của khoa Đông Á, đại học Vienna, những người tham gia Oshikatsu một cách cuồng nhiệt xuất phát từ nhu cầu kết nối, được công nhận và cảm giác thuộc về (sense of belonging).

    Những cảm xúc này trước đây có thể được đáp ứng thông qua các mối quan hệ bạn bè hay tình cảm. Nhưng nhiều người trẻ Nhật Bản hiện nay không còn chú trọng đến việc xây dựng các mối quan hệ xã hội mà thay vào đó, họ chọn tham gia Oshikatsu để thỏa mãn nhu cầu cảm xúc mà không cảm thấy bị ràng buộc. 

    oshikatsu
    Ảnh: Next Shark

    Mặt khác, Oshikatsu cũng tạo ra một nền văn hóa fandom sôi động, mang lại năng lượng tích cực, sáng tạo và tính cộng đồng. Khi người hâm mộ cùng nhau thể hiện tình yêu dành cho thần tượng, họ hình thành nên những cộng đồng fandom gắn bó chặt chẽ để cùng chia sẻ niềm yêu thích hoặc cùng hợp tác trong các dự án và hỗ trợ lẫn nhau trong hành trình “đu idol” của họ. Cùng với đó, Oshikatsu có thể khuyến khích người hâm mộ phát triển các kỹ năng mới như học ngoại ngữ, vẽ fanart, chụp ảnh… có thể hữu ích cho cả cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp sau này.  

    kilala.vn

    Nguồn: The Conversation, The Korea Times

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!