Ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích Onigiri
Món ăn quen thuộc với người dân Nhật Bản đang tạo dựng được dấu ấn ở nước ngoài, như ở Anh, Đức, Úc, Hoa Kỳ và một số khu vực châu Á.
Không chỉ tại quê hương của Onigiri, mà ngày nay, món ăn này cũng được yêu thích tại nhiều quốc gia. Xu hướng này được phản ánh qua lượng gạo xuất khẩu của Nhật Bản, tăng từ 4.516 tấn vào năm 2014 lên 28.928 tấn vào năm 2022, theo Bộ Nông nghiệp.
Mika Kazato, người điều hành quán cà phê Nhật Bản Parami ở Surry Hills, Sydney, đã vô cùng kinh ngạc trước sự hào hứng của người Úc dành cho món ăn này.
Vào năm 2022, cửa hàng của cô chỉ làm 50 phần cơm nắm mỗi ngày nhưng hiện tại họ đã làm tới 500 phần Onigiri, vì khách hàng đến quán đa phần sẽ thưởng thức cơm với cà phê hoặc matcha. “Món này ngon và thực sự hoàn hảo cho một bữa ăn nhẹ”, khách hàng tên George cho biết.
Nhưng có lẽ người Pháp là những người đã đưa Onigiri trở nên dễ nhận diện tương tự như sushi hay ramen. Paris là nơi có hơn 50 cửa hàng Onigiri và món này cũng được bán ở nhiều siêu thị. Thậm chí vận động viên judo người Pháp Luka Mkheidze đã chia sẻ rằng Onigiri giúp anh và các đồng đội có thêm động lực để giành huy chương tại Thế vận hội Paris, lần đầu tiên anh được thưởng thức món ăn này là tại Olympic Tokyo.
Quay lại với Nhật Bản, Onigiri cũng chưa bao giờ hết được yêu thích, nhất là tại những nhà hàng chuyên bán món ăn này.
Khoảng 10h sáng, một hàng dài người đã chờ đợi phía trước Onigiri Bongo – nhà hàng giản dị ở khu Otsuka, Tokyo đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Bongo bán tới 1.500 viên cơm nắm mỗi ngày. Khách hàng của họ bao gồm những người đã gắn bó lâu năm và cả thực khách mới tìm đến vì tò mò hương vị của những miếng cơm hình tam giác ấm áp, hơi mặn, được trang trí với topping hoặc nhồi nhân và thường được bọc trong rong biển nori giòn.
Khung cảnh này cũng khá quen thuộc tại khu phố Asakusa của Tokyo, cụ thể là Onigiri Yado Roku, cửa hàng cơm nắm lâu đời nhất thành phố và vào năm 2018 và được xếp hạng Michelin Bib Gourmand dành cho các nhà hàng phục vụ món ăn giá bình dân.
Những cửa hàng tiện lợi cũng đang đi theo làn sóng Onigiri với nhiều loại mới. Tại chuỗi FamilyMart, các phiên bản cao cấp có nhân cá hồi kiểu meunière và cá ngừ vây xanh… được hợp tác sản xuất với các nhà hàng nổi tiếng. Chuỗi konbini lớn 7-Eleven bắt đầu bán Onigiri ngay sau khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1974, tính đến tháng 04/2023 họ đã bán được hơn 2 tỷ nắm cơm, theo tạp chí kinh doanh trực tuyến Toyo Keizai.
kilala.vn
Nguồn: The Guardian
Đăng nhập tài khoản để bình luận