Umaibo: Món ăn vặt “quốc dân”, 42 năm vẫn giữ giá 10 yên
Nhắc đến các món ăn vặt của Nhật Bản, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ đến Pocky hay Kit Kat. Tuy nhiên, một món ăn khác được người Nhật yêu thích không kém là Umaibo. Kể từ khi ra mắt cách đây 42 năm, Umaibo vẫn giữ nguyên mức giá 10 yên dù cho ngày càng có nhiều hương vị mới lạ và hấp dẫn hơn.
Snack quốc dân trong lòng người dân Nhật
Năm 1979 có lẽ là một năm tuyệt vời đối với người Nhật vì sản sinh ra hàng loạt những “siêu phẩm”. Không chỉ là năm ra đời bánh Umaibo, đây còn là thời điểm bộ anime nổi tiếng “Doraemon” được phát sóng trên TV và trò chơi điện tử Space Invaders gây bão trong giới trẻ Nhật.
Umaibo (うまい 棒) trong tiếng Việt có nghĩa là bánh que ngon, là một loại snack bắp với kết cấu giòn xốp. Đây là sản phẩm của công ty Yaokin Co., có trụ sở tại quận Sumida, Tokyo. Nguồn gốc của loại bánh này được cho là lấy ý tưởng từ món bánh quy tôm mà ông bà của Masahiko Sumiya - Chủ tịch công ty Yaokin, sáng tạo ra để bán cùng với trái cây và rau.
Việc sở hữu loại máy làm bánh phồng có thể tạo ra những món ăn nhẹ, xốp bằng cách tác động nhiệt và áp suất lên các nguyên liệu đã giúp Yaokin làm ra loại bánh ăn vặt có hình dạng dài và thẳng, khác biệt với đại đa số những bánh bán trên thị trường thời bấy giờ. Cái tên Umaibo ra đời cũng bởi một lý do đơn giản, chúng quá ngon.
Không thể nói Umaibo là loại bánh tiên phong cho hình dạng dài và thẳng, nhưng chắc chắn nó là loại bánh đầu tiên có hình dạng này được đóng gói một cách riêng lẻ, giúp dễ dàng bảo quản, chống thấm nước và tiện lợi khi mang theo. Với mong muốn bảo quản sản phẩm theo cách tốt nhất trước khi đến tay khách hàng, một vài năm sau khi ra mắt, Umaibo đã được “thay áo mới” với bao bì bằng chất liệu nhôm.
Xuất hiện trên bao bì của Umaibo, linh vật “Umaemon” với thiết kế đầu tròn, hóa thân thành nhiều vai trò khác nhau như ca sĩ, đầu bếp, nhà du hành vũ trụ… Bên cạnh đó, vì ra mắt cùng thời điểm với phiên bản phim hoạt hình của bộ truyện Doraemon, linh vật của Umaibo không tránh khỏi việc bị so sánh với nhân vật truyện tranh nổi tiếng này. “Đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Doraemon là người máy còn Umaemon lại là người ngoài hành tinh.
Thật ra chúng tôi không có ý định đặt tên cho nhân vật này, tuy nhiên các bạn nhỏ lại yêu thích và đặt những biệt danh như Umaemon, Umai Boya, Umai Boy… Nhưng có lẽ Umaemon là cái tên thịnh hành nhất và được dùng từ năm 2017 cho đến nay”, ông Koji Tanaka, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Yaokin cho biết.
Hương vị đa dạng, hấp dẫn
Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 1979, tính đến hiện tại, Umaibo đã có khoảng 19 hương vị bao gồm cả phiên bản giới hạn của từng khu vực. Sự đa dạng này cũng là chính là điểm thu hút khách hàng. Không chỉ với trẻ em, đây còn được coi là đồ nhắm thích hợp cho các buổi tiệc tùng thân mật. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 700 triệu gói Umaibo được tung ra thị trường, đủ cho mỗi người Nhật ăn từ 5-6 cái.
Umaibo vị truyền thống (vị bắp) được người Nhật yêu thích nhất, xếp sau đó là sốt Worcestershire, xúc xích Ý, cà ri, phô mai và salad rau củ. Năm 1982, Yaokin tung ra thị trường phiên bản hương vị trứng cá tuyết tẩm gia vị mentai, được một nhân viên của công ty lấy cảm hứng từ món trứng cá tuyết cay Karashi Mentaiko trong bữa ăn với khách hàng. Ngoài ra còn có phiên bản cao cấp có giá 200 yên/10 cái (khoảng 42.000 VND), phiên bản giới hạn và các biến thể khác theo khu vực cụ thể.
Là một công ty thực phẩm, Yaokin cũng khá nhạy bén với các xu hướng. Chẳng hạn, họ tung ra hương vị các bữa ăn dành cho đô vật Sumo như "cua chanko" vào năm 1991, trong bối cảnh các nhà vô địch Sumo - anh em nhà Harada nổi tiếng rầm rộ.
Duy trì mức giá suốt 42 năm
Xem thêm: Anpan: loại bánh yêu thích của Thiên Hoàng
kilala.vn
12/06/2021
Bài: Natsume
Đăng nhập tài khoản để bình luận