Độc lạ sưu tầm "bo góc" ngư dân, nông dân tại Nhật Bản

    Hãy tạm quên đi những chiếc card bo góc của ngôi sao bóng chày Shohei Ohtani hay các idol, bởi những tấm thẻ ngư dân mặc quần yếm lao động mới đang trở thành "cơn sốt" trên thị trường sưu tầm thẻ xứ anh đào.

    Xu hướng sưu tầm thẻ ngư dân "vạm vỡ"

    Tính đến nay cô Hitomi Nakayama, 42 tuổi, sống ở tỉnh Aomori đã sưu tầm được hơn 50 thẻ ngư dân, trong đó tấm thẻ cô yêu thích nhất là hình một chuyên gia đánh bắt sò điệp ở thị trấn Hiranai.

    sưu tầm thẻ ngư dân
    Trào lưu sưu tầm thẻ ngư dân Aomori. Ảnh: Mainichi 

    Cô Nakayama bắt đầu sở thích này trong mùa dịch, khi việc ra ngoài bị hạn chế. Cô cho biết việc "khoe" bộ sưu tập của mình với những người sưu tầm khác trên mạng xã hội khá vui: “Xu hướng này phát triển khi chúng tôi hoàn toàn chẳng có nổi chủ đề nào tích cực để trò chuyện với nhau”. Tuy nhiên, việc sưu tầm thẻ ngư dân “vạm vỡ” thật ra đã bắt đầu trước khi đại dịch ập tới.

    Những loại thẻ phổ biến được sưu tập tại Nhật thường là về nhân vật trong anime như Yu-Gi-Oh!, Pokémon và One Piece. Mọi người sưu tập và chơi game bằng các thẻ này và chúng rất được săn đón trên thị trường.

    thẻ bài ngư dân
    Thẻ bài ngư dân còn giúp thúc đẩy phát triển ngư nghiệp của tỉnh Aomori. Ảnh: colorfuru.jp

    Mọi chuyện bắt đầu khi các công chức của tỉnh Aomori tự hỏi tại sao không làm thẻ về những ngư dân địa phương, và thế là họ đã lên kế hoạch phát hành. Những thẻ bài độc lạ này bỗng chốc tạo cơn sốt trên mạng xã hội. 

    Đã có khoảng 150 ngư dân ở tỉnh Aomori chỉ mặc mỗi yếm bảo hộ lao động và đeo ủng lội nước để chụp ảnh, làm lộ ra vóc dáng săn chắc và không quên mỉm cười. Mỗi thẻ đều có tên của ngư dân cùng với bản đồ hiển thị nơi người này sinh sống. Chúng sau đó được phát tại các sự kiện địa phương để khuyến khích mọi người săn tìm thẻ ngư dân yêu thích của họ. 

    Các công chức tỉnh Aomori tin rằng những chiếc thẻ này sẽ thu hút sự quan tâm về các sản phẩm thủy sản địa phương, và kỳ vọng này đã được đền đáp. Nakayama cho biết nhìn vào những tấm thẻ này khiến cô thấy tò mò về những loại cá và động vật có vỏ mà ngư dân đánh bắt.

    Ngay sau khi các tấm thẻ này trở thành xu hướng, nhiều người đã bắt đầu ghé đến những sự kiện liên quan đến thủy sản để sưu tập chúng. 

    Tiếp nối bởi loạt thẻ nông dân 

    Chẳng chịu kém cạnh các ngư dân ở Aomori, nhiều nông dân quyết định tạo ra tấm thẻ của riêng mình. Sau khi biết đến thẻ ngư dân, anh Hiroyasu Ogawa, 32 tuổi, một nông dân trồng cà chua tại Tahara, tỉnh Aichi đã đăng lên Twitter rằng: “Tôi cũng muốn làm thẻ như vậy”. Ngay lập tức, hai nông dân độ tuổi 30 ở Hokkaido và Gifu đã hào hứng đáp lại. 

    Cứ như vậy, ý tưởng thẻ nông nghiệp đã lan tỏa trên mạng xã hội và nông dân trên khắp nước Nhật đã biến chúng thành hiện thực. Cùng với ảnh chân dung của nông dân, thẻ còn cung cấp thông tin về nơi ở và loại nông sản họ trồng trọt. Khi khách hàng mua nông sản do họ trồng thì sẽ nhận được thẻ đi kèm. 

    thẻ bài nông dân
    Thẻ nông dân. Ảnh: excite.co.jp

    Ogawa cũng tiến hành quảng cáo những loại thẻ này trên mạng xã hội. Tính đến nay, đã có khoảng 170 nông dân đến từ 45 tỉnh trải dài từ Okinawa đến Hokkaido tham gia sản xuất thẻ,  họ hầu hết là những nông dân trẻ tuổi. 

    Ogawa cho biết anh và những người nông dân cùng thế hệ đã lớn lên trong niềm đam mê sưu tập thẻ bài. Anh nói thêm rằng một trong những ưu điểm của thẻ bài nông dân là cho phép họ có cơ hội kết nối trực tiếp với khách hàng trên khắp đất nước. Khi ngày càng ít người trẻ muốn tiếp quản công việc trồng trọt của gia đình, việc biết thêm về những nông dân trẻ tuổi năng động sẽ giúp truyền cảm hứng và động lực cho họ. 

    Cảm hứng cho các làn sóng thẻ bài khác 

    Sự thành công của thẻ ngư dân và nông dân đã làm xuất hiện nhiều loại thẻ tương tự ở các lĩnh vực khác. Chẳng hạn như vào mùa xuân năm 2021, thị trấn Shintomi ở tỉnh Miyazaki đã sáng tạo nên bộ sưu tập thẻ bài về các chủ nhà hàng địa phương.

    Ngoài hình ảnh chủ cửa hàng còn có câu tagline hấp dẫn về quán của họ, chẳng hạn như “Bậc thầy Sushi” hay “Huyền thoại về lươn”. Chúng còn có cả những "fun fact" về chủ nhà hàng như “đại trượng phu dễ đỏ mặt”. 

    thẻ bài chủ nhà hàng
    Thẻ bài chủ nhà hàng cũng rất được yêu thích. Ảnh: Asahi 

    Tại Nikko, tỉnh Tochigi, loạt thẻ bài về hướng dẫn viên du lịch cũng đã được sản xuất. Thậm chí, hiện nay, những chú khỉ tuyết được khách du lịch yêu mến tại sở thú tự nhiên Takasakiyama, tỉnh Oita cũng có những thẻ bài riêng. Đây là ý tưởng của một đơn vị xuất bản ở địa phương và họ bắt đầu bán thẻ bài này vào mùa xuân năm 2021. 

    Các thẻ bài sẽ ghi thông tin về tên và xếp hạng của các chú khỉ cũng như “điểm số khỉ” của chúng. Mỗi chú khỉ được chấm điểm dựa trên khả năng tấn công, sự thông minh và mức độ nổi tiếng cùng những đặc điểm khác. Chẳng hạn như một chú khỉ đực đầu đàn có 100 điểm về sức hấp dẫn, nhưng bị "hất cẳng" khỏi đàn do gặp vấn đề trong mối quan hệ nên chỉ ghi được 40 điểm về sự thông minh. 

    thẻ bài khỉ
    Thẻ bài về những chú khí tại sở thú tự nhiên Takasakiyama ở Oita. Ảnh: Asahi 

    Còn một chú khỉ cái được đặt tên giống với Công chúa Charlotte của xứ Wales đạt 100 điểm về độ nổi tiếng. Những chiếc thẻ bài này được bán tại công viên lẫn trực tuyến. 

    Yosuke Miyazaki, 44 tuổi đang làm việc cho nhà xuất bản cho biết những tấm thẻ bài này giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương và nhiều người đến công viên tham quan chỉ để thu thập chúng. 

    Một công chức tỉnh Aomori, người khởi xướng xu hướng thẻ bài ngư dân hào hứng bày tỏ: “Hiện giờ, có quá nhiều loại thẻ bài. Đây giống như thời đại của cuộc chiến thẻ bài vậy”. 

    kilala.vn

    10/02/2023

    Bài: Rin
    Nguồn: Asahi

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!