Ăn “healthy” như người Nhật cùng đồ ngọt từ nguyên liệu xanh
Những chiếc bánh Nhật truyền thống được cải tiến với hương vị thanh ngọt tự nhiên không chỉ cho chúng ta trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi thưởng thức mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Bánh kẹo Nhật Bản có thể được chia thành hai loại: Yogashi và Wagashi. Yogashi (đồ ngọt phương Tây) được du nhập vào đất nước mặt trời mọc từ các nước châu Âu với nguyên liệu chính là sữa và gelatin. Ngược lại, Wagashi (đồ ngọt truyền thống) có nguyên liệu chủ yếu là thực vật như ngũ cốc, đậu và rau củ.
Hiện nay với xu hướng sống “healthy”, lành mạnh vì sức khỏe ngày càng lan rộng trên toàn cầu, người Nhật cũng “bắt trend” mạnh mẽ khi gia tăng việc sử dụng rau củ trong việc chế biến bánh kẹo phương Tây.
Tập trung vào giá trị dinh dưỡng và vị ngọt tự nhiên
Tạo ra loại bánh kẹo vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa thơm ngon, ngọt ngào là điều cần nhất trong việc chế biến Yogashi. Để đáp ứng nhu cầu này, người Nhật đã thực hiện hai phương pháp cơ bản.
Một là sử dụng chính loại rau củ quen thuộc trong nguyên liệu làm Wagashi. Điều này đã tạo ra một cảm giác mới mẻ và khiến bánh kẹo dần trở nên thuần vị truyền thống hơn, gia tăng hương vị tự nhiên trong Yogashi. Những hương vị tự nhiên được thêm vào trong quá trình làm bánh như: trái cây tươi, các loại hạt ngũ cốc, mứt hoa anh đào.
Hai là ưu tiên nguyên liệu chính tốt cho cơ thể, ít calo và cắt giảm lượng đường. Theo truyền thống, Yogashi sử dụng các thành phần bao gồm chất béo động vật như bơ và kem chứa hàm lượng calo cao. Vì vậy ngành công nghiệp sản xuất bánh kẹo tại Nhật đang dần hưởng ứng phong trào tạo ra những món Yogashi với chủ trương giảm lượng đường chỉ còn 1/6 trong mỗi thành phẩm.
Sản phẩm theo xu hướng này sẽ ít calo, ít đường và giàu dinh dưỡng với nguyên liệu từ các loại rau củ, trái cây, sử dụng bơ thực vật hay các chất tạo ngọt tự nhiên từ mật ong, siro lá phong, mật hoa…
Hiện nay tại Nhật có rất nhiều cửa hàng làm bánh ngọt từ thực vật thu hút nhiều thực khách đến ghé thăm và thưởng thức. Như cửa hàng Patisserie Potager ở khu vực Kamimeguro, Meguro, Tokyo được biết đến là nơi sản xuất ra những loại bánh kẹo không chứa nhiều hơn 10 gam đường và ưu tiên sử dụng nguyên liệu từ thực vật.
Tận tâm trong khâu chế biến
Trong thực tế, đồ ngọt từ thực vật đòi hỏi tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Lý do bởi rau củ quả không được sử dụng phổ biến để làm nguyên liệu cho bánh kẹo và không có nhiều loại được chế biến sẵn.
Phương pháp chế biến thực vật thành nguyên liệu làm bánh đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính cẩn thận, kỹ lưỡng từ căn chỉnh kích thước đến việc nấu nướng, điều chỉnh hương vị để tạo độ ngọt tự nhiên.
Với văn hóa làm việc tận tâm, tinh thần trách nhiệm cao được người áp dụng để tạo nên những món Yogashi ngon ngọt, đẹp và tốt cho sức khỏe.
Đặc biệt, họ có bí quyết để giữ vị ngon từ thiên nhiên trong từng chiếc bánh, đó là phương pháp “luộc theo lớp”. Đây là một phương pháp nấu ăn truyền thống của Nhật Bản, trong đó các loại rau củ đã xắt được xếp thành lớp trong nồi theo thứ tự, sau đó được làm chín bằng chính lượng nước có trong nguyên liệu.
Sự lên ngôi của Yogashi với xu hướng “sống healthy”
Xét theo tình hình kinh doanh, thị trường Yogashi đang chiếm ưu thế hơn Wagashi, đối tượng khách hàng nhất là người trẻ Nhật hiện nay đang chuộng đồ ngọt theo kiểu Yogashi hơn. Loại bánh ngọt phương Tây này sở hữu ưu điểm như có thể thưởng thức mọi lúc mọi nơi, giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng và độ ngọt vừa phải.
Bên cạnh đó người Nhật có thói quen ăn uống lành mạnh, phần lớn họ đều chủ động tránh xa các món ăn có chứa bơ sữa, hàm lượng đường cao. Vì vậy Yogashi được làm từ nguyên liệu thực vật, thuần về thiên nhiên trở thành mục tiêu lý tưởng để các nhà sản xuất bánh kẹo, các cửa hàng bán đồ ngọt hướng đến với số lượng thực khách ngày càng gia tăng theo xu thế của thời đại.
Đồ ngọt làm từ thực vật tươi, xanh sạch luôn có vị ngọt nhẹ, thanh mát và tốt cho sức khỏe. Chúng còn được trang trí bắt mắt, đa dạng về chủng loại lẫn mẫu mã và được bày bán phổ biến khắp mọi nơi. Trong tương lai, dự báo loại bánh kẹo từ nguyên liệu thực vật sẽ chiếm lĩnh thị trường món tráng miệng, đáp ứng quan niệm sống mới của nhân loại là: ăn sạch, sống xanh.
kilala.vn
30/04/2023
Bài: Ái Thương
Đăng nhập tài khoản để bình luận