Xu hướng nấu ăn tại nhà khiến doanh số bán dao tại Nhật tăng
Chưa bao giờ những thợ mai và đánh bóng dao làm bếp tại Nhật lại bận rộn như lúc này, khi đã làm hết năng suất vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tại Gifu, nơi có thành phố Seki nơi được mệnh danh là quê hương của nghề rèn kiếm Samurai, nay lại nổi tiếng với nghề làm dao bếp, không khí lao động trở nên nhộn nhịp và bận rộn hơn trong thời gian gần đây.
Giá trị xuất khẩu của dao và các dụng cụ có lưỡi khác như kéo đã đạt mức cao kỷ lục ở Nhật Bản vào năm ngoái, một phần nhờ vào sự bùng nổ nấu ăn tại nhà do đại dịch gây ra. Katsumi Sumikama, người đứng đầu Sumikama Cutlery ở Seki, tỉnh Gifu, cho rằng sự nổi tiếng của dao Nhật Bản là do "sự kết hợp giữa công nghệ và nghề thủ công truyền thống".
Theo công bố, giá trị xuất khẩu của dụng cụ nhà bếp có lưỡi của Nhật đạt mức kỷ lục 12 tỷ yên (90 triệu USD) vào năm 2021, tăng 30% so với khoảng 9 tỷ yên của năm trước.
Để đạt được độ sắc bén đáng kinh ngạc cần thiết để tạo ra món sushi hoàn hảo hoặc cắt những lát thịt bò Wagyu chính xác, Sumikama Cutlery đã sử dụng máy móc đảm bảo độ chính xác đến một phần nghìn milimét, sau đó các nghệ nhân hoàn thành công việc bằng tay. “Nhưng ngay cả khi hoạt động hết công suất, chúng tôi vẫn khó có thể làm kịp đơn hàng. Chúng tôi cảm thấy nhu cầu mạnh hơn từ trước khi xảy ra đại dịch”, Sumikama chia sẻ với AFP.
Không chỉ những con dao dùng trong gia đình, mà những đầu bếp chuyên nghiệp sử dụng dao Nhật ngày càng nhiều hơn, bởi độ chính xác, tinh tế, kiểu dáng đẹp và tuổi thọ cao.
Một trong những thương hiệu dao được nhiều đầu bếp nước ngoài yêu thích sử dụng đó là dao Echizen ở tỉnh Fukui. Lưỡi dao "Echizen Uchihamono" được rèn bằng tay, sử dụng các kỹ thuật được truyền lại cẩn thận từ khoảng 700 năm trước. Những con dao, mặc dù nhẹ và mỏng, nhưng rất bền và sắc bén.
Doanh thu của dao Echizen thu được vào năm 2021 là 2 tỷ yên (khoảng 15 triệu USD) cao hơn gấp ba lần so với năm tài chính 2011, với khoảng một phần tư dành cho các quốc gia khác, chủ yếu ở Châu Âu và Hoa Kỳ.
Đầu bếp người Pháp Olivier Oddos, chủ nhà hàng ở Tokyo từng được trao sao Michelin từ năm 2014 đến năm 2021, là một tín đồ của dao Nhật trong hơn hai thập kỷ. Ông chia sẻ với AFP trong căn bếp nhỏ tại nhà hàng của mình rằng những con dao làm bếp của Nhật Bản giờ đây đã có danh tiếng "thực sự trên toàn thế giới", "Tôi biết nhiều đầu bếp người Pháp đến Nhật, lần nào họ cũng mua dao. Có khi họ còn mua cho mọi người trong đội".
Oddos nói rằng độ sắc bén ghê gớm của lưỡi dao Nhật Bản tạo nên sự khác biệt: hoàn hảo - thẳng - đều là những gì dao Nhật đã làm để thay đổi chất lượng nấu nướng. Dao Nhật Bản phải được bảo dưỡng thường xuyên bằng đá mài, nhưng nếu bạn chăm sóc chúng tốt, chúng sẽ có tuổi thọ khá dài.
Đầu bếp Daisuke Kumazawa sở hữu Kama-Asa, một cửa hàng đã hoạt động trên con phố đồ dùng nhà bếp Kappabashi nổi tiếng của Tokyo trong hơn một thế kỷ. Ông nói rằng dao Nhật Bản đã trở nên phổ biến ở nước ngoài trong thập kỷ qua cùng với sự quan tâm ngày càng tăng đối với thực phẩm Nhật Bản. Các sản phẩm nổi tiếng đến mức anh ấy đã mở một chi nhánh ở Paris cách đây 4 năm.
Nhưng Kumazawa cũng đã ghi nhận sự gia tăng mối quan tâm của đại dịch: “Có lẽ vì họ ở nhà thường xuyên hơn nên nhiều người muốn dành thời gian nấu ăn và mong muốn nấu ăn ngon hơn”.
Thành phố Seki đã trở thành nơi rèn kiếm từ thế kỷ 14 nhờ vào nguồn nguyên liệu chất lượng và lý tưởng từ thiên nhiên: nước sạch, than củi, nguyên liệu thô. Đầu tiên, những người thợ sẽ lấy cát sắt tạo thành sắt chất lượng cao, từ đó rèn thành một thanh kiếm cứng bằng cách gấp kim loại nóng đỏ nhiều lần, uốn cong tạo hình bằng cách nhúng vào nước và những thanh kiếm chất lượng cao ra đời.
Khi các samurai được lệnh từ bỏ kiếm của họ vào năm 1876, ngành công nghiệp này đã chững lại, nhưng sau Thế chiến II, thành phố bắt đầu sản xuất dao bỏ túi để xuất khẩu. Thời gian đầu hoạt động kinh doanh thuận lợi với tỷ giá cố định giữa đồng yên và đồng đô la là một lợi ích cho việc xuất khẩu hàng loạt sang Hoa Kỳ.
Nhưng khi chính sách đó kết thúc vào những năm 1970 và Trung Quốc bắt đầu sản xuất các sản phẩm rẻ hơn, Nhật Bản không còn khả năng cạnh tranh.
"Đã có những thời điểm khó khăn, những người chế tạo kiếm của Seki quyết định họ cần một hướng đi mới”, ông Sumikama cho biết.
Vào thời điểm đó, các sản phẩm của Đức, bao gồm cả dao của Zwilling, đã thống trị thị trường đồ dùng dao cao cấp, và các sản phẩm xa xỉ của Nhật Bản rất ít.
Đến năm 1990, Sumikama đã dốc toàn lực tung ra thị trường đầy đủ các loại dao nhà bếp hàng đầu có giá lên tới vài trăm đô la mỗi chiếc. Để nhấn mạnh nguồn gốc sản xuất tại Nhật Bản, công ty của ông đã bổ sung lớp hoàn thiện hai tông màu lượn sóng cho kim loại gợi lên vẻ ngoài truyền thống của những lưỡi kiếm samurai và một biểu tượng ký tự kanji. Dù vậy sản phẩm của công ty vẫn bị hoài nghi bởi mức giá khá cao so với thời điểm đó, nhất là của một sản phẩm nội địa. Nhưng dây chuyền này đã thành công và công ty hiện đang bán những con dao sang trọng của họ tại hơn 50 quốc gia.
Theo Terukazu Takamura, chủ tịch của Takamurahamono, một nhà máy sản xuất dao được thành lập vào năm 1945, những con dao truyền thống được biết đến rộng rãi hơn bên ngoài Nhật Bản thông qua một sự kiện nấu ăn được tổ chức tại New York vào năm 2012. Đến năm 2017, đầu bếp người Pháp Regis Marcon, người chiến thắng Bocuse d'Or năm 1995 và là trưởng ban tổ chức cuộc thi đầu bếp quốc tế, đã công khai ca ngợi sản phẩm này. Và giờ đây, dao Nhật Bản đã trở thành một công cụ đắc lực cho những đầu bếp chuyên nghiệp.
kilala.vn
17/01/2023
Bài: Natsume
Đăng nhập tài khoản để bình luận