Thực phẩm chức năng - Bí mật khoẻ đẹp mới của người Nhật!
Người Nhật sống thọ nhất thế giới, trung bình là 84 tuổi và phụ nữ Nhật còn nổi tiếng với vẻ đẹp bất chấp thời gian. Mặc dù thành tích này phần nhiều có được là do phong cách sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh của người Nhật, nhưng có một thực tế là người Nhật cũng đang ngày càng chuyển sang nắm bắt sự tiến bộ kỳ diệu của thực phẩm chức năng.
Vào đầu những năm 1980, chính phủ Nhật Bản tài trợ một chương trình nghiên cứu các lợi ích của thực phẩm đối với sức khoẻ. Đến năm 1991, khái niệm TPCN (functional foods) chính thức được hình thành. Từ đó đến nay, ngành TPCN tại Nhật không ngừng tăng cao về doanh số lẫn chất lượng bởi TPCN đã phát huy lợi ích thực tế - giúp con người chăm sóc sức khoẻ một cách chủ động hơn.
Theo Euromonitor International, "doanh thu giá trị của vitamin và chất bổ sung chế độ ăn uống dự kiến sẽ tăng với tốc độ 1% CAGR theo giá so sánh năm 2015 trong giai đoạn dự báo và sẽ đạt 1.2 nghìn tỷ yên vào năm 2020".
Xu thế chăm sóc sức khoẻ sớm
Nước Nhật là nơi có sự suy giảm dân số lớn nhất thế giới, đồng thời tình trang dân số già hoá đang gây nên những gánh nặng cho an sinh xã hội, thị trường lao động và đặc biệt là y tế. Chính vì thế thực phẩm chức năng đang bùng nổ mức độ tiêu thụ ở phân khúc người lớn tuổi – những người không còn khả năng hấp thụ tốt thức ăn truyền thống.
Tuy vậy, vài năm trở lại đây những người trẻ cũng quan tâm nhiều hơn tới các thực phẩm về chăm sóc sắc đẹp hay ăn kiêng. Bởi vì trong một xã hội bận rộn như Nhật Bản, giới trẻ có quỹ thời gian hạn hẹp nên không thể ăn uống lành mạnh hay đến phòng gym, họ chọn thực phẩm chức năng như một giải pháp giúp cơ thể cân bằng hơn.
Nói chung, thực phẩm chức năng đang dần trở thành một nhu yếu phẩm tại một xã hội xem trọng sức khoẻ, nhan sắc và vóc dáng như Nhật Bản. Theo số liệu của công ty Shiratori, hiện nay 70% người dân Nhật đang sử dụng TPCN hàng ngày. Không chỉ phát triển trong thị trường nội địa, các công ty sản xuất thực phẩm chức năng Nhật Bản đang vươn mình ra toàn cầu với ưu thế về công nghệ, nguồn nguyên liệu và tiêu chuẩn chất lượng cao.
Bạn cần bổ sung loại TPCN nào?
Các thực phẩm chức năng phổ biến tại Nhật
1.Collagen
Khi nói về thực phẩm bổ sung dành cho làm đẹp, collagen chính là thành phần then chốt tại Nhật Bản. Có thể nói, collagen là thành phần của người Nhật. Từ những loại mặt nạ dưỡng da cho đến gia vị trong thực phẩm, bạn đều có thể tìm thấy collagen. Có 3 dạng collagen là viên, bột và nước. 2 năm gần đây, thị trường xuất hiện thêm dạng amino collagen chứa 100% collagen phân tử lượng thấp từ cá, dễ dàng hấp thu bởi cơ thể cao hơn 1,5 lần so với collagen từ da lợn.
2. Glucosamine
Glucosamin được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản. Glucosamin là một hợp chất hoá học tự nhiên tìm thấy trong cơ thể, có khả năng làm giảm đau khớp do bệnh viêm khớp. Hai loại glucosamine chính là hydrochloride và sulfat. Thực phẩm chức năng từ Glucosamine là loại chất bổ sung được bán nhiều nhất ở Nhật Bản trong những năm gần đây, chủ yếu là do sự gia tăng số người già bị đau khớp.
3. Aojiru – TPCN từ rau cải xoăn và lúa mạch
Bạn có thể chưa nghe đến "Aojiru", nhưng nó là một trong những loại thực phẩm bổ sung chế độ ăn uống nền rau phổ biến nhất ở Nhật Bản từ những năm 1980. Nó được gọi là "Nước ép xanh" ở phương Tây, dịch trực tiếp tên tiếng Nhật. Aojiru lần đầu tiên được phát hiện bởi một bác sĩ quân đội Nhật Bản vào năm 1940 và được Q'SAI phổ biến.
4.Thực phẩm chức năng giảm béo
Đây là sản phẩm bùng nổ trong vài năm trở lại đây do sự nhịp sống quá bận rộn, con người nạp quá nhiều năng lượng mà lại ít vận động, khiến mỡ tích tụ. Một số người bị rối loạn chức năng chuyển hoá mỡ. TPCN giảm mỡ, chống béo phì Nhật Bản ngày càng được sử dụng rộng rãi nhờ thành phần tự nhiên nhưng hiệu quả cao, giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ các chức năng khác như tim mạch, chống lão hoá…
5. TPCN chống suy giảm nội tiết tố nữ
Suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ kéo theo rất nhiều hệ luỵ vậy nên, giảm thiểu được tình trạng suy giảm nội tiết tố càng sớm càng tốt chính là chìa khoá để trẻ đẹp lâu dài. Tại Nhật Bản, sản phẩm chống suy giảm nội tiết tố nữ rất được quan tâm và đạt lượng tiêu thụ ngày càng cao.
6. TPCN tăng cường sự tự tin cho nam giới
Tại Nhật Bản, loại TPCN rất phổ biến không chỉ bởi khách hàng muốn tăng khả năng sinh lý mà vì họ mong muốn giảm các nguy cơ bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt.
Tham khảo nơi bán thực phẩm chức năng chất lượng:
- Plus One - Thực phẩm chức năng Nhật Bản: http://thucphamchucnangplusone.com
- Cửa hàng Nhật Bản Plus Mainichi: http://www.kilalashop.com
Vân Anh/ kilala.vn
12/07/2017
Bài: Vân Anh/ Ảnh: Pixta
Đăng nhập tài khoản để bình luận