NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Sumehara: hiện tượng quấy rối bằng mùi tại Nhật Bản

    Sumehara: hiện tượng quấy rối bằng mùi tại Nhật Bản

    Ở Nhật có một vấn nạn quấy rối mà mỗi mùa nắng nóng hay ẩm ướt sẽ lại bùng lên dữ dội, đó là quấy rối mùi hương. Trái với suy nghĩ của nhiều người, không chỉ có mùi cơ thể, mà mùi nước hoa hay mùi nước xả vải cũng có thể khiến bạn vô tình trở thành "kẻ quấy rối" tại Nhật Bản.

    Sumehara là gì?

    Sumehara (スメハラ) được hiểu là quấy rối bằng mùi, ám chỉ việc khiến ai đó khó chịu bằng những mùi nồng bốc lên trong môi trường sống. Theo Kotobank, thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng vào khoảng năm 2010, khi đó chỉ nói đến sự khó chịu do mùi hôi cơ thể gây nên tại nơi làm việc. 

    Từ năm 2013, Sumehara đã mở rộng thêm những mùi khác như: mùi hơi thở, mùi nước hoa hay nước xả vải quá nồng, mùi vật nuôi, mùi khói thuốc lá, mùi rượu và... mùi của người già.

    sumehara-la-gi
    Sumehara ban đầu chỉ quấy rối mùi hương tại nơi làm việc. Ảnh: tokyoesque

    Thực trạng quấy rối mùi hương ở Nhật

    Trong môi trường công sở, Sumehara tồn tại khắp mọi nơi và được xem là một hành vi quấy rối tại văn phòng. Các triệu chứng mà Sumehara gây ra chủ yếu là đau đầu, buồn nôn. Tuy nhiên cái khó là “thủ phạm” ít khi ý thức hay biết rõ về mùi khó chịu mà họ gây nên. Bên cạnh đó, đây là một vấn đề hết sức tế nhị bởi thật khó để tỏ ra khó chịu hay lên tiếng về vấn đề mùi từ đồng nghiệp.

    Theo một thống kê vào năm 2018, có 71,7% người được hỏi thường chọn cách im lặng, chịu đựng mùi hôi và 22,8% gián tiếp truyền đạt sự khó chịu của bản thân khi ngửi thấy mùi hôi. 

    Quấy rối bằng mùi đặc biệt nổi bật trong môi trường công sở hay nơi công cộng. Trong một cuộc khảo sát năm 2018 của Perfect Perio - một công ty chăm sóc vệ sinh răng miệng, có 90% cho biết nhân viên văn phòng lo lắng về việc hơi thở mình có mùi.

    Phụ nữ có nhiều khả năng bị làm phiền bởi mùi của người khác hơn nam giới. Họ cho biết hôi miệng là mùi khó chịu nhất, tiếp theo là mùi thuốc lá, mồ hôi, nước hoa và nước xả vải. Phụ nữ cũng ý thức hơn về mùi cơ thể của mình và thực hiện các biện pháp để duy trì vệ sinh cá nhân. Cả nam và nữ ở nhóm 20 tuổi đều nhạy cảm với mùi mồ hôi hơn thế hệ 40 tuổi.

    hoi-mieng
    Hơi thở có mùi là một trong những nỗi sợ liên quan đến quấy rối mùi hương. Ảnh: PIXTA

    Để ngăn ngừa việc cơ thể đổ mồ hôi nhiều, phát sinh mùi hay quần áo bốc mùi do ẩm mốc, nhiều người đã tìm đến nước hoa hay nước xả vải như một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên những mùi thơm này nếu quá lạm dụng cũng không tốt vì các sản phẩm tạo mùi hương quá nồng cũng gây ảnh hưởng đến cộng đồng. 

    Đã có làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Nhật Bản đối với các loại nước xả vải và nước hoa có mùi nồng. Cũng có thông tin về việc học sinh mắc các triệu chứng tương tự như dị ứng phấn hoa, nhưng không phải trong mùa xuân, và điều này được cho là do sự gia tăng của các sản phẩm có mùi thơm.

    Xem thêm: Văn hóa sử dụng nước hoa tại Nhật Bản

    Vì sao Sumehara lại là vấn đề nghiêm trọng?

    Ở Nhật Bản, khái niệm "meiwaku" (迷惑) , nghĩa là "gây rắc rối, làm phiền người khác", đóng vai trò trung tâm trong đời sống xã hội. Trong các tương tác với xung quanh, người Nhật thường tránh làm phiền người khác và cũng hy vọng sẽ nhận lại điều tương tự. Sumehara được coi là một dạng meiwaku vì mùi khó chịu phá vỡ sự hòa hợp và sạch sẽ của môi trường chung mà mọi người chia sẻ.

    Tàu điện ở Nhật Bản là một ví dụ điển hình. Vào giờ cao điểm, chúng trở thành không gian nơi sự gần gũi với người khác càng khuếch đại mọi mùi hương. Do đó, nhận thức của công chúng về vệ sinh cá nhân đã tăng lên, và sự chỉ trích đối với những người không quản lý vệ sinh cá nhân cũng tăng tương ứng.

    nuoc-xa-vai
    Sử dụng nước xả vải quá nồng cũng bị xem là Sumehara. Ảnh: Pixta

    Mùa hè - mùa của Sumehara

    Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao, mùi cơ thể trở thành vấn đề mà nhiều người Nhật quan tâm. Theo các chuyên gia, ước tính có khoảng 10 - 15% dân số Nhật mắc chứng rối loạn bài tiết do di truyền.

    Chứng này sẽ gây ra mùi hôi khi con người hoạt động nhiều trong môi trường nóng bức, như mùi hôi nách hay hôi chân, một số mắc chứng hôi miệng nặng. Ở Nhật, người dân còn đi bộ nhiều nên việc bài tiết mồ hôi vào mùa hè càng tăng mạnh, gây ra mùi cơ thể. 

    Người nước ngoài đến Nhật cần chú ý

    Có thể thấy văn hóa sử dụng nước hoa, nước xả vải của người Nhật rất khác biệt với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Không chỉ là việc quản lý vệ sinh cá nhân, chúng ta có thể vô tình gây ra Sumehara do sự khác biệt trong thói quen sử dụng các sản phẩm có mùi thơm nồng mà người Nhật không quen thuộc.

    Gần đây, Anusha - một phụ nữ Ấn Độ đang sống tại Nhật Bản, đã chia sẻ một bài học văn hóa đầy bất ngờ mà cô học được liên quan đến cách tiếp cận khác biệt đối với nước hoa. Theo Anusha, một đồng nghiệp đã tình cờ nói rằng mùi nước hoa của cô ấy "hơi nồng", dù bản thân cô thấy nó khá nhẹ. 

    "Ở quê hương tôi, nước hoa là để thể hiện bản thân", Anusha viết. "Nhưng ở Nhật Bản, đó là vấn đề tôn trọng không gian chung." Cô kết thúc bài viết bằng một lời khuyên dành cho du khách hoặc người nước ngoài chuyển đến Nhật Bản: hãy chọn mùi hương nhẹ nhàng, tinh tế để tránh vô tình làm mất lòng những người xung quanh. "Đây là một chi tiết nhỏ, nhưng nó giúp cuộc sống thường nhật ở đây dễ chịu hơn rất nhiều", cô nói thêm.

    Biện pháp đối phó với Sumehara

    Có lẽ không quá khó để quản lý mùi cơ thể bởi người Nhật đã phát triển rất nhiều sản phẩm để giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn như dòng khử mùi Biore Z dạng lăn và dạng gel sử dụng ngăn mùi hôi ở nách và bàn chân. Hay sản phẩm Pure Kiss của Limit Eight dùng chống hôi miệng.

    Hãng Mandom tung ra sản phẩm xịt da đầu Lucido từ năm 2019, hộp xịt này giúp hấp thụ mồ hôi và bã nhờn gây ra mùi khó chịu. Shiseido cũng có loại xịt khử mùi dạng bột Ag Deo 24, có công nghệ độc quyền được gọi là ST Harmonage Perfume với tác dụng giảm thiểu mùi hôi do hormone căng thẳng gây ra ở nam giới.

    Công ty Konica Minolta thì sản xuất thiết bị có tên là Kunkun Body. Thiết bị này kết nối qua Bluetooth với ứng dụng trên điện thoại thông minh để thông báo đến người dùng mức độ đổ mồ hôi khi hoạt động và việc phát ra mùi khó chịu. Thiết bị có thể được sử dụng để kiểm tra mùi ở bốn vị trí: gần đầu, sau tai, dưới nách và quanh bàn chân.

    kunkun body
    Ảnh: hrkatha

    Bên cạnh đó nhiều công ty đã tổ chức các sự kiện để nâng cao ý thức về tình trạng quấy rối bằng mùi, hướng dẫn mọi người và cách cải thiện, chăm sóc vệ sinh cá nhân và đưa ra các mẹo ngăn mùi hôi.

    Năm 2024, công ty mỹ phẩm Mandom của Osaka đã đưa nội dung phòng ngừa mùi cơ thể vào hội thảo dành cho nhân viên mới. Còn Kai Corporation đã cam kết lắp đặt máy lọc không khí hiện đại để khử mùi và cải thiện môi trường làm việc.

    Những nỗ lực để giải quyết Sumehara được đánh giá là rất quan trọng để duy trì một môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả cho mọi người. 

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!