Quá tải du lịch, các địa điểm nổi tiếng ở Nhật bị đe dọa
Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản ngày càng tăng sau khi các biện pháp kiểm soát biên giới được nới lỏng dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho quốc gia này. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về hậu quả gây ra từ tình trạng quá tải du lịch ở các địa điểm tham quan nổi tiếng.
Hành hương bất tiện
Hồi đầu tháng 8, điểm giao với đường sắt gần ga Kamakura Koko Mae trên tuyến tàu điện Enoshima, chạy dọc khu vực bãi biển Shonan ở Kamakura, tỉnh Kanagawa đã thu hút số lượng lớn du khách ghé đến.
Địa điểm này nổi tiếng vì có liên quan đến bộ truyện tranh bóng rổ “Slam Dunk” và nhiều người đã chụp ảnh những đoàn tàu đi qua giao lộ, cố gắng ghi lại khung cảnh được mô tả trong truyện tranh.
Một người đàn ông địa phương 44 tuổi cho biết: “Rất nhiều người bắt đầu đến sau đại dịch. Không phải ai cũng tuân thủ quy định nên tôi cảm thấy lo lắng về tai nạn”.
Giao thông ở khu vực lân cận rất đông đúc và những tài xế địa phương tỏ ra khó chịu khi thấy nhiều người di chuyển ra giữa đường để có cơ hội chụp ảnh đẹp. Các nhân viên bảo vệ đã được điều động và những bụi cây ở công viên gần đó đã được cắt tỉa để khuyến khích mọi người săn ảnh từ bên trong công viên, nhưng vẫn chưa có hiệu quả.
Các điểm du lịch ở thành phố Kamakura như đền Tsurugaoka Hachimangu và Đại Phật Kamakura đều nằm gần khu dân cư. Cân bằng việc quảng bá du lịch và bảo vệ cuộc sống hàng ngày của người dân là một thách thức.
Xem thêm: Bối cảnh của các bom tấn anime thu hút khách du lịch
Ảnh hưởng đến giao thông
Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn lớn ở Kyoto đã vượt quá 70% kể từ tháng 3 năm nay. Saki Matsuri, phần đầu của Lễ hội Gion được tổ chức từ ngày 14 đến 17 tháng 7 đã thu hút 820.000 người, nhiều nhất trong thập kỷ qua.
Sự trỗi dậy của du lịch đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là trên xe buýt thành phố, phương tiện giao thông quan trọng để người dân địa phương mua sắm và đến bệnh viện.
“Đôi khi tôi không thể xuống xe vì có quá nhiều khách du lịch. Vì vậy, tôi ngồi đến điểm dừng cuối cùng rồi bắt xe buýt khác về”, một người đàn ông 86 tuổi ở Kyoto nói.
Văn phòng giao thông thành phố đã tăng cường dịch vụ xe buýt từ Ga JR Kyoto đến các điểm du lịch vào cuối tuần và từ cuối tháng 9 cũng sẽ ngừng bán vé xe buýt trong ngày – 90% trong số đó được sử dụng bởi khách du lịch.
Vé di chuyển miễn phí từ xe buýt đến tàu điện ngầm sẽ được phát hành từ mùa thu trong nỗ lực thu hút một số du khách đến với hệ thống tàu điện ngầm.
Thiệt hại về môi trường
Tại thị trấn Biei, Hokkaido, nơi nổi tiếng với những “ngọn đồi chắp vá” trải dài đến tận chân trời, khách du lịch gây náo loạn khi vào cánh đồng để chụp ảnh.
Để tránh cây trồng bị giẫm đạp, năm 2019, nông dân đã chọn 4 “danh lam thắng cảnh” và đặt biển hướng dẫn người dân chụp ảnh từ đó. Thị trấn cũng ban hành một sắc lệnh về nghi thức du lịch, có hiệu lực vào tháng 4. Tuy nhiên, người ta vẫn nhìn thấy du khách nước ngoài trên cánh đồng lúa mì vào mùa hè này khi vụ thu hoạch đang diễn ra.
Một quan chức thị trấn cho biết: “Chúng tôi sẽ làm cho sắc lệnh trở nên hiệu quả hơn bằng cách thông báo cho khách du lịch theo nhiều cách khác nhau”.
Mũi Maeda ở làng Onna, tỉnh Okinawa, là địa điểm lặn nổi tiếng được biết đến với “hang động xanh”. Nó thu hút khoảng 500.000 du khách mỗi năm và tác động môi trường của việc khách du lịch giẫm đạp lên san hô đã trở thành một vấn đề.
Tổng cục Okinawa của Văn phòng Nội các đã thực hiện một cuộc khảo sát vào năm 2021 về tác động đối với các rạn san hô ở cuối cầu thang dẫn từ mũi đất xuống. Kết quả cho thấy các nhóm san hô bị thiệt hại trung bình khoảng 40% diện tích của chúng, thậm chí có nhóm san hô bị thiệt hại hơn 80% diện tích.
Cục đã tiến hành một cuộc thử nghiệm vào tháng 11, trong đó giới hạn số lượng thợ lặn trong khu vực ở mức 200 người hoặc ít hơn cùng một lúc. Những lệnh hạn chế tương tự được đưa ra, nhưng đã không thể thực hiện được do sự phản đối của các cửa hàng bán đồ lặn.
kilala.vn
03/09/2023
Bài: Ciro
Nguồn: Japan News
Đăng nhập tài khoản để bình luận