Phi giới tính: xu hướng nam giới chăm sóc móng tay ở Nhật
Cùng với sự trỗi dậy của thời trang phi giới tính tại Nhật Bản, việc chăm sóc móng tay và nghệ thuật làm móng đang dần trở nên phổ biến đối với nam giới. Trước đây, “làm nail” được gắn nhãn là hành vi nữ tính và chỉ dành riêng cho phụ nữ. Tuy nhiên, xu hướng vẽ móng tay nam đang phá vỡ những định kiến đó.
Làm móng phổ biến như thời trang, đàn ông cũng quan tâm
Xu hướng thời trang phi giới tính (unisex) bắt đầu tại Nhật vào khoảng năm 2010, và cũng trong thời gian đó, văn hóa K-pop đã trở nên phổ biến ở xứ sở hoa anh đào. Những nam thần tượng Hàn Quốc theo đuổi phong cách và lối trang điểm vượt qua các chuẩn mực giới tính truyền thống, tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ Nhật Bản.
Từ đó, các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm phi giới tính ngày càng gia tăng, điều này đã mang lại quyền thể hiện bản sắc độc đáo và thoát khỏi định kiến giới cho mọi cá nhân.
Ngoài ra, quan niệm “các phương pháp làm đẹp chỉ dành riêng cho phụ nữ” cũng đang dần thay đổi. Ngày càng có nhiều nam giới xứ Phù Tang để tâm đến ngoại hình của bản thân và chăm sóc da, tóc, móng tay như phụ nữ.
Trên thực tế, thuật ngữ “biyou danshi - 美容男子”, có nghĩa là “một người đàn ông thích làm đẹp để cải thiện ngoại hình của mình”, đã xuất hiện ở Nhật Bản và ngày càng có nhiều người chấp nhận các phương pháp làm đẹp ở nam giới.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022 về thái độ và thói quen liên quan đến việc chăm sóc móng tay của nam giới, 13,5% số người được hỏi cho biết họ đã chăm sóc và làm móng nghệ thuật tại tiệm hoặc tại nhà. Ngoài ra, 8,7% bày tỏ sự quan tâm đến nó.
Năm lý do hàng đầu được chỉ ra về việc thực hiện chăm sóc móng là: ngăn ngừa các vấn đề như nứt và khô (24,8%), muốn có bộ móng trông sạch sẽ (23,5%), coi đó là một khía cạnh cần thiết của việc chải chuốt (22,8%), muốn cải thiện tâm trạng (20,7%) và khao khát trở nên thời trang (20,2%).
Có thể thấy, trong khi một số người chỉ đơn giản thích việc làm móng như một phần của thời trang, một số lại coi chăm sóc móng tay là thiết yếu để bản thân trông gọn gàng.
Tiệm nail dành cho nam giới ở Nhật
Với việc chăm sóc móng tay trở thành một xu hướng ở nam giới, các tiệm làm móng dành riêng cho cánh mày râu cũng bắt đầu mọc lên ở Nhật Bản. Thông thường, các tiệm nail truyền thống chủ yếu nhắm vào khách hàng nữ, vì vậy đôi khi đã từ chối khách hàng nam.
Hơn nữa, do định kiến giới, nhiều người đàn ông cảm thấy ngại ngần khi đặt chân đến salon. Những yếu tố này đã dẫn đến nhu cầu về tiệm nail dành cho nam.
Hưởng ứng phong trào thời trang unisex, một số thương hiệu đã cho ra mắt sơn móng phi giới tính. Những sản phẩm như vậy góp phần đa dạng hóa và tạo cơ hội để tất cả mọi người bất kể giới tính đều có thể tiếp cận các lựa chọn chăm sóc móng tay.
Sự chấp nhận và quan tâm ngày càng tăng đối với chăm sóc móng của nam giới có thể thay đổi lý tưởng về cái đẹp và việc thể hiện bản thân trong xã hội Nhật Bản. Đất nước Mặt trời mọc được xem là đi sau các quốc gia khác trong vấn đề giới tính nhưng với xu hướng này, nhiều người tin rằng có thể góp phần xóa bỏ định kiến giới.
Xem thêm: Xu hướng đồng phục không phân biệt giới tính tại Nhật
kilala.vn
08/06/2023
Bài: Ciro
Nguồn: Zenbird
Đăng nhập tài khoản để bình luận