"Nhãn dán rưng rưng" và những nỗ lực giảm lãng phí thực phẩm của FamilyMart Nhật Bản
Tại đất nước nổi tiếng với văn hóa “cuồng” những thứ đáng yêu, còn gì chạm vào trái tim khách hàng hơn một bé cơm nắm rưng rưng nước mắt cùng lời cầu xin “Cứu bé!”. Đó là một phần trong số các chiến dịch giảm lãng phí thực phẩm của FamilyMart Nhật Bản.
Chiến dịch nhãn dán dễ thương Namidame
Các nhãn dán này được gọi là “namidame” (涙目 - mắt rưng rưng), là nỗ lực của FamilyMart nhằm giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm tại Nhật Bản, bằng cách khuyến khích khách hàng “giải cứu thực phẩm trước khi bị vứt bỏ.”
Sau khi bắt đầu được đưa vào thử nghiệm từ năm 2024, Namidame này đã cho thấy hiệu quả vượt mong đợi. Kể từ khi được triển khai rộng rãi vào đầu năm nay, các cửa hàng sử dụng loại nhãn dán dễ thương này đã bán được nhiều hơn đáng kể các loại thực phẩm giảm giá.
Bên cạnh việc giúp thực phẩm không bị lãng phí, chiến dịch còn góp phần thay đổi góc nhìn của người tiêu dùng với hàng giảm giá. Nếu như trước đây nhiều người cảm thấy xấu hổ khi mua đồ sắp hết hạn, thì giờ đây họ cảm thấy như mình đang làm việc tốt. Một khách hàng đã chia sẻ: “Nếu điều đó giúp ích được gì thì tôi sẵn sàng mua.”
FamilyMart ước tính rằng, nếu được áp dụng trên toàn bộ các cửa hàng của chuỗi tại Nhật Bản thì có thể giúp 3.000 tấn thực phẩm tránh bị lãng phí mỗi năm. Chỉ riêng tại Tokyo, lượng thực phẩm bỏ đi tại các cửa hàng tham gia chiến dịch đã giảm khoảng 5%.
Khuyến khích các cửa hàng thực phẩm khác sử dụng
Giờ đây, FamilyMart tiếp tục mở rộng chiến dịch bằng cách cho phép tải về miễn phí tất cả các nhãn dán Namidame trên trang web chính thức của mình. Bộ sưu tập gồm các nhân vật: cơm nắm onigiri, bánh mì, bánh ngọt dâu tây, cá và thịt.
FamilyMart khuyến khích mọi cửa hàng, quán cà phê, tiệm bánh, cửa hàng nhỏ lẻ và cả chính quyền địa phương cùng sử dụng nhãn dán này để nâng cao ý thức giảm lãng phí thực phẩm trong cộng đồng hơn nữa.
Kéo dài hạn dùng bằng công nghệ và quy trình sản xuất mới
Không chỉ gây chú ý với chiến dịch nhãn dán Namidame, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart Nhật Bản còn đẩy mạnh hàng loạt sáng kiến giúp giảm thiểu rác thải thực phẩm như áp dụng các công nghệ đóng gói tiên tiến và điều chỉnh quy trình sản xuất để kéo dài hạn dùng cho thực phẩm.
Cụ thể, với các món ăn kèm và salad, FamilyMart đã áp dụng công nghệ đóng gói cho phép thay thế không khí bên trong hộp bằng loại khí phù hợp với thực phẩm, giúp kéo dài thời hạn sử dụng lên đến 3 ngày. Từ tháng 3/2025, hãng cũng tối ưu hóa quy trình nấu cơm, nhờ đó kéo dài thời hạn sử dụng thêm 2 giờ cho khoảng 70 mặt hàng như cơm nắm, bento và sushi.
Tận dụng nguồn nguyên liệu “không đạt chuẩn”
Tại các nhà máy chế biến thực phẩm ở Nhật, các phụ phẩm sau khi sơ chế như phần cá thừa ra sau khi phi lê, hay những quả chuối và rau củ không đạt chuẩn về kích thước hoặc hình dạng thường sẽ bị bỏ đi dù vẫn còn ăn được. FamilyMart đã tận dụng những nguyên liệu “không đạt chuẩn” đó để làm ra những sản phẩm ngon miệng mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm.
Khi hưởng ứng chiến dịch “Chuối Mottainai” của Công ty Dole Japan, FamilyMart đã sử dụng những quả chuối bị loại vì không đạt tiêu chuẩn hình thức để chế biến thành kem và sữa chua. Ngoài ra, công ty còn cho ra mắt món cơm cá hồi 3 vị (Salmon Zanmai Donburi) hay món sụn cá hồi nướng, sử dụng những phần thịt cá thừa bị cắt bỏ trong quá trình phi lê tại các nhà máy.
Bên cạnh đó, họ cũng tích cực tái chế rác thải thực phẩm từ các cửa hàng của mình như cơm bento, cơm nắm hay thực phẩm chế biến sẵn thành thức ăn chăn nuôi hay phân bón hữu cơ. Dầu ăn đã qua sử dụng tại các cửa hàng FamilyMart cũng được thu gom và gửi cho các công ty tái chế thành phụ gia thức ăn cho gà, mực in và xà phòng.
kilala.vn

Nguồn: Tokyo Weekender, Family Mart
Đăng nhập tài khoản để bình luận