Uniqlo Nhật Bản sẽ tăng lương lên đến 40% cho nhân viên

    Đây là tín hiệu đáng mừng cho nhiều người lao động Nhật Bản, trong bối cảnh giá cả của nhiều mặt hàng leo thang. 

    Vào ngày 12/01 vừa qua, công ty Fast Retailing Co., chủ quản thương hiệu quần áo Uniqlo nổi tiếng đã ra thông báo sẽ tăng mức lương năm cho người lao động ở Nhật Bản lên đến 40% trong tháng 3 tới, trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách lương giữa họ với các nhân viên ở nước ngoài và gia tăng tính cạnh tranh toàn cầu của doanh nghiệp. 

    Nhà điều hành Uniqlo cùng các doanh nghiệp lớn khác tại đất nước mặt trời mọc đang triển khai chính sách tăng lương cho nhân viên, trong bối cảnh dư luận đặc biệt quan tâm đến vấn đề vật giá leo thang và ảnh hưởng của nó đến túi tiền của các hộ gia đình Nhật Bản. 

    cửa hàng Uniqlo ở Tokyo
    Một cửa hàng Uniqlo ở Tokyo. Ảnh: Kyodo

    Vì sửa đổi hệ thống lương cho 8.400 lao động toàn thời gian nên chi phí nhân công trong nước của Fast Retailing dự kiến sẽ tăng khoảng 15%. Công ty cho biết mức lương tháng khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp đại học làm việc tại đây sẽ tăng từ 255.000 yên lên 300.000 yên, tức tăng 18%.

    Mức lương tháng của các trưởng cửa hàng mới đang làm việc ở năm đầu tiên hoặc năm thứ hai sẽ tăng thêm 100.000 yên và đạt mức 390.000 yên, tức tăng khoảng 36%. Còn thu nhập năm của các nhân viên khác sẽ tăng nhiều nhất là 40%. 

    Chính phủ Nhật Bản cũng đang kêu gọi các công ty tăng lương giữa bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng và bước đi này của “gã khổng lồ” Fast Retailing được mong đợi sẽ có tác động đến Shunto (春闘) – cuộc đàm phán lương thường niên giữa công đoàn với lãnh đạo công ty ở Nhật Bản vào mùa xuân. Khi ấy, hàng ngàn công đoàn lao động trên khắp nước Nhật sẽ đồng loạt thực hiện Shunto. 

    cửa hàng Flagship Uniqlo ở Ginza
    Cửa hàng flagship của Uniqlo ở Ginza, Tokyo. Ảnh: japantoday.com

    Hirokazu Matsuno, Chánh Văn phòng Nội các hoan nghênh quyết định của Fast Retailing, cho biết ông hy vọng các công ty khác cũng sẽ theo chân họ và tăng lương để đạt đến mức tối đa. 

    Tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ chia sẻ: “Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề giá cả hàng hóa leo thang lúc này là duy trì việc tăng lương để bắt kịp với tốc độ tăng của giá”. 

    Bên cạnh Fast Retailing,Canon cũng đang tăng lương cơ bản cho tất cả lao động thêm 7.000 yên vào tháng 1/2023 này. Còn tập đoàn sản xuất đồ uống Suntory Holdings Ltd., và tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui cũng đang cân nhắc việc tăng lương cho nhân viên.

    Xem thêm: Hàng loạt công ty lớn ở Nhật tăng lương vào mùa xuân năm nay

    Tiền thưởng của nhân viên Fast Retailing cũng được mong đợi sẽ tăng sau khi có quyết định tăng lương trên. Công ty cho biết sẽ loại bỏ các khoản phụ cấp điều hành và thực hiện một hệ thống chấm điểm chung để quyết định mức lương cho nhân viên. Lần gần đây nhất Fast Retailing tăng lương là vào tháng 9/2022 với chính sách tăng 20% lương theo giờ cho người lao động bán thời gian. 

    Fast Retailing đã công bố lợi nhuận ròng 273,34 tỷ yên/năm tính đến cuối tháng 8/2022, tăng 60,9% so với năm trước đó, nhờ vào doanh số bán hàng tăng mạnh ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động đạt 297,33 tỷ yên trên 2,3 nghìn tỷ yên doanh số, cả hai con số đều rất khả quan. 

    kilala.vn

    14/01/2023

    Bài: Rin
    Nguồn: Kyodo

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!