Tranh cãi về việc xây dựng tuyến đường sắt ở núi Phú Sĩ
Việc xây dựng dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 140 tỷ yên và các cuộc nghiên cứu cũng như khảo sát về ưu, nhược điểm của dự án này cũng đã được thực hiện từ năm 2019.
Vào ngày 22/06/2023 đã đánh dấu kỷ niệm 10 năm núi Phú Sĩ được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Các nhà chức trách đang tranh luận về cách hạn chế lượng khách du lịch trên ngọn núi cao nhất Nhật Bản và giảm bớt gánh nặng môi trường mà khách du lịch tạo ra.
Chính quyền tỉnh Yamanashi, đang xem xét xây dựng một tuyến đường sắt từ chân núi Phú Sĩ đến nhà ga thứ năm trên tuyến đường thu phí Fuji Subaru Line hiện có.
Cụ thể, tỉnh Yamanashi đang xem xét vận hành hệ thống vận chuyển đường sắt nhẹ (light rail transit - LRT) trên các đường ray sẽ được đặt trên đoạn đường thu phí Fuji Subaru Line dài 28 km. LRT là xe đẩy thấp với tiếng ồn và rung lắc hạn chế.
Một chuyến tàu có thể chứa tới 120 hành khách. Dự kiến đi lên sẽ hết khoảng 52 phút để đến trạm thứ năm, nhưng mất khoảng 74 phút để đi xuống, vì sẽ có giới hạn tốc độ. Chi phí xây dựng dự kiến khoảng 140 tỷ yên.
Dựa trên các cuộc khảo sát giữa những người leo núi, tỉnh ước tính rằng khoảng 3 triệu người sẽ sử dụng dịch vụ hàng năm nếu giá vé khứ hồi được đặt ở mức 10.000 yên (khoảng 1,6 triệu đồng).
Tỉnh đã thành lập một nhóm chuyên gia vào năm 2019 để xem xét những ưu và nhược điểm của việc giới thiệu một tuyến đường sắt trên núi.
Một kế hoạch dự thảo đã được đưa ra vào năm 2021 và chính phủ có kế hoạch tiến hành các cuộc khảo sát kỹ thuật lần đầu tiên trong năm tài chính này, để kiểm tra tính khả thi của một toa tàu đối phó với độ dốc lớn, cũng như băng và tuyết trong mùa đông.
Đồng thời cũng sẽ kiểm tra các cách sử dụng pin và phương pháp sạc để không cần thiết lập đường dây điện trên cao để vận hành tàu.
Thống đốc tỉnh Yamanashi Kotaro Nagasaki nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, cho biết: “Tuyến đường sắt trên núi dự kiến sẽ là một cách để bảo vệ và nâng cao giá trị toàn cầu của núi Phú Sĩ, một biểu tượng của Nhật Bản”.
Mặc dù chính quyền tỉnh có kế hoạch giải thích dự án với những người có liên quan trong khu vực, nhưng một số người đã lên tiếng phản đối, lập luận rằng việc chỉ định ngọn núi này là Di sản Thế giới nhấn mạnh tầm quan trọng của nó như một “ngọn núi linh thiêng”.
“Phú Sĩ là một ngọn núi linh thiêng. Chúng tôi không muốn nó bị động đến nữa,” Shigeru Horiuchi, thị trưởng thành phố Fuji-Yoshida ở tỉnh Yamanashi, cho biết tại một cuộc họp báo.
Một liên đoàn du lịch địa phương và những tổ chức khác cũng phản đối LRT, nhấn mạnh rằng chính phủ cũng nên xem xét việc sử dụng xe buýt điện.
UNESCO cũng kêu gọi hạn chế số lượng khách du lịch, cho rằng họ có thể gây hại cho bầu không khí linh thiêng của ngọn núi.
Vào năm 2019, trước sự lây lan của COVID-19 5,06 triệu khách du lịch đã đến thăm nhà ga thứ năm của Núi Phú Sĩ ở phía tỉnh Yamanashi.
Tỉnh cho biết hiện rất khó để hạn chế số lượng khách du lịch vì đường thu phí Fuji Subaru Line, được hầu hết du khách lên núi sử dụng, là đường công cộng.
“Chúng tôi đã có những hạn chế đối với ô tô cá nhân, nhưng theo luật hiện hành, thật khó để điều chỉnh hơn nữa lưu lượng phương tiện nhằm mục đích hạn chế khách du lịch”, một quan chức tỉnh cho biết.
Tỉnh Yamanashi lập luận rằng tuyến đường sắt sẽ giúp kiểm soát khách du lịch dễ dàng hơn vì dịch vụ đường sắt có thể bị hạn chế.
Nó cũng nói rằng LRT sẽ thân thiện hơn đối với môi trường, vì nó không thải ra khí thải.
Ngoài ra, các dự án phát triển trong một khu vực được chỉ định là Di sản Thế giới phải được sự chấp thuận của Hội đồng Quốc tế về Di tích và Địa điểm, hoặc ICOMOS.
Yasuyoshi Okada, chủ tịch ICOMOS Nhật Bản cho biết: “Cần phải đánh giá cẩn thận tác động mà sự phát triển có thể gây ra đối với môi trường”.
Xem thêm: Lượng người leo núi tăng cao ở núi Phú Sĩ ẩn chứa nhiều nguy hiểm
kilala.vn
29/06/2023
Nguồn: The Japan News
Đăng nhập tài khoản để bình luận