“Văn học mèo” của các tác giả Nhật Bản được yêu thích tại nước ngoài
“Trước đây, tất cả các nhà xuất bản đều quan tâm đến Haruki Murakami. Bây giờ tất cả đều muốn mèo", dịch giả kỳ cựu về văn học Nhật Bản - Louise Heal Kawai, dí dỏm cho biết.
Những năm gần đây, xu hướng tiểu thuyết có mèo ngày càng phát triển. Theo dữ liệu từ Thư viện Quốc hội Nhật Bản, số lượng sách về mèo ở Nhật Bản đã tăng đều đặn kể từ những năm 1990 và tăng đột biến sau năm 2011. Không kém cạnh, ở nước ngoài, những cuốn sách này cũng tỏa sáng đủ để tạo thành một thể loại riêng.
Vì sao lại có xu hướng này?
Người Nhật được xem là những người có tình yêu to lớn với mèo, thậm chí còn có hẳn ngày Neko no Hi – Ngày của mèo. Bên cạnh đó, Maneki Neko – mèo chiêu tài, cũng được xem là vật may mắn mang lại nhiều “lộc lá” cho chủ nhân, biểu tượng này ngày nay được dùng nhiều ở các cơ sở kinh doanh.
Sau cuộc Minh Trị Duy tân năm 1868, Nhật Bản bắt đầu mở cửa với thế giới, các hình thức văn học phương Tây được du nhập, văn hóa Nhật cũng bắt đầu lan ra thế giới. Chính vì thế, tác phẩm "Tôi là con mèo" thông qua lời kể của một chú mèo mô tả xã hội Nhật đương thời, đã sớm thành công và giúp khởi đầu cho sự nghiệp rực rỡ của tác giả Natsume Soseki (1867-1916).
Jane Lawson, Phó Chủ tịch Nhà xuất bản Doubleday Books, cho biết: “Tôi thấy cuốn The Guest Cat (của nhà thơ và tiểu thuyết gia Nhật Bản Hiraide Takashi) đang nhìn tôi trên kệ với đôi mắt màu xanh lá cây đó và tôi nghĩ rằng mình muốn xuất bản một cuốn sách như vậy”.
Ngay sau đó Lawson đã cho ra mắt cuốn sách phiên bản tiếng Anh của The Traveling Cat Chronicles (tác giả Arikawa Hiro) bán được hơn 1 triệu bản; tiếp theo là She and Her Cat (tác giả Shinkai Makoto); The Goodbye Cat (tác giả Arikawa Hiro) và We'll Prescribe You a Cat (tác giả Ishida Syou). “Hầu hết những cuốn sách về mèo của chúng tôi sẽ bán được hơn 100.000 bản”, Lawson cho biết thêm.
Nếu mèo là một phần của thương hiệu "Nhật Bản" thì chúng cũng là thương hiệu của chính chúng. Alison Fincher, người điều hành một podcast về văn học Nhật Bản, cho biết những chú mèo trên bìa cũng đã trở thành biểu tượng của những nội dung xoa dịu tâm hồn (tuy không phải tất cả những cuốn sách đều như vậy).
Tuy nhiên, theo Li Kanqin, người đại diện cho cuốn Morning with My Cat Mii của Inaba Mayumi, sẽ ra mắt vào tháng 10, cho biết thị trường này có thể sẽ nhanh chóng tiến tới bão hòa khi bốn cuốn sách về mèo khác sẽ được xuất bản cùng trong một tuần của tháng 9.
kilala.vn
Nguồn: Nikkei
Đăng nhập tài khoản để bình luận