
Vì sao người Nhật bán sữa chua theo lốc 4, pudding theo lốc 3?
Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao một lốc sữa chua thì có 4 hộp, trong khi lốc bánh pudding lại chỉ có 3? Lý do đằng sau xu hướng bán hàng này sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi sự tinh tế, tâm lý và chiều lòng khách hàng của các nhà sản xuất đến từ xứ Phù Tang.
Sữa chua theo lốc 4 hộp
Trên thị trường, một lốc sữa chua thường gồm 4 hộp, nhưng bạn có biết rằng thiết kế này bắt nguồn từ Nhật Bản? Người dân xứ anh đào rất ưa chuộng sữa chua – một món ăn có nhiều lợi ích sức khỏe, thường được dùng kèm với trái cây hoặc bánh mì trong bữa sáng.
Sữa chua Nhật Bản nổi bật với sự sáng tạo, sở hữu vô vàn hương vị khác nhau. Trong một lốc sữa chua không chỉ có duy nhất một vị mà thường bao gồm nhiều vị đa dạng. Tuy nhiên, theo quy định, một lốc tối đa chỉ chứa 4 vị, tương ứng với 4 hộp. Thiết kế lốc 4 hộp đã trở thành tiêu chuẩn cho các sản phẩm sữa chua bán trên thị trường.

Lý giải về điều này, ông Tomishima Ryoichi – đại diện của công ty Danone Japan, đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài TBS. Ông cho biết: “Người Nhật thường có thói quen ăn sữa chua vào buổi sáng, thời điểm cả gia đình quây quần bên bàn ăn. Vì vậy, một lốc sữa chua 4 hộp là vừa đủ cho một gia đình cơ bản gồm cha, mẹ và hai con.”
Theo ông, nghiên cứu thị trường cho thấy mô hình gia đình gồm vợ chồng và hai con rất phổ biến tại Nhật Bản. Do đó, việc thiết kế lốc sữa chua 4 hộp hoàn toàn phù hợp với mức tiêu thụ trung bình của mỗi hộ gia đình.
Hơn nữa, việc lấy số 4 làm chuẩn cho mỗi lốc cũng đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều loại hộ gia đình khác nhau. Với gia đình chỉ có 2 người hoặc đại gia đình đông thành viên từ 6 đến 8 người, thiết kế này vẫn đảm bảo sự tiện lợi.
Các nhà sản xuất đã tiến hành khảo sát thị trường kỹ lưỡng, hướng đến việc mang lại sự thuận tiện, dễ dàng và hiệu quả tối ưu cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Đó chính là lý do lốc sữa chua 4 hộp ra đời và được duy trì.
Bánh pudding theo lốc 3 hộp
Khác với sữa chua, bánh pudding lại được bán theo lốc 3 hộp trên thị trường. Tại sao lại có sự khác biệt này?
Nếu dựa theo logic của mô hình gia đình 4 người, số lượng 3 hộp dường như không hợp lý vì sẽ có một thành viên bị thiếu phần. Tuy nhiên, các nhà sản xuất giải thích rằng thiết kế 3 hộp cho bánh pudding thực sự phù hợp với thực tế.

Người Nhật thường thưởng thức bánh pudding như bữa ăn nhẹ vào buổi chiều hoặc sau bữa ăn tối như một món tráng miệng. Buổi chiều, những đứa trẻ đi học về sẽ ăn nhẹ bằng pudding cùng với mẹ. Còn vào buổi tối, người cha – thường là trụ cột gia đình, hay phải tăng ca và về nhà muộn nên ít khi tham gia vào bữa tráng miệng cùng gia đình.
Do vậy, bánh pudding chủ yếu dành cho mẹ và hai con. Gói bánh pudding 3 hộp lần đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1976, và thiết kế này đã được giữ nguyên từ đó đến nay.
Còn có những lốc 3 hộp nào?
Không chỉ bánh pudding, các sản phẩm như natto (đậu nành lên men) hay mì gói yakisoba cũng thường được bán theo lốc 3 hộp hoặc gói. Với natto, việc xếp 3 hộp chồng lên nhau trong một lốc giúp người mua dễ dàng cầm nắm. Còn mì yakisoba, tương tự bánh pudding, thường được ưu tiên sử dụng trong các gia đình gồm mẹ và hai con.

Việc sản xuất theo lốc 3 hộp thực chất còn có ý nghĩa về mặt thúc đẩy doanh số. Với những gia đình có số thành viên chẵn như 2 hoặc 4 người, 3 hộp có thể sẽ thừa hoặc thiếu. Điều này thúc đẩy khách hàng mua thêm một lốc nữa để đáp ứng nhu cầu.
Gia đình 2 người: Thừa 1 hộp => Mua thêm lốc 3 hộp nữa để ăn được 3 bữa.
Gia đình 4 người: Thiếu 1 hộp => Mua thêm lốc 3 hộp nữa để đảm bảo đủ cho mọi người.
Hơn nữa, các nhà sản xuất còn khéo léo chiều lòng người tiêu dùng bằng cách định giá sản phẩm phù hợp. Người Nhật thường thích mua hàng ở những mức giá cố định, trong đó 100 yên là một mức giá phổ biến.
Với các sản phẩm nhỏ như bánh pudding hay natto, giá mỗi đơn vị thường khoảng 30 yên. Khi cộng thêm các chi phí khác, một lốc 3 hộp có giá tổng cộng khoảng 100 yên là mức hợp lý, vừa túi tiền người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo lợi ích cho nhà sản xuất – đúng nghĩa “thuận mua vừa bán”.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận