Lối sống không cồn của giới trẻ Nhật
Một cuộc khảo sát cho thấy một nửa thanh niên Nhật Bản chưa từng uống bia, rượu. Đây là tin không vui đối với ngành đồ uống có cồn của quốc gia này.
Điều này phản ánh những thay đổi sâu sắc hơn trong xã hội Nhật Bản, với những thói quen từ thời đại dịch, chi phí tăng cao và quan niệm về công việc cũng như hạnh phúc đã phần nào định hình lại cách thế hệ trẻ chi tiêu.

Báo cáo này trùng khớp với dữ liệu hàng tháng do các nhà sản xuất bia lớn của Nhật Bản công bố vào tháng 8/2025, cho thấy mức tiêu thụ bia đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm thứ năm liên tiếp. Điều này được coi là bất thường tại Nhật bởi doanh số bia mùa hè thường sẽ tăng do nhu cầu giải khát của người dân.
Các chuyên gia lý giải hiện tượng này là do nhiệt độ quá nóng khiến mọi người hạn chế ra ngoài kể cả vào buổi tối, trong khi mức tiêu dùng tại nhà cũng giảm do lo ngại ngày càng tăng về lạm phát và thu nhập giảm. Điều nghiêm trọng hơn là các chuyên gia cho rằng sự suy thoái này không chỉ theo mùa mà sẽ tiếp diễn lâu dài.

Khi được hỏi tại sao lại tránh rượu bia, 34% người trẻ tham gia khảo sát cho biết không có lý do cụ thể nào. Khoảng 24% không dung nạp được rượu bia, trong khi 22,6% cho biết họ có thể vui vẻ mà không cần uống rượu. Một số ý kiến khác cũng được đưa ra như: không thích mùi vị của rượu bia; lo ngại về sức khỏe hay đơn giản là không có bạn bè nào của họ uống rượu (nên họ cũng không uống).
Sumie Kawakami - Giảng viên khoa học xã hội tại Đại học Yamanashi Gakuin, cho biết: “Tôi nghĩ đại dịch đã thay đổi văn hóa uống rượu của Nhật Bản, cả ở người lớn tuổi lẫn thế hệ trẻ. Thời điểm ấy mọi người không thể ra ngoài nên đã hình thành thói quen bỏ uống bia rượu cùng đồng nghiệp sau giờ làm. Điều này cũng tương tự đối với sinh viên đại học. Trải qua vài năm sau dịch, các sinh viên này đi làm và vẫn giữ thói quen đó”.
Khái niệm “nominication” từng là một phần quan trọng để tạo sự gắn kết nơi làm việc và nhân viên có nghĩa vụ phải uống rượu đến tận khuya với đồng nghiệp. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi: “Những người trẻ ngày nay khi đi làm không muốn ra ngoài cùng cấp trên sau giờ làm việc. Họ có nhu cầu cao về sự cân bằng trong công việc và cuộc sống”, Sumie Kawakami tiếp tục chia sẻ.
Xem thêm: Những loại đồ uống Chuhai nồng độ cao đang dần biến mất ở Nhật?
kilala.vn
Nguồn: SCMP
Đăng nhập tài khoản để bình luận