Cam Dekopon của người Nhật chinh phục thế giới

Ẩm thực Nhật Bản    • Apr 9, 2021

Bài: Phương Thảo
Ảnh bìa: yorkbenimaru.com

Trước khi nổi tiếng tại Mỹ, giống cam lại tạo Dekopon đã được người Nhật Bản yêu thích nhiều thập kỷ.

Trái cây của Nhật Bản nổi danh không chỉ bởi hương vị, chất lượng mà đôi khi còn ở giá cả. Do yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, khắt khe trong việc tuyển chọn giống, quá trình trồng cây lại cần sử dụng nhiều lao động nên mức giá của trái cây Nhật cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy vậy, các sản vật này vẫn được ưa chuộng bởi hương vị lạ, tươi mới.

Thời gian gần đây, tại khu vực Bắc Mỹ có một loại trái cây nổi lên như một hiện tượng, đó là cam Sumo Citrus hay có tên tiếng Nhật là Dekopon (デコポン) hoặc Shiranui (不知火). Đây là giống cây được phát triển ở Nhật từ những năm 70, lai giữa cam quýt Kiyomi và Ponkan. Có vẻ ngoài sần sùi và một cục u nhỏ trên đỉnh gợi nhớ đến kiểu tóc truyền thống của các Sumo, Dekopon mang hương vị ngọt ngào, mùi thơm thanh mát và đặc biệt không có hạt.

cam dekopon
Ảnh: instagram kazunari.r.chu3

Từ giống cây bị chối bỏ

Được nghiên cứu và cho ra đời vào năm 1972 bởi Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Lương thực quốc gia (trước đây là Trung tâm thí nghiệm cây ăn quả) ở Kuchinotsucho, quận Minamitakaki, tỉnh Nagasaki. Tuy nhiên, việc phát triển trồng đại trà đã không được diễn ra do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản cho rằng loại cây này hình dáng không đẹp, khó trồng và có tính axit cao.

giống cây bị chối bỏ
Nguồn: sumocitrus
/banner

Đến loại cây được ưa thích

Năm 1991, phiên bản nâng cấp của giống cam này được ra đời với cái tên Dekopon. Đến tháng 7 năm 1993, công ty Kumamoto Fruit Ren đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Dekopon” và được chấp thuận. Tuy nhiên, như hầu hết các loại trái cây tại Nhật Bản, Dekopon cũng phải chấp nhận những quy định hết sức khắt khe, chỉ những cây đáp ứng lượng đường từ 13% trở lên, độ chua từ 1% trở xuống mới có thế sử dụng tên “Dekopon”. Đây là nhãn hiệu trái cây duy nhất ở Nhật Bản có tiêu chuẩn lượng đường và axit thống nhất trên toàn quốc.

loại cây được ưa thích

Cùng với Yuzu, dekopon ngày càng được yêu thích ở các quốc gia, là loại trái cây phổ biến ở các siêu thị Úc, Hoa Kỳ với tên gọi Sumo Citrus. Tại đảo Jeju, Hàn Quốc, giống cây này cũng được trồng với tên gọi “Hanrabon”. Tuy nhiên, vì chất lượng đất, không khí cũng như nước khác nhau nên ở mỗi nơi, độ ngọt cũng sẽ có sự chênh lệch nhẹ, chính vì thế cái tên Dekopon chỉ được sử dụng tại Nhật Bản. 

Dekopon cũng là giống cây theo mùa (tháng 12 đến tháng 2) nên bạn khó có thể thưởng thức nguyên bản của nó vào các thời điểm khác. Tuy nhiên, Dekopon cũng được giới đầu bếp yêu thích nên bạn có thể “níu kéo” chút hương vị ở những loại thạch hay món bánh ngọt hấp dẫn nhé.

Xem thêm: Thưởng thức trái cây bốn mùa ở Nhật Bản

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.45

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.44

KILALA vol.44

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top