NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Khám phá địa ngục Nhật Bản (P.1): 7 phiên xét xử của Thập điện Diêm vương

    Khám phá địa ngục Nhật Bản (P.1): 7 phiên xét xử của Thập điện Diêm vương

    Trong văn hóa tín ngưỡng Á Đông, tháng 7 âm lịch hằng năm được xem là dịp âm phủ xá tội vong nhân và cũng là lúc cánh cổng địa ngục mở ra, cho phép các linh hồn trở về thăm nhà. Nhân dịp này, hãy cùng Kilala dạo một vòng khám phá bức tranh về thế giới bên kia trong văn hóa Nhật Bản. Trước hết, hãy cùng tìm hiểu hành trình 49 ngày vượt qua các cõi u minh của một linh hồn vừa mới qua đời nhé! 

    Theo Phật giáo Nhật Bản, những linh hồn vừa mới mất, hoặc là cực kỳ thiện lương, hoặc là tội ác tột cùng thì có thể đi thẳng đến thiên đường (Tengoku - 天国) hoặc địa ngục (Jigoku - 地獄). Phần lớn linh hồn còn lại sẽ bắt đầu hành trình đến Meido (Minh Đồ - 冥途) - cõi trung gian nơi linh hồn phải chịu các phiên xét xử của Thập điện Diêm vương để định đoạt số phận cuối cùng.

    Tại Nhật Bản, có một địa danh được gọi là “cổng vào địa ngục” tọa lạc tại bán đảo Shimokita của tỉnh Aomori. Đó là ngọn núi Osorezan (恐山), có nghĩa là “ngọn núi kinh hoàng”, được cho là nơi linh hồn người đã khuất tề tựu để bắt đầu hành trình vào cõi âm. 

    Xem thêm: “Cổng vào địa ngục” Osorezan, nơi kết nối âm dương xứ Phù Tang

    Hành trình bảy ngày đến cõi âm

    Tương truyền khi vừa qua đời, sẽ có ba con quỷ oni đến đón linh hồn đi và dẫn đường trong suốt chuyến hành trình bảy ngày đến cõi Meido. Đường đi tối tăm, gió lồng lộng, và những tội lỗi khi còn sống hóa thành những lưỡi kiếm vô hình đâm xuyên thân thể, biến đất trời xung quanh thành biển máu. 

    oni
    Ảnh: Matthew Mayer

    Trong chuyến hành trình, họ phải leo lên một ngọn núi cao chạm mây và phủ đầy gai nhọn. Con đường lên dốc dựng đứng và dài vô tận. Khi những linh hồn bắt đầu than khóc, con quỷ hộ tống sẽ trả lời: “Đây là ngọn núi do chính lòng tham của các ngươi tạo nên! Mỗi lần thèm muốn hay khao khát bất cứ thứ gì, ngươi lại chồng thêm một lớp vào ngọn núi này. Giờ thì hãy tự mình leo lên đi!”. 

    cham-son
    Những linh hồn không chịu leo sẽ bị quỷ oni đánh bằng chuỳ sắt. Ảnh: Thư viện Quốc gia Nara

    Phán quyết đầu tiên: vượt qua sông Sanzu

    Sau bảy ngày, linh hồn đến cửa sông Sanzu và đối mặt với phiên xét xử đầu tiên của Vua Shinko (Tần Quảng Vương). Tại đây, linh hồn sẽ bị hạch tội “sát sinh” - từ những sinh vật nhỏ bé như côn trùng cho đến sinh mạng con người. Những ai bị xem là có tội sẽ bị đưa thẳng xuống địa ngục, số còn lại sẽ được phép vượt sông. 

    shinko-ou
    Phiên xét xử đầu tiên tại điện Shinko. Ảnh: Thư viện Quốc gia Nara

    Để qua sông, người chết phải nộp lệ phí 6 mon (đơn vị tiền cổ của Nhật), thường được chôn cùng trong tang lễ của người mất. Những ai không được tổ chức tang lễ đàng hoàng sẽ không có tiền để vượt qua sông. Vì vậy, việc cúng thất ngày thứ 7 có vai trò quan trọng trong các lễ cầu siêu của người Nhật. Người ta tin rằng khi dâng lễ vật và cầu nguyện trong dịp cúng thất sẽ giúp người đã khuất vượt qua thử thách và sang được bờ bên kia. 

    Tại sông Sanzu, những người tích nhiều công đức lúc còn sống có thể thong thả bước qua cầu. Những ai vừa làm việc thiện, vừa làm điều ác thì có thể lội qua khúc sông cạn. Còn những linh hồn bị phán là xấu xa buộc phải bơi qua khúc sông xiết đầy rắn độc. 

    sanzu
    Ảnh: Thư viện Quốc gia Nara

    Khi đã qua được bờ bên kia, hai con quỷ Datsueba và Keneo sẽ lột bỏ quần áo ướt sũng của họ rồi treo lên cây. Càng nhiều tội lỗi, chiếc áo sẽ càng nặng và cành cây sẽ oằn xuống càng nhiều. Đây được xem là bằng chứng cho các phiên xét xử tiếp theo. Nếu linh hồn làm rơi quần áo trong lúc vượt sông, Datsueba sẽ lột da của họ và treo lên. 

    datsueba
    Quỷ bà Datsueba lột quần áo của người mất và treo lên cây để định tội. Ảnh: Yokai Wiki

    Phiên xét xử thứ hai - ngày thứ 14 

    Sau 7 ngày vượt sông, phiên xét xử tiếp theo diễn ra vào thất tuần thứ hai, 14 ngày sau khi mất. Tại đây, Vua Shoko (Sở Giang Vương) sẽ phán quyết linh hồn dựa vào tội trộm cắp. Tương tự như lần trước, kẻ phạm tội nặng sẽ bị đưa thẳng xuống địa ngục, còn lại sẽ đi tiếp. 

    Trước phiên xét xử thứ ba, mỗi linh hồn phải đi qua một cổng thành kiên cố được canh gác bởi một con quỷ dữ. Nó cầm một lưỡi dao lớn trên tay và chém phăng tay chân của linh hồn. Sau đó, họ phải vượt qua một vịnh nước khổng lồ, rộng hơn cả sông Sanzu. Nước trong vịnh sôi sùng sục và bốc lên những luồng khí hôi thối lan xa hàng dặm.

    Phán quyết thứ ba - 21 ngày

    Phiên xét xử thứ ba diễn ra vào ngày thứ 21 sau khi mất. Tại đây, Vua Sotei (Tống Đế Vương) sẽ xét xử các tội danh liên quan đến dục vọng và tình dục. Hai thủ hạ của vua Sotei, một con mèo chịu trách nhiệm phán xét tội lỗi của những người đàn ông và một con rắn sẽ xét tội của phụ nữ.  

    Buổi xét xử thứ 4 - ngày thứ 28 

    Tại phiên xét xử thứ tư, Vua Gokan (Ngũ Quan Vương) sẽ hạch tội “dối trá” của linh hồn. Trên một cán cân, ông lần lượt đặt những tảng đá lớn tượng trưng cho lời nói dối của linh hồn. Kẻ nói dối quá nhiều sẽ bị đày xuống địa ngục, còn lại sẽ được đi tiếp.  

    gokan-ou
    Chiếc cân tại điện Gokan có thể cân tội dối trá của người chết. Ảnh: ameblo.jp

    Sau đó, linh hồn phải băng qua một vùng đất cằn cỗi, hoang tàn, trải dài vô tận. Từ bầu trời, những quả cầu sắt nung đỏ rơi xuống như mưa, đốt cháy da thịt và làm bàn chân họ phồng rộp trên con đường đến phiên xét xử tiếp theo.

    [subscribe]

    Phán quyết quan trọng nhất - ngày thứ 35

    Phiên xét xử thứ năm diễn ra vào ngày thứ 35 do người cai quản các cõi địa ngục - Đại vương Enma (Diêm Ma Đại Vương) chủ trì và cũng là cơ hội cuối để linh hồn kêu oan. Việc phán quyết tại điện Enma dựa vào Nghiệp Kính Đài - một chiếc gương lớn soi rõ mọi thiện ác trong đời người. Ngoài ra, những lễ vật và lời cầu nguyện của gia quyến cũng có thể giúp cho linh hồn trong phiên xét xử.

    enma-daiou
    Nghiệp Kính Đài tại điện Enma có thể soi rõ tội lỗi của người chết. Ảnh: @ryomichico

    Thông thường, các phán quyết tại điện Enma là quyết định cuối cùng, dựa vào kết quả xét xử mà cho phép linh hồn tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi: thiên đường, nhân giới, cõi atula, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ hoặc địa ngục.

    Các phiên xét xử cuối cùng 

    Những linh hồn không nhận được phán quyết từ điện Enma sẽ phải đi tiếp đến điện Henjo (Biện Thành Vương) và điện Taizan (Thái Sơn Vương) vào ngày thứ 42 và ngày thứ 49. Đây được xem là cơ hội cuối để cầu xin Diêm vương không đày linh hồn xuống địa ngục. Do đó mà gia quyến thường cúng kiếng long trọng và cầu nguyện vào ngày cúng thất thứ 49. 

    meido
    Tranh minh họa toàn cảnh 7 phiên xét xử tại Minh giới. Ảnh: Matthew Meyer

    Hoàn tất phiên xét xử này, linh hồn sẽ đi qua một con đường có sáu cổng torii, mỗi cổng tượng trưng cho một cõi trong lục đạo luân hồi của Phật giáo. Khi bước qua cổng torii, linh hồn sẽ đi dọc theo một dòng sông băng khổng lồ, rời khỏi cõi Meido để đến thế giới tiếp theo. 

    Nếu sau bảy lần xét xử vẫn chưa quyết định được cõi tái sinh, sẽ có thêm ba phiên xử bổ sung tại điện của Vua Byodo (Bình Đẳng Vương) vào ngày thứ 100, Vua Toshi (Đô Thị Vương) vào giỗ đầu, Vua Godotenrin (Ngũ Đạo Chuyển Luân Vương) vào giỗ ba năm. Dù vậy, thực tế thì ba lần xét xử này chỉ mang tính chất “cứu vớt” - giúp linh hồn thoát khỏi ba ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh) hoặc tích thêm công đức nếu đang ở ba cõi thiện (atula, nhân gian, thiên giới).

    Tạm kết

    Dù có nguồn gốc từ Phật giáo và Đạo giáo Trung Hoa, khái niệm về thế giới bên kia tại Nhật Bản dần dung hợp với những đặc điểm tín ngưỡng bản địa, từ đó hình thành nên bức tranh về một u minh giới rất riêng, mang đậm bản sắc văn hóa Nhật Bản. 

    Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đào sâu về 8 cõi địa ngục của Nhật Bản, nơi các linh hồn chịu trừng phạt vì những tội lỗi của mình. Cùng đón xem nhé!

    kilala.vn

    Nguồn: Yokai.com

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!