5 kiến trúc sư sáng tạo nhất Nhật Bản
Từ nhà ga mới JR Takanawa Gateway đến cửa hàng Issey Miyake tuyệt vời nhất, đây là 5 kiến trúc sư "đình đám" đứng sau thành công của những công trình sáng tạo đầy ấn tượng đó.
Kengo Kuma - Mang truyền thống vào cuộc sống
Là kiến trúc sư đương đại có tầm ảnh hưởng trong giới, Kengo Kuma tiếp tục vượt qua mọi ranh giới với mỗi lần chạm khắc nên các tác phẩm của riêng mình. Với tôn chỉ mang hơi thở của truyền thống vào các kiến trúc hiện đại của thế kỷ mới, Kuma luôn thách thức quá trình sáng tạo trong tất cả những gì ông tạo ra.
Là một trong những kiến trúc sư được công nhận và tán dương nhất thế giới, các tác phẩm kiến trúc độc đáo của ông gồm Bảo tàng Nghệ thuật Tỉnh Nagasaki (2005), Commune by the Great Wall of China (2002), Trung tâm Văn hóa và Du lịch Asakusa của Tokyo (2012), trại căn cứ tại Mont Blanc , tòa nhà Hongkou Soho ở Thượng Hải, Đường số 1550 Alberni, Westbank ở Vancouver, ga tàu điện ngầm Gare Saint-Denis Pleyel ở Paris, Bảo tàng Hans Christian Andersen ở Odense, Bảo tàng Tri thức bản địa ở Manila và Bảo tàng V & A mới mở ở Scotland.
Công trình kiến trúc gần đầy nhất của ông là cửa hàng Starbucks ở Hualien được làm từ hai mươi chín container vận chuyển. Đây là những chiếc container từng được Starbucks sử dụng để vận chuyển cà phê của mình trên khắp thế giới, nay được tái sử dụng để tạo nên kiến trúc cửa hàng độc đáo. Cửa hàng này là cửa hàng container vận chuyển thứ 40 của thương hiệu nhưng là công trình đầu tiên có mặt tại Đài Loan được thiết kế bởi Kengo Kuma. Kuma cũng đứng sau thiết kế các cửa hàng của Starbucks ở Fukuoka vàStarbucks Roasterytuyệt đẹp ở Tokyo sẽ mở tại Nakameguro vào mùa xuân này.Jin Kuramoto - Bậc thầy về phát minh và sáng tạo
Nếu trước đây, nhắc đến các kiến trúc sư Nhật Bản có tầm ảnh hưởng thế giới có thể kể đến như Oki Sato của Nendo hay Tokujin Yoshioka. Nhưng giờ đây, Jin Kuramoto là cái tên rất được nhiều người nhắc đến. Studio của ông mang tên Jin Kuramoto đã được thành lập cách đây 9 năm tại Tokyo và hiện đang đi đầu trong giới kiến trúc tại Nhật Bản.
Kuramoto bước vào thế giới thiết kế khi ông được đào tạo như một thợ mộc, tìm hiểu các chi tiết của nghề thủ công và sự phức tạp khi làm việc với gỗ. Với tấm bằng Cử nhân tại Đại học Nghệ thuật Kanazawa cùng khoảng thời gian làm việc như một nhà thiết kế công nghiệp cho NEC, Kuramoto đã học được nghệ thuật phát minh và sáng tạo. Năm 2003, một cuộc triển lãm mà ông đã phát động tại Tuần lễ Thiết kế Tokyo đã thu hút sự chú ý toàn thế giới và được đem đến Milan trình diễn cho Salone del Mobile vào Tuần lễ Thiết kế của Anh.
Quay trở lại Tokyo tại Jin Kuramoto Studio, Kuramoto và cộng sự đã thiết kế một số lượng lớn đồ nội thất, mang đậm dấu ấn cá nhân. Ngay lập tức, ông trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế toàn cầu và tạo ra ảnh hưởng lớn đến bối cảnh sáng tạo của Nhật Bản.
Là một nhà thiết kế công nghiệp, Kuramoto luôn biết cách dung hòa giữa các giá trị cốt lõi của thiết kế Nhật Bản kết hợp cùng cảm giác hiện đại và mới mẻ trong một nền công nghiệp mới, ông đã tạo nên những sản phẩm độc đáo khi cộng tác với các thương hiệu lớn toàn cầu như Nikon, Toyota và Sony. Cùng chờ đợi những sản phẩm truyền cảm hứng khác của Kuramoto và xem cách ông làm thay đổi định nghĩa về kiến trúc trong mỗi con người.
Naoto Fukasawa - Từ Muji đến cửa hàng machiya mới nhất của Issey Miyake
Sinh ra ở tỉnh Yamanashi và tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Tama, Naoto Fukasawa hiện là một nhà thiết kế công nghiệp được công nhận trên toàn cầu với các sản phẩm có thể được tìm thấy dễ dàng trong mỗi ngôi nhà của người dân Nhật Bản. Triết lý của Fukasawa tập trung vào việc quan sát hành vi của con người, thậm chí ông có thể dành hàng giờ để xem cách mọi người tương tác với những thứ rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày, để từ đó tạo ra những thứ không chỉ có chức năng mà còn mang tính thẩm mỹ cao.
Năm 2003, ông thành lập Naoto Fukasawa - nơi tạo ra những sản phẩm phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của con người kết hợp đan xen với nghề thủ công truyền thống. Trong số các khách hàng của Fukasawa có Muji - "gã khổng lồ" về đồ gia dụng Nhật Bản. Ông đã thiết kế hàng tá sản phẩm bao gồm đầu CD treo tường với3 biểu tượng (hình dưới), thiết bị điện gia dụng, đồ nội thất kết hợp sáng và thậm chí là thời trang.
Fukasawa còn hợp tác với các nhãn hàng thiết kế lớn trên toàn thế giới như Artemide, B & B Italia, Conde House, Herman Miller, Magis, Maruni và Plank nhưng cũng là một nhân vật quan trọng trong việc tư vấn cho các công ty Nhật Bản - nơi chuyên môn của ông được phát huy trọn vẹn với những thiết kế tiện dụng, thổi hơi thở mới mẻ và tiện ích vào nhà và đời sống hằng ngày. Ông là người đầu tiên nhận ra tác động của công nghệ đối với cuộc sống hàng ngày và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế công nghiệp. Điều này thể hiện rõ trong Grand Papilio cho B & B Italia - một chiếc ghế bành rộng lớn có không gian để hỗ trợ công nghệ hỗ trợ khuỷu tay.
Teruhiro Yanagihara - Sự hợp nhất giữa hoàn hảo và không hoàn hảo
Teruhiro Yanagihara sinh năm 1976, lớn lên ở tỉnh Kagawa. Năm 2002, ông thành lập công ty riêng với mục đích phát triển tầm nhìn nhận diện về thiết kế. Kể từ đó, Yanagihara đã đóng góp các thiết kế 'không biên giới' cho các khách hàng trong nước và quốc tế, nơi các dự án của anh vượt qua ranh giới của văn hóa và thổi hồn vào thế giới thiết kế, công nghiệp và hàng thủ công Nhật Bản.
Cùng với việc sản xuất cho các thương hiệu quốc tế đạt giải thưởng lớn như Offecct và Wallpaper, Yanagihara còn là giám đốc sáng tạo cho thương hiệu nội thất Nhật Bản Karimoku New Standard, sưu tầm đồ da TYP của Morpho và thương hiệu gốm sứ 1616 / Arita.
1616 Arita hiện đang kỷ niệm 400 năm của ngành gốm Arita thông qua việc mời các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới làm việc với 16 nhà gốm nhằm mục đích nâng tầm gốm Nhật lên một tầng cao mới.
Đối với điều này, Yanagihara đã đưa ra một khái niệm thiết kế dựa trên khái niệm về sự hoàn hảo và không hoàn hảo cùng tồn tại trong cái đẹp, trái ngược với suy nghĩ của người Nhật rằng vẻ đẹp thực sự chỉ nằm ở sự không hoàn hảo. Kính không đồng đều hoặc lốm đốm mà trước đây đã bị loại bỏ vì bị xem là khiếm khuyết ở Arita, giờ đây được đưa vào cuộc sống mang lại cho bộ sưu tập bộ đồ nội thất này một diện mạo đặc biệt.
Cũng như các phụ kiện, Yanagihara có các tiệm làm tóc và cửa hàng thời trang được tái thiết kế - bao gồm cửa hàng Tokyo của Sergio Rossi's, thẩm mỹ viện Code và Lim ở Tokyo, Cửa hàng giấy Takeo Yodoyabashi ở Osaka và Sun Motoyama ở Ginza.
Jo Nagasaka - Thông qua thiết kế, mang lịch sử vào cuộc sống
Sinh ra ở Osaka, Jo Nagasaka học kiến trúc tại Đại học Mỹ thuật Quốc gia Tokyo trước khi thành lập công ty Schemata Architects ở Tokyo vào năm 1998. Công việc của ông thay đổi liên tục từ các dự án cá nhân, tư nhân đến các sản phẩm công nghiệp và lắp đặt quy mô lớn, nội thất tương tác và toàn bộ tòa nhà. Nagasaka làm sống lại những đồ vật cũ bằng những ý tưởng hoàn toàn mới, mang hơi thở của nhịp sống hiện đại kết hợp cùng những kỹ thuật truyền thống.
Nagasaka có một khả năng vô song để nâng cấp các không gian bị bỏ không và tái sử dụng chúng nhằm mang lại một dáng hình tươi mới nhất. Các công việc trước đó của ông có thể kể đến như cải tạo một khu chung cư sau chiến tranh ở Sayamashi; xây dựng lại một tòa nhà của các văn phòng và phòng trưng bày không sử dụng thành một khách sạn với một xưởng, nhà sách và quán cà phê tại khách sạn Happa ở Tokyo. Các dự án gần đây của ông bao gồm việc biến một nhà máy ở Tokyo thành một studio của một nghệ sĩ được trang bị đầy đủ vườn trong nhà, một cửa hàng thời trang với nội thất hoàn toàn có thể nhìn thấy từ đường phố, Degree C Capsule Hotels và các cửa hàng Blue Bottle Coffee rất thời trang.
kilala.vn
04/02/2019
Ảnh: SavvyTokyo
Đăng nhập tài khoản để bình luận