Nominication - văn hóa nhậu của giới công sở Nhật đang dần thay đổi
Trong giới công sở Nhật, những bữa tiệc rượu từng được xem là cơ hội để kết nối giữa cấp trên và cấp dưới, cũng là dịp để kết thân với các đồng nghiệp, hình thành nên một văn hóa xã giao trên bàn rượu gọi là Nominication. Nhưng trong những năm gần đây, không chỉ thế hệ gen Z mà cả những quản lý lớn tuổi cũng đã bắt đầu thay đổi quan điểm về văn hóa này.
Nominication là gì?
Là thuật ngữ kết hợp giữa từ “nomi” (飲み) nghĩa là uống trong tiếng Nhật và “communication” - giao tiếp, Nominication (飲み二ケーション) dùng để chỉ văn hóa đi nhậu sau giờ làm của những người cùng làm trong một công ty, nhằm xây dựng và gắn kết mối quan hệ giữa các đồng nghiệp.
Những buổi tụ họp có thể diễn ra tại quán Izakaya đông người hoặc chỉ vài người quây quần ở quầy bar. Các đồng nghiệp sẽ rót rượu cho nhau và cùng nhau trò chuyện một cách thư giãn, cởi mở, giúp mọi người dễ dàng chia sẻ những điều khó nói trong môi trường làm việc thông thường.
Nhưng không vì thế mà mọi người trở nên cởi mở quá mức. Dù không cần gò bó như ở trên công ty, nhưng vẫn cần giữ những quy tắc ứng xử chung giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các đồng nghiệp, chẳng hạn như cách rót rượu hay vị trí ngồi…
Xem thêm: Nomikai: những bữa "chè chén" sau giờ làm của giới công sở Nhật
Nominication gắn liền với những buổi tiệc rượu nomikai (飲み会), chẳng hạn như bonenkai (tiệc tất niên), shinnenkai (tiệc năm mới), tiệc chào đón nhân viên mới, hoặc chỉ đơn giản là cùng nhau đi uống rượu sau giờ làm.
Những buổi tiệc rượu nơi công sở bắt đầu phổ biến từ những năm 1960, trong giai đoạn nền kinh tế Nhật Bản phát triển vượt bậc, và trở thành một phần quen thuộc trong văn hóa công sở đến tận ngày nay.
Thay đổi trong văn hóa Nominication
Tuy nhiên, những năm gần đây, thái độ đối với Nominication đang dần thay đổi trong giới công sở Nhật. Theo khảo sát năm 2024 của Tokyo Shoko Research, chỉ 59% công ty Nhật Bản tổ chức tiệc cuối năm hoặc tiệc năm mới, giảm gần 20% so với năm 2019, với những lý do như không có nhu cầu hay nhân viên không tán thành.
Theo khảo sát, phần lớn nhân viên văn phòng cảm thấy không thoải mái khi phải tham gia Nominication. Việc phải tiếp tục duy trì những phép xã giao với đồng nghiệp và cấp trên sau giờ làm việc khiến họ có cảm giác như đang phải tăng ca. Bên cạnh đó, một số người không hứng thú với những bữa tiệc lại càng cảm thấy gò bó vì khó lòng từ chối lời mời.

Ngoài ra, theo Viện nghiên cứu NLI Nhật Bản, ảnh hưởng của đại dịch dẫn đến sự phân hóa đa dạng về cách làm việc nơi công sở, và mọi người cũng ngày càng tách biệt rõ ràng giữa công việc với đời sống cá nhân. Ngay cả những nhân viên lớn tuổi cũng ít hào hứng với các bữa tiệc rượu.
Những lo ngại về việc “quấy rối rượu” cũng là lý do mà nhiều nhân viên công sở, kể cả những người lớn tuổi ở cấp bậc quản lý, lo ngại khi phải tham gia những buổi tiệc rượu nomikai. Theo đó, họ cảm thấy không thoải mái vì khó từ chối khi được đồng nghiệp mời rượu, hoặc bị cấp trên phàn nàn vì không chủ động rót rượu, hay bị chỉ trích vì không tham gia tiệc.
Cùng với đó, ý thức bảo vệ sức khỏe ngày càng gia tăng cũng là lý do khiến nhiều người có xu hướng hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn và né tránh tham gia tiệc rượu.

Dù vậy, đa phần các công ty hiện nay vẫn xem nomikai là cách để cải thiện giao tiếp và gắn kết nội bộ. Vì thế, các cơ sở kinh doanh đã đưa ra những hướng tiếp cận mới cho văn hóa Nominication.
Nhiều quán bar tại Nhật Bản như Sumadori Bar ở Shibuya đã bắt đầu đưa vào thực đơn các loại đồ uống không cồn và ít cồn (khoảng từ 0,5% - 3%), nhằm mang đến cho khách hàng những buổi giao lưu gắn kết nhưng vẫn hạn chế tiêu thụ rượu bia và đảm bảo sức khỏe, đặc biệt hướng đến tệp khách hàng là giới trẻ.
Nhìn chung, tuy không thể phủ nhận một số lợi ích kết nối về mặt xã hội khi tham gia những buổi tiệc này, nhưng sự thay đổi về quan điểm về văn hóa Nominication là tín hiệu đáng mừng khi mọi người ngày càng chú trọng đến sức khỏe cá nhân, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Bên cạnh đó, với sự phát triển của các loại đồ uống không cồn, những bữa tiệc rượu giờ đây có thể góp phần gắn kết các mối quan hệ nơi công sở một cách lành mạnh, không còn nỗi lo về sức khỏe.
kilala.vn
Nguồn: Nippon
Đăng nhập tài khoản để bình luận