"Nominication" là gì mà giới văn phòng Nhật Bản ngán ngẩm?
Phần lớn người lao động trong một cuộc khảo sát cho biết, "nominication" tại nơi làm việc ở Nhật Bản là không cần thiết.
Ở Nhật Bản, những buổi tiệc rượu (tiếng Nhật gọi là “nomikai/飲み会”) được xem là một phần không thể thiếu của đời sống công sở. Nomikai không chỉ là cuộc vui của những người đồng cấp mà còn có sự góp mặt của nhân sự cấp quản lí và thậm chí là sếp lớn.
Mục đích của buổi tụ tập sau giờ làm là giúp các thành viên trong công ty bồi đắp mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Người Nhật tin rằng, “nominication – giao tiếp trên bàn nhậu” sẽ dễ dàng hơn so với lúc ở công ty vì có bia rượu làm chất xúc tác, mọi người sẽ thoải mái mở lòng hơn.
Tuy nhiên, ngày nay quan điểm của nhiều người đã thay đổi. Với không ít người, những lời mời chè chén sau giờ làm chẳng khác nào một mệnh lệnh, vì dù không hứng thú với việc thúc đẩy giao tiếp với đồng nghiệp nhưng họ cũng khó lòng từ chối.
Cũng có người cho rằng, thay vì các cuộc trò chuyện sâu sắc, tự nhiên về nhiều chủ đề, bạn có nguy cơ phải dành toàn bộ thời gian trong tiệc nhậu để nghe đồng nghiệp và sếp phàn nàn, buôn dưa về những oán giận vụn vặt hoặc vấn đề trong cuộc sống cá nhân của họ, "flexing" về một số thành tích vô nghĩa, kể những câu chuyện “hạt nhài”, xưa như trái đất và chẳng phù hợp.
Gần đây, công ty Bảo hiểm nhân thọ Nippon Life đã công bố kết quả khảo sát bầu không khí nơi làm việc thông qua phản hồi từ 11.377 người được hỏi. Trong đó, khi được hỏi “có nghĩ rằng nominication là cần thiết hay không?”, 56,4% tổng số người được hỏi trả lời là “không”.
Đáng ngạc nhiên là thái độ này không chỉ có ở những người lao động trẻ tuổi. Khi các phản hồi được sắp xếp theo độ tuổi, phần lớn tất cả các nhóm tuổi đều cho biết “nominicaiton là không cần thiết”:
“Nominication là không cần thiết”:
- Người trả lời ở độ tuổi 20: 55,7%
- Người trả lời ở độ tuổi 30: 57%
- Người trả lời ở độ tuổi 40: 55,4%
- Người trả lời ở độ tuổi 50: 56,2%
- Người trả lời ở độ tuổi 60: 56,2%
- Người trả lời ở độ tuổi 70: 59,8%
Mặt khác, có sự khác biệt lớn trong câu trả lời giữa nam giới và nữ giới, trong khi phần lớn nam giới ủng hộ nominication, thì nữ giới nói chung lại đặc biệt phản đối.
“Nominication có cần thiết không?”:
- Nam: Có: 52,1%; Không: 47,9%
- Nữ: Có: 34,3%; Không: 65,5%
Về lý do tại sao không thích nominication, 48,3% số người thuộc nhóm chống nominication trả lời là “ki wo tsukau - 気を遣う”. Trong tiếng Nhật, cụm từ này mô tả việc phải thể hiện phép xã giao và duy trì sự khéo léo trong một tình huống mà điều đó không đến một cách tự nhiên hoặc dễ dàng.
Câu trả lời tiếp theo là “uống rượu với đồng nghiệp chỉ khiến tôi cảm thấy như đang làm thêm giờ” (33,7% người trả lời) và “tôi không thích rượu” (28,8% người trả lời).
Khảo sát như vậy được Nippon Life thực hiện hằng năm và tỉ lệ phản hồi cho rằng “nominication là không cần thiết” có xu hướng tăng lên qua mỗi năm, hai năm trước đó tỉ lệ này lần lượt là 55,2% (2023) và 54,4% (2022).
Các nghiên cứu cho rằng xu hướng này có thể được thúc đẩy một phần bởi những yếu tố ảnh hưởng đến phong cách làm việc được áp dụng trong thời kì COVID-19, ví dụ như làm việc tại nhà và hạn chế tổ chức tiệc nhậu.
Mặc dù có nhiều người được hỏi không thích đi uống rượu với đồng nghiệp nhưng điều này không có nghĩa là họ không thấy bất kì giá trị nào trong giao tiếp trực tiếp. 87,2% trong số họ (87,1% nam giới và 87,7% nữ giới) nói rằng việc đó là cần thiết để công việc diễn ra suôn sẻ.
Cuối cùng, với câu hỏi quan trọng “bạn có muốn làm việc cho một công ty có văn hóa nominication không?”, 70,2% người được hỏi cho biết họ không muốn (61,9% nam giới, 78,6% nữ giới).
Vì vậy, các công ty tại Nhật Bản nếu muốn thu hút nhân tài, có lẽ sẽ phải xem xét lại “văn hóa nominication” và thực hiện những điều chỉnh sao cho có thể thúc đẩy giao tiếp nội bộ mà không cần say xỉn.
kilala.vn
Nguồn: Sora News
Đăng nhập tài khoản để bình luận