Hoài niệm về thời Showa với máy làm đá Kyoro-chan
Một chiếc máy làm đá hình gấu đáng yêu với tuổi đời gần 50, gắn bó với tuổi thơ của nhiều người Nhật, đang dần được yêu thích trở lại trong giới trẻ.
Bên cạnh sự trở lại của các sản phẩm, mô hình kissaten (quán cà phê truyền thống Nhật Bản), thì những món ăn vặt truyền thống cũng ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là món đá bào mát lạnh đầy màu sắc. Để làm nên những tô đá bào hấp dẫn tại nhà thì máy làm đá Kyoro-chan là lựa chọn phổ biến vào thời điểm đó.

Ra mắt vào năm 1969 bởi Tiger Corporation, Baby Ice A-1 Model là máy bào đá với thiết kế đơn giản gồm một tay cầm ở trên cùng, một hộp đựng đá và một bệ đỡ. Đến năm 1976, mẫu máy được cải tiến với hình chú gấu, tay cầm nằm trên nắp hộp đựng đá. Khi xoay tay cầm để bào đá thì mắt chú gấu sẽ di chuyển sang trái, phải. Máy bào đá có ba màu: đỏ, vàng và xanh.
Tuy nhiên, sau khi ra mắt, khách hàng nhận xét rằng ngoại hình sản phẩm không dễ thương lắm. Vì vậy, một thiết kế khác là Baby Ice ABF Model đã lên kệ sau đó hai năm. Điểm khác biệt đáng kể nhất là Kyoro-chan giờ đã đội mũ.
Sự thay đổi này cho phép hộp đựng đá và tay cầm được đặt thẳng đứng trên đỉnh đầu, giúp thao tác dễ dàng hơn. Việc biến tay chân của Kyoro-chan thành bệ đỡ mang lại sự ổn định.
Các nhà thiết kế cũng điều chỉnh đường viền khuôn mặt mềm mại hơn, thu ngắn lông mi, giảm kích thước đồng tử và nâng khóe miệng lên. Những thay đổi này khiến Kyoro-chan dễ thương hơn và tăng độ nhận diện với khách hàng.

Tuy nhiên, do sự thay đổi về sở thích cũng như tác động từ nhiều phía mà Kyoro-chan dần bị “lãng quên”. Và khi nỗi hoài niệm về thời kỳ trước những năm 90 ở Nhật Bản tăng lên trong thời gian gần đây, cùng với việc Kyoro-chan xuất hiện như đạo cụ trong các bộ phim và chương trình truyền hình, sản phẩm này đã có sự trở lại.
Các bức tượng Kyoro-chan thu nhỏ cũng được phát hành dưới dạng đồ chơi viên nang dưới sự giám sát của Tiger vào năm 2021 và 2022.

Cơ chế chuyển động mắt, vẻ ngoài dễ thương và "cảm giác truyền thống" mà Kyoro-chan mang lại giúp sản phẩm được đánh giá cao khi xuất hiện tại cửa hàng của MoMA (Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York). Nó cũng được tờ New York Times đưa tin. Nhờ đó, Kyoro-chan đã lấy lại được sự nổi tiếng ở Nhật Bản.
Phiên bản năm 2025 của Tiger, Kyoro-chan ABF-G100, có lưỡi dao bằng thép không gỉ hướng vào trong, cơ chế xoay vít thân thiện với trẻ em và chốt giữ đá để tăng độ ổn định. Máy dễ sử dụng cho cả trẻ em và người lớn, vẻ ngoài hoài cổ sẽ mang đến nét quyến rũ không thể phủ nhận cho bất kỳ căn bếp nào. Máy cũng nhẹ và nhỏ gọn, có ba màu: vàng, cam và xanh.
kilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận