Đá Kuramoto: Loại đá của Nhật được giới bartender săn đón
Có bao giờ bạn nghĩ đến việc sẽ sử dụng một loại đá viên nhập khẩu chỉ để pha nước hay không? Nhưng nhiều quán bar tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác đã nhập đá từ Nhật Bản để đảm bảo chất lượng cho món nước uống của họ.
Đá Kuramoto có gì đặc biệt?
Đá Kuramoto thực chất là tên của một thương hiệu chuyên làm về đá được thành lập vào năm 1923. Ngay từ những ngày đầu, thương hiệu đã tập trung vào sản xuất đá chất lượng cao cho các nhà hàng và quán bar.
Sản phẩm nổi tiếng của công ty là Junpyo (“đá tinh khiết” trong tiếng Nhật) là loại đá được làm bằng cách đông lạnh chậm nước lấy từ núi Haku ở nhiệt độ khoảng -10oC, tạo hình và cố định trong hơn 48 giờ tại một cơ sở được kiểm soát vệ sinh.
Điều khiến Kuramoto trở thành loại đá được ưa chuộng là độ trong suốt cao, độ cứng và tính chất tan chảy chậm. Các thành phần tinh khiết của nước đóng băng trước, do đó, bằng cách đông lạnh chậm nước, Kuramoto tạo ra một môi trường mà các tạp chất như khoáng chất không bị giữ lại trong đá thành phẩm.
Hơn nữa, việc khuấy kéo dài sẽ loại bỏ các bọt khí nhỏ trong đá, tạo ra độ trong suốt đặc biệt. Đây là cách làm ra loại đá siêu trong suốt, có độ đặc cao, gần như không có tạp chất. Nhờ độ đặc mà đá sẽ tan chậm giúp giữ nguyên hương vị ban đầu của đồ uống mà không làm loãng nó.
Những viên đá vượt đại dương
Nếu ở nhiều nơi, đá là sự lựa chọn cuối cùng cho một ly nước thì nhiều quán bar ở Mỹ lại nghĩ khác, họ ngày càng yêu cầu cao cho từng nguyên liệu để tạo ra chất lượng cao nhất cho ly rượu và đá là yếu tố quan trọng.
Bar Moga tại New York, một quán bar pha chế cocktail theo phong cách Nhật Bản những năm 1920, đã thất vọng vì độ không đồng nhất của đá trong sản xuất tại Mỹ và đã có sự lựa chọn tốt hơn khi phát hiện ra Kuramoto Ice vào năm 2021. Hiện tại, bar Moga chỉ sử dụng đá Kuramoto trong tất cả các loại cocktail của mình, với hình dạng viên đã được yêu cầu riêng.
Tozzo, bếp trưởng kiêm điều phối viên đồ uống của bar Moga, cho biết: “Tôi có thể nhận thấy rõ sự khác biệt giữa đá trong thông thường do Mỹ sản xuất với đá Kuramoto”. Ông rất thích thú khi nói về việc đá tan chậm hơn các thương hiệu khác và không làm loãng hương vị của các loại cocktail.
Grace Pérez, người đứng đầu quầy bar của Damian, cho biết "Chúng tôi thà nhập khẩu những que đá này từ Nhật Bản còn hơn là mua thứ gì đó trong nước... vì chúng hoàn hảo".
Hay như Austin Hennelly – quản lý quầy bar tại nhà hàng Kato chia sẻ quan điểm của mình: “Mọi nhà hàng sushi và kaiseki chất lượng cao tại Hoa Kỳ đều vận chuyển cá từ Nhật Bản vì họ muốn có được những sản phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng của mình. Nên việc lựa chọn loại đá chất lượng cũng không ngoại lệ”.
Để đến được với từng ly nước của khách hàng tại Mỹ, đá Kuramoto đã phải di chuyển quãng đường hơn 8.800 km mà vẫn phải giữ nguyên chất lượng của đá. Để là được điều đó, Kuramoto Ice USA, Inc. được thành lập tại Mỹ là đối tác của Kuramoto Ice tại Nhật Bản vào năm 2020.
Naoto Yonezawa của Kuramoto Ice USA có kinh nghiệm về hậu cần nhập khẩu thực phẩm, bao gồm các sản phẩm đông lạnh, vì vậy ông biết cách mang đá từ Nhật Bản mà không tạo ra lượng khí thải carbon lớn, bằng cách tận dụng các mạng lưới phân phối hiện có.
Hiện nay, đã có hơn 200 quán bar và nhà hàng tại Mỹ đang sử dụng đá Kuramoto, tiếp đó là các thị trường ở Úc, Canada.
Kkilala.vn
Đăng nhập tài khoản để bình luận