NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Tại sao Nhật Bản lại lái xe bên trái?

    Khoảng 70% các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, đang áp dụng quy tắc lái xe bên phải. Nhật Bản thuộc về 30% còn lại và có một lịch sử riêng về giao thông bên trái, được cho là có liên quan đến các chiến binh samurai xưa.

    Lịch sử của luật lái xe bên trái

    Ở thời cổ đại, việc di chuyển bên trái đã xuất hiện ở các nền văn minh Hy Lạp, Ai Cập, La Mã. Nguyên do là vì hầu hết người dân đều thuận tay phải và khi đi bên trái, mọi người sẽ dễ dàng lên xuống ngựa, chào hỏi hay rút kiếm chiến đấu trước kẻ thù.

    Cho đến những năm 1700, lưu lượng xe ngựa và xe kéo chưa nhiều nên quyết định lái xe bên trái hay bên phải thường thay đổi tùy theo phong tục địa phương. Lái xe bên trái cuối cùng đã trở thành tiêu chuẩn tại Anh sau khi chính phủ ban hành luật vào năm 1773 và 1835, nhưng truyền thống ngược lại thì thịnh hành ở Pháp, nơi ưu tiên bên phải ngay từ thế kỷ 18.

    Hai quốc gia này sau đó đã du nhập phong cách lái xe của mình sang các thuộc địa, đó là lý do tại sao nhiều thuộc địa cũ của Anh như Úc, New Zealand, Nam Phi, Ấn Độ, Malaysia, Hong Kong, Singapore… ngày nay vẫn lái xe bên trái.

    lai-xe-trai-phai
    Phân bố các quốc gia lái xe bên trái (xanh) và phải (đỏ). Ảnh: Wikipedia

    Nhật Bản tuy không là thuộc địa của Anh nhưng vẫn lái xe bên trái. Điều này được cho là bởi nước Anh đã hỗ trợ Nhật xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên vào năm 1872. Tuy nhiên, lịch sử của câu chuyện này có lẽ còn xa hơn thế và bắt nguồn từ chính văn hóa xứ Phù Tang.

    Người Nhật đã đi bên trái từ thời xưa

    Trước khi ô tô ra đời, đi bộ là phương thức di chuyển chính ở Nhật Bản. Vào thời đó, nhiều kiếm sĩ thuận tay phải và đeo kiếm ở hông bên trái. Nếu đi theo làn đường bên phải, kiếm của họ có thể va chạm nhau, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra xung đột. Việc đi bên trái đường cũng giúp họ dễ dàng rút kiếm ra khi cần phải chiến đấu.

    kiem-si
    Đi bên trái giúp kiếm của samurai không va quẹt vào nhau trên những con đường hẹp. 

    Ngoài ra ngựa cũng là một phương tiện di chuyển phổ biến khác, và việc lên xuống ngựa bên trái cũng dễ dàng, thuận tiện hơn. 

    Đến cuối những năm 1700, xe ngựa thồ được đưa vào sử dụng để vận chuyển nông sản. Người đánh xe ngồi bên trái xe để điều khiển ngựa và dùng roi da bằng tay phải. Để tránh roi da va vào ngựa khác và tránh va chạm giữa các xe, việc di chuyển bên trái đương nhiên đã được lựa chọn.

    Thói quen đi bên trái này ít nhiều được chính thức hóa vào năm 1872 trong thời Minh Trị. Đó cũng là năm mà tuyến đường sắt đầu tiên ở Nhật được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhờ sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính từ nước Anh. Đến năm 1924, khi xe ô tô trở nên phổ biến hơn ở Nhật, chính phủ chính thức ban hành luật lái xe bên trái. 

    Sau Thế chiến 2, chỉ vùng Okinawa nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ là lái xe bên phải. Sau khi Okinawa được trao trả lại cho Nhật Bản thì ở đây cũng bắt đầu áp dụng luật lái xe bên trái.

    lai-xe
    Ảnh: Unsplash

    Đi bộ cũng phải đi bên trái

    Khi đặt chân đến Nhật Bản, không những cần chú ý đến luật lái xe bên trái mà còn có một luật bất thành văn nữa là đi bộ bên tay trái. Ở những nơi đông người như lễ hội, đền thờ hay điểm du lịch, bạn sẽ thấy người Nhật có xu hướng đi bộ bên trái, ngay cả khi không có biển báo hay hướng dẫn giao thông nào.

    Nếu bạn đi bộ bên phải trong những trường hợp này sẽ có thể va chạm với người đi ngược chiều và cũng phải nhọc công tránh họ. Hiểu về nguyên tắc này có thể giúp ích rất nhiều khi bạn có chuyến du lịch đến xứ Phù Tang, đặc biệt là khi di chuyển giữa đám đông.

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!