NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Buổi đầu của đường sắt Nhật Bản

    Với mạng lưới đường sắt trải rộng khắp đất nước, hệ thống tàu nổi tiếng chính xác đến từng giây, và đặc biệt là Shinkansen một kỳ quan công nghệ mang tính bước ngoặt của ngành giao thông vận tải, cho đến ngày nay, đường sắt Nhật Bản vẫn không ngừng khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Và tất cả những câu chuyện trên đều bắt nguồn từ cột mốc vào ngày 14/10/1872, khi chuyến tàu hỏa đầu tiên lăn bánh.

    Sự ra đời của đầu máy hơi nước

    Tuyến đường sắt chạy bằng đầu máy hơi nước đầu tiên trên thế giới được xây dựng tại Anh vào năm 1825, trải dài khoảng 40km, nối giữa thị xã Stockton và thị xã Darlington ở miền Bắc, phục vụ cho việc vận chuyển than từ các mỏ khai thác. 

    Tin tức về thành công của nước Anh nhanh chóng truyền đến Hoa Kỳ, và 5 năm sau đó, người Mỹ cũng đưa vào hoạt động tuyến đường sắt chạy bằng tàu hơi nước. Theo sau đó là các quốc gia khác ở châu Âu, trong khoảng những năm 1830 và 1840.

    richard-trevithick
    Richard Trevithick (1771-1833) cha đẻ của đầu máy hơi nước. Ảnh: Science Museum, London

    Trước đó, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng xe ngựa hoặc sức người, và việc phát minh ra đầu máy hơi nước đã đánh dấu một cuộc cách mạng vận tải, cho phép vận chuyển hàng hóa và hành khách với số lượng lớn. Những ứng dụng rộng rãi của động cơ hơi nước cũng dẫn đến việc cơ giới hóa các nhà máy, và ở các nước phương Tây - đặc biệt là Anh, đã chứng kiến sự trỗi dậy của ngành công nghiệp nặng, hay còn được biết đến là cuộc Cách mạng Công nghiệp.

    Tàu hỏa được đưa vào sử dụng ở Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á thông qua các đế quốc lớn. Từ những năm 1840, họ xây dựng đường sắt để củng cố quyền kiểm soát thuộc địa và vận chuyển hàng hóa từ thuộc địa ra nước ngoài.

    Những bước chuẩn bị

    Lịch sử của đường sắt Nhật Bản bắt đầu vào năm 1867, khi Mạc phủ Edo thỏa thuận cho phép Mỹ thiết lập tuyến đường sắt từ Edo (Tokyo ngày nay) đến Yokohama, bao gồm cả trao quyền quản lý và kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi Thiên hoàng Minh Trị lên nắm quyền vào năm 1868, vì quan ngại ảnh hưởng của Mỹ lên tình hình chính trị trong nước mà thỏa thuận trên đã bị hủy bỏ.

    Đến năm 1869, chính phủ Minh Trị quyết định xây dựng tuyến đường sắt từ Shimbashi đến Yokohama, do chính quyền đích thân quản lý. Điều này xuất phát từ niềm tin rằng đường sắt sẽ là phương tiện vận tải đường bộ quan trọng, là biểu tượng cho hiện đại hóa và thúc đẩy các mục tiêu "Thực Sản Hưng Nghiệp - 殖産興業" và "Phú Quốc Cường Binh - 富國強兵". Cụ thể bao gồm: thống nhất hệ thống chính trị trên toàn quốc, củng cố sức mạnh quân sự và phát triển các ngành công nghiệp hiện đại.

    Chính phủ đã chọn Anh làm quốc gia hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính. Một số lý do được cho là:

    • Anh là quốc gia khai sinh ra đường sắt, có kỹ thuật cao và phương pháp vận hành hiệu quả.
    • Anh có kinh nghiệm phong phú trong việc xây dựng và vận hành đường sắt ở các quốc gia khác.
    • Địa hình của Anh rất giống với Nhật Bản.
    • Người Anh có các đề xuất tận tâm và mang tính xây dựng về quản lý đường sắt.
    • Harry Parks - Đại sứ Anh tại Nhật, là người có quan hệ hữu nghị với Nhật Bản.

    Cuộc khảo sát bắt đầu vào ngày 25/04/1870 với sự tham gia của các kỹ sư xây dựng người Anh và lao động Nhật Bản, để xây dựng tuyến đường dài 29km, kết nối nhà ga tại Shimbashi của Tokyo với nhà ga tại Noge Kaigan của Yokohama (tỉnh Kanagawa). Hai địa điểm này được chọn do nằm gần đô thị lớn và gần khu định cư của người nước ngoài.

    Việc đặt một tuyến đường ray đơn trên địa hình bằng phẳng, không có chướng ngại vật và chỉ cần vượt qua một con sông được cho là đơn giản và dễ dàng. Tuy vậy, quá trình thi công đã gặp phải những khó khăn liên quan đến quyền sử dụng đất, kiểm soát chất lượng lẫn rào cản ngôn ngữ.

    Đoàn tàu đầu tiên lăn bánh

    Tổng cộng 10 đầu máy và 58 toa tàu đã được vận chuyển từ Anh đến Nhật vào năm 1871 để sử dụng trên đoạn đường sắt sắp hoàn thành. Mất hai năm rưỡi và chi phí vượt xa dự toán, cuối cùng, vào buổi sáng ngày 14/10/1872, tuyến đường sắt đầu tiên của Nhật Bản chính thức khánh thành trong sự chào đón nồng nhiệt.

    ga-shimbashi
    Ga Shinbashi vào năm 1872, ngay trước khi đường sắt bắt đầu hoạt động. Ảnh: Jiji

    Một đầu máy hơi nước gồm chín toa chở Thiên hoàng Minh Trị và các quan chức chính phủ đã khởi hành từ Ga Shimbashi của Tokyo đến Ga Yokohama rồi vòng trở lại. Mỗi chiều như vậy kéo dài 35 phút. Người dân quỳ gối bên đường khi tàu đi qua bốn ga trên tuyến (Shinagawa, Kawasaki, Tsurumi, Kanagawa) và các tàu chiến bắn pháo chào mừng khi tàu đến gần Ga Yokohama.

    Trên thực tế, tuyến đường đã được đưa vào hoạt động trước khi khánh thành, vào tháng 06/1872, với tần suất hai chuyến mỗi ngày. Sau khi quan sát thấy tình hình khả quan, số chuyến mỗi chiều được nâng lên thành sáu chuyến mỗi ngày.

    tau-hoi-nuoc
    “Đầu máy hơi nước trên bến cảng Yokohama” (1874) của Utagawa Hiroshige III. Ảnh: Bảo tàng Thành phố Kobe

    Một số sự thật thú vị về chuyến tàu đầu tiên:

    • Giá vé đắt đỏ: Một vé hạng nhất từ Shimbashi đến Yokohama có giá 1 yên, 12 sen và 5 rin, trong khi vé hạng hai có giá 75 sen và vé hạng ba là 37 sen và 5 rin. Giá vé hạng ba khi đó tương đương khoảng 5.000 yên (gần 900.000 VND) theo tỷ giá hiện tại.
    • Không có nhà vệ sinh trên tàu: Và do đó nhiều người đã đi vệ sinh qua cửa sổ. Một bản tin năm 1881 trên tờ Tokyo Nichinichi Shimbun đề cập một cựu samurai ở tỉnh Nagasaki đã “chổng mông” ra ngoài cửa sổ và xì hơi, sau đó bị phạt 5 yên.
    • Cởi giày khi lên tàu: Do thói quen cởi giày dép trước khi vào nhà của người Nhật, đã có những hàng giày dép bị bỏ lại khi tàu rời ga.
    dau-may-xe-lua-dau-tien
    Đầu máy hơi nước đầu tiên của Nhật Bản được công nhận là Di sản văn hóa quan trọng cấp quốc gia, hiện trưng bày tại Bảo tàng Đường sắt, tỉnh Saitama. Ảnh: Bảo tàng Đường sắt

    Mở rộng mạng lưới đường sắt

    Vào ngày 25/08/1870, trước khi hoàn thành tuyến đường sắt đầu tiên thì công việc khảo sát cho tuyến Osaka - Kobe đã được bắt đầu. Tuyến này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11/05/1874, sau đó mở rộng đến Kyoto vào năm 1876 và đến Otsu vào năm 1880.

    Vào năm 1881, công ty đường sắt công - tư kết hợp được thành lập. Và đến năm 1892, với sự tham gia của khu vực tư nhân thì mạng lưới đường sắt đã phát triển rộng khắp cả nước. 

    Khi đất nước giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, Nhật Bản cũng bắt đầu tự sản xuất đầu máy xe lửa. Đầu máy hơi nước đầu tiên của Nhật Bản - Type 860, được hoàn thành vào năm 1893 tại Nhà máy Kobe của Cục Đường sắt.

    Từ đây, tàu hỏa nhanh chóng thay thế tàu thủy trở thành phương tiện giao thông chính, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và giao thương giữa các vùng xa xôi của đất nước. Ngoài ra, giá vé phải chăng cũng khiến du lịch đường sắt bùng nổ. Một số người thậm chí cho rằng truyền thống hatsumode (viếng đền chùa vào ngày đầu năm mới) được hình thành từ những buổi đầu của du lịch đường sắt. 

    Tuy nhiên, vào cuối những năm 1890, khi nền kinh tế rơi vào suy thoái, việc để mạng lưới đường sắt cho tư nhân điều hành đã thể hiện những hạn chế. Vì vậy vào năm 1906, Nhật Bản thông qua Đạo luật Quốc hữu hóa Đường sắt, phân chia các tuyến đường sắt ở vùng nông thôn do chính phủ quản lý, còn các tuyến ở khu vực đô thị thuộc về các công ty tư nhân. Đến năm 1912, tổng chiều dài đường sắt ở Nhật đã vượt quá 10.000km.

    Đỉnh cao của đường sắt Nhật Bản - tàu cao tốc Shinkansen ra đời vào năm 1964, trùng với Thế vận hội Tokyo. Shinkansen không chỉ cách mạng hóa giao thông vận tải và du lịch đường sắt mà còn trở thành một biểu tượng của công nghệ, đại diện cho một nước Nhật tiên tiến, hiện đại, hướng đến tương lai.

    e10-shinkansen
    Hình ảnh tàu Shinkansen E10 thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tài chính 2030. Ảnh: Jiji

    Ngày nay, sau hơn 150 năm hình thành và phát triển, đường sắt Nhật Bản đã tạo nên một mạng lưới tỏa rộng khắp đất nước với hơn 27.000km, do hơn 100 công ty tư nhân quản lý. Chính xác, tiện lợi, văn minh, sạch sẽ và tốc độ đã trở thành những từ khóa được cả thế giới biết đến khi nói về vận tải đường sắt xứ Phù Tang.

    Ngoài Shinkansen và các loại tàu thông thường còn có những chuyến tàu du lịch đưa hành khách khám phá các danh lam thắng cảnh, những chuyến tàu sang trọng mang đến trải nghiệm xa hoa, và cả những chuyến tàu chủ đề được trang trí vô cùng bắt mắt. Tất cả đã tạo nên một văn hóa đường sắt có một không hai, là trải nghiệm ai cũng háo hức chờ mong khi lần đầu ghé thăm đất nước mặt trời mọc.

    hello-kitty-shinkansen
    Tàu shinkansen Hello Kitty chạy trên tuyến Sanyo Shinkansen, nối ga Shin-Osaka và Hakata Ảnh: gaijinpot

    Mời bạn khám phá thêm những câu chuyện thú vị về Đường sắt Nhật Bản trong chuyên đề tháng 8!

    kilala.vn

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!