Người trẻ Nhật dần hoài niệm về thời Heisei
Liệu có quá sớm để hoài niệm về thời Heisei (Bình Thành) vừa kết thúc vào năm 2019?
Cảm giác hoài niệm cho những điều xưa cũ thuộc về thời Showa (1926 – 1989) hay thời Taisho (1912 – 1926) là điều không quá ngạc nhiên, nhưng nhiều người Nhật đã bắt đầu nhớ mong về thời Heisei (1989 – 2019) vừa mới kết thúc.
Xu hướng này đã khiến cụm từ “平成へのノスタルジア – Heisei e no nosutarujia”, tạm dịch là “Hoài niệm về thời Heisei” đã được đề cử là cụm từ phổ biến nhất trên mạng xã hội vào năm 2022. Vậy người Nhật nhớ thương Heisei như thế nào?
Quán cà phê chủ đề thời Heisei
Một trong những địa điểm mang đến không khí Heisei nổi bật chính là quán cà phê kết hợp bar Shukan Magari (週間マガリ), tọa lạc ở tầng 2 của một tòa nhà cách phía Nam khu phố mua sắm dài nhất nước Nhật Tenjinbashisuji (quận Kita, Osaka) khoảng 1 phút đi bộ.
Trên kệ sách và tường của quán chật kín những món đồ gợi nhớ về Heisei như robot thú cưng Furby, máy chơi trò chơi điện tử Super NES cùng các món đồ chơi cũ, cũng như 2.000 cuốn truyện tranh, tiểu thuyết xưa.
Ryo Konishi, 34 tuổi, quản lý của Shukan Magari cho biết: “Ý tưởng của quán là gợi nhớ khách hàng về ngôi nhà của bạn bè họ”. Trải qua thời niên thiếu ở giữa thời Heisei, phòng của Konishi và các bạn anh cũng đều chứa đầy manga, máy chơi game.
“Khung cảnh của cửa hàng sẽ trở thành cầu nối tuyệt vời để những người lạ bắt đầu cuộc trò chuyện với nhau”, Konishi chia sẻ.
Tại quận Kita, Osaka cũng có một cửa hàng tạp hóa mang tên PiNS! mang đến nhiều tờ báo, vật dụng cũ cho khách hàng. Kosuke Tsukamoto, 38 tuổi, quản lý cửa hàng chia sẻ, những gen Z ở độ tuổi teen đến đầu 20 cảm thấy văn hóa thời Heisei rất mới mẻ vì họ chỉ mới sinh ra vào khoảng năm 2000 trở đi.
Xem thêm: Nhìn lại những quan niệm thay đổi trong thời kỳ Heisei
Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải hình chụp bằng máy ảnh chụp lấy liền, cùng với đó là bức ảnh họ mang tất rộng (loose socks), khá phổ biến với nữ sinh cấp 2 ở Nhật vào thời Heisei.
Đại sứ của thời Heisei
Người góp công lớn vào sự bùng nổ của thời Heisei chính là Mero Yamashita, 41 tuổi, thường được biết đến là “chuyên gia văn hóa Heisei”. Yamashita đã mải mê sưu tập các móc khóa hình linh vật địa phương nổi tiếng vào khoảng năm 1990.
Sự gắn bó thân thiết với linh vật này đã đưa cuộc đời của Yamashita rẽ hướng và anh đã quyết định nghỉ việc tại công ty công nghệ thông tin vào năm 2013. Sau đó, anh thực hiện chuyến phượt xuyên Nhật Bản để viết những câu chuyện về thời kỳ Bình Thành.
Vào năm 2017, Yamashita đăng tải các bài viết về móc khóa cũ, máy nhắn tin cũ trên Twitter, hướng tới những năm tháng cuối cùng của thời Heisei. Dù khi đó làn sóng yêu thích các món đồ của thời Showa lên ngôi, nhưng những bài đăng của anh vẫn nhận được phản hồi tích cực.
Yamashita nhớ lại: “Tôi nghĩ rằng sự bùng nổ của thời Heisei sẽ đến vào một thời điểm nào đó trong tương lai”. Anh cũng cho biết thời Heisei đã kết thúc sớm hơn anh mong đợi, khi thời đại Reiwa mới bắt đầu vào tháng 5/2019.
“Một trong những lý do khiến mọi người cảm thấy thời Heisei đặc biệt hấp dẫn là bởi người trẻ sống ở thời đại này vô cùng hào hứng trước điện thoại di động, Internet và mạng xã hội. Vốn không quá phổ biến trong đầu thời Heisei, nhưng hiện nay, những công cụ này đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta”, Yamashita đưa ra quan điểm.
Anh cũng giải thích giá trị lịch sử của các bài báo về thời Heisei: “Mỗi thời đại thường được định hình đơn giản bởi tên thời đại, nhưng thời Heisei lại trải qua nhiều sự thay đổi. Tôi sẽ lưu giữ bộ sưu tập các đồ vật của thời Heisei để các học giả tương lai có thể suy ngẫm về xu hướng của thời đại này”. Anh cũng kêu gọi mọi người hãy cùng làm theo mình.
Yamashita bộc bạch: “Nhiều sản phẩm được làm ra rồi nhanh chóng bị loại bỏ. Vậy tại sao không bảo tồn các đồ vật của thời Heisei như những ghi ghép về một nền văn hóa đang dần biến mất”.
kilala.vn
29/01/2023
Bài: Rin
Nguồn: Asahi
Ảnh bìa: Shukan Magari
Đăng nhập tài khoản để bình luận