Kyoto bãi bỏ vé xe buýt trong ngày để đối phó quá tải du lịch

    Việc bán vé xe buýt trong ngày ở Kyoto sắp kết thúc khi người dân mệt mỏi vì phải cạnh tranh với khách ngoại tỉnh để giành chỗ trên phương tiện giao thông công cộng.

    Là kinh đô của xứ sở hoa anh đào trong suốt hàng thế kỷ, Kyoto sở hữu nhiều địa điểm tham quan tuyệt vời, mang đậm giá trị văn hóa trải rộng khắp thành phố. Một trong những cách thuận tiện và tiết kiệm ngân sách nhất để di chuyển từ nơi này đến nơi khác khám phá Kyoto là sử dụng vé xe buýt trong ngày - cho phép bạn đi lại không giới hạn trong thành phố bằng xe buýt chạy ở trung tâm Kyoto.

    phố cổ gion ở kyoto

    Phố cổ Gion ở Kyoto. Ảnh: The Japan Times

    Các tuyến đường được hỗ trợ sẽ đưa bạn đến gần như tất cả các địa điểm chính trong thành phố và giá vé trong ngày chỉ là 700 yên (khoảng 124 nghìn đồng) cho người lớn, trong khi giá vé xe buýt tiêu chuẩn là 230 yên (khoảng 41 nghìn đồng) mỗi chuyến trong trung tâm thành phố. 

    Tuy nhiên, loại vé này tiện ích đối với khách du lịch bao nhiêu thì lại gây bất tiện cho người dân địa phương bấy nhiêu. Vì vậy, chính quyền thành phố đã thông báo sẽ bãi bỏ vé xe buýt trong ngày ở Kyoto.

    Các điểm thu hút du lịch chính của Kyoto là các đền, điện thờ. Không phải là những nơi ẩn dật trên núi xa xôi, nhiều địa điểm trong số đó nằm gần trung tâm thành phố, hoặc ít nhất là ở rìa khu vực trung tâm. Các địa điểm nói trên ngày càng trở nên đông đúc vì có mối liên kết với giới quý tộc, thương nhân địa phương thời Kyoto còn là kinh đô, chúng cũng là điểm dừng chân của những người hành hương và những du khách thời xa xưa. 

    Xem thêm: Top 5 điểm đến ở Kyoto

    Chính vì vậy, nhiều gia đình và doanh nghiệp địa phương ở gần những điểm du lịch, một số cư dân Kyoto cảm thấy khó chịu khi đi lại hàng ngày bằng xe buýt vì các phương tiện luôn chật kín khách ngoại tỉnh. 

    Trong cuộc phỏng vấn gần đây, một nhân viên ở Ga Kyoto nói rằng vào buổi sáng, hàng người đón chuyến xe buýt có tuyến với điểm dừng là Đền Kiyomizu và Đền Yasaka thường dài đến mức những người xếp hàng ở phía sau có thể phải đợi ba hoặc bốn chuyến đi qua mới có thể lên xe.

    Tình trạng đông đúc như vậy không phải là một vấn đề mới. Vào năm 2019, người dân địa phương đã nói rằng nếu bạn ở trong thành phố vào mùa nghỉ lễ cao điểm, thì chẳng thể nào lên được xe buýt ở Ga Kyoto. 

    Mặc dù lượng vé xe buýt trong ngày ở Kyoto đã giảm xuống còn 1,1 triệu vào năm 2021, thấp hơn con số 3,29 triệu năm 2019, các quan chức địa phương dự đoán nhu cầu sẽ bắt đầu tăng trở lại khi quốc gia đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại.

    xe buýt ở kyoto
    Xe buýt là phương tiện đi lại được nhiều người lựa chọn khi du lịch Kyoto. Ảnh: sharing-kyoto.com

    Điều này đã dẫn đến quyết định bãi bỏ vé xe buýt trong ngày mà chính quyền Kyoto đã công bố hồi đầu tháng. Loại vé xe buýt này vẫn được cung cấp trong suốt mùa hè, nhưng đợt bán (bao gồm cả mở bán trước) sẽ kết thúc vào cuối tháng 9 và vé sẽ không còn được chấp nhận sau khi kết thúc tháng 3 năm 2024 .

    Với việc vé xe buýt trong ngày không còn nữa, chính quyền Kyoto hy vọng du khách sẽ chuyển sang sử dụng mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố. Tuy nhiên, ý tưởng này có thể thành hiện thực hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

    Mặc dù tàu điện ngầm của Kyoto luôn đúng giờ và sạch sẽ, nhưng một trong những lý do khiến vé xe buýt trong ngày trở nên phổ biến là vì so với các trạm tàu điện ngầm, các trạm xe buýt thường gần với các địa điểm tham quan chính ở Kyoto hơn, đặc biệt là trong trường hợp các đền, điện thờ nép mình dưới chân đồi ở rìa trung tâm.

    Có lẽ, một số du khách vẫn sẽ tiếp tục sử dụng xe buýt làm phương tiện chính để đi quanh thành phố, ngay cả khi chi phí phải trả cho mỗi chuyến đi tăng lên, hoặc chọn sử dụng vé kết hợp xe buýt và tàu điện ngầm trong ngày.

    kilala.vn

    02/04/2023

    Bài: Happy
    Nguồn: Sora News

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!