Người Nhật có sử dụng nước hoa không?
Theo Euromonitor International, Nhật Bản có mức chi tiêu bình quân đầu người cao nhất cho sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm, nhưng vẫn là thị trường nước hoa nhỏ nhất thế giới. Trên thực tế, nước hoa là một danh mục chỉ chiếm 1,2% thị trường làm đẹp của Nhật Bản vào năm 2016. Vì sao lại có sự khác biệt đến như vậy?
Sự nhạy cảm của người Nhật đối với mùi hương
Ở một nơi như Nhật Bản, trải nghiệm của bạn ở nơi công cộng có thể sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều thứ như: khung cảnh, âm thanh và mùi hương… Tuy nhiên, không phải tất cả đều tốt, đặc biệt là về mùi.
Nhắc đến mùi gây khó chịu cho người Nhật thì không chỉ là mùi hôi, mà thậm chí cả mùi thơm cũng sẽ bị liệt vào “danh sách ô nhiễm”. Điều này đã dẫn đến vấn đề "香害 - Kogai" (ô nhiễm mùi hương*) trên tàu hỏa, trong văn phòng hoặc bất kì không gian công cộng nào.
*Ô nhiễm mùi hương đề cập đến các mối nguy hiểm khác nhau cho sức khỏe do hương thơm tổng hợp (chất hóa học) có trong chất tẩy rửa tổng hợp, chất làm mềm vải, mỹ phẩm… Trong những năm gần đây, nhiều người đã báo cáo về tình trạng gặp vấn đề về sức khỏe khi ngửi thấy mùi hương quá mức. Thống kê của Trung tâm bảo vệ người tiêu dùng quốc gia cho thấy các khiếu nại thường liên quan đến mùi nước xả vải, ví dụ như tỏa ra từ ban công chung cư.
Vào năm 2022, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra chiến dịch với loạt khẩu hiệu kêu gọi mọi người chú ý đến mùi hương của mình để tránh ảnh hưởng đến người khác.
Đối với những sản phẩm khử mùi hôi cũng tương tự, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chọn sản phẩm “không mùi” vì “nếu không có mùi gì cả thì không ai sẽ phải khó chịu”.
Chính vì thế nước hoa – một mùi hương nhân tạo, cũng không được ưa thích tại Nhật là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, một lời giải thích cho mối quan hệ của văn hóa với mùi hương là việc sử dụng nước hoa trực tiếp lên da đi ngược lại với các quy định về sự tinh khiết của Thần đạo, đức tin bản địa của người Nhật Bản.
“Mở lòng” với nước hoa
Trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, ngày càng nhiều người thử nghiệm nước hoa để thử điều gì đó mới mẻ hoặc cảm thấy thư giãn khi họ dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Có lẽ vì thế, ngày càng có nhiều người trẻ sở hữu và sử dụng nhiều loại nước hoa khác nhau như một phần phong cách cá nhân của họ.
Theo một cuộc khảo sát của viện Shibuya109 lab., các từ khóa liên quan đến mùi hương được xếp hạng cao trong số các xu hướng của năm 2023. Nhà nghiên cứu Makiko Tanabe chia sẻ: "Những người có sức ảnh hưởng sẽ quảng bá sức hấp dẫn của nước hoa và mùi hương trên mạng xã hội, thúc đẩy giới trẻ sử dụng chúng để thể hiện bản thân".
Các nhà sản xuất đang tận dụng xu hướng này để mở rộng cơ sở khách hàng của họ. Pola Orbis Holdings Inc. đã ra mắt dịch vụ đăng ký nước hoa có tên là “Eram”: sau khi điền vào bảng câu hỏi trực tuyến, người đăng ký sẽ nhận được một loại nước hoa phù hợp với sở thích của họ hàng tháng.
Để thu hút người mới, Kose Corp. lại có cách tiếp cận chậm rãi hơn với khách hàng khi bán nước hoa mini Decorte, mỗi chai chứa 15ml và có giá phải chăng là 3.520 yên. "Chúng tôi muốn truyền tải hình ảnh thương hiệu của mình theo cách để mọi người trải nghiệm mùi hương", một lãnh đạo của công ty cho biết.
Tại những cửa hàng bách hóa tại khu Ginza, không hiếm gặp cảnh tượng những cô gái trẻ dừng chân tại gian hàng nước hoa. Ngoài những mặt hàng phổ biến như nước hoa ngoại cao cấp, các sản phẩm được trưng bày còn có mùi hương độc đáo lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm như cà chua và húng quế. Điểm chung của những loại này là mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng và không quá nồng.
Trong năm 2022, Matsuya Ginza đã tăng gấp đôi quy mô bán nước hoa. Doanh số từ khách du lịch nước ngoài cũng phần nào có tác động đáng kể, nhưng doanh thu không bao gồm doanh số bán hàng miễn thuế đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6 này. Ngoài ra, khoảng 40% khách hàng đến khu vực nước hoa là nam giới.
Cửa hàng Isetan Shinjuku đã tăng diện tích sàn bán nước hoa lên 50% vào mùa thu năm ngoái và doanh số tăng gấp đôi vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.
Theo công ty nghiên cứu tư nhân Fuji Keizai Group Co., quy mô thị trường nước hoa trong nước dự kiến sẽ đạt 54,7 tỷ yên vào năm 2024, tăng hơn 30% so với năm 2020 và dự kiến sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận