Xếp hạng các trường đại học tốt nhất Nhật Bản năm 2021

    Tổ chức Times Higher Education đã công bố danh sách 150 trường đại học tốt nhất Nhật Bản trong năm 2021.

    Time Higher Education (THE) là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên toàn thế giới. Năm nay, THE đã hợp tác cùng công ty giáo dục Nhật Bản – Benesse để chọn ra những trường đại học tốt nhất đất nước mặt trời mọc. Khác với “Times Higher Education World University Ranking” tập trung xét duyệt dựa trên 5 nhóm với 13 tiêu chí, BXH các trường đại học tốt nhất Nhật Bản năm 2021 (2021 Times Higher Education Japan University Rankings) tập trung nhiều hơn vào chất lượng giáo dục và tiềm năng phát triển cho sinh viên, được tính toán dựa trên bốn “trụ cột”: nguồn lực, sự tương tác, kết quả và môi trường.

    Bảng xếp hạng năm 2021 đã cho thấy sự thay đổi trong thứ hạng của nhiều trường đại học trong một năm qua như đại học Kyoto từ hạng 2 năm 2020 nhưng nay chỉ xếp hạng 4, hay như đại học Osaka từ hạng 8 năm 2020 đã vươn lên vị trí thứ 5.

    Dưới đây là Top 5 trường đại học hàng đầu theo “2021 Times Higher Education Japan University Rankings”.

    Hạng 5: Đại học Osaka

    Đây là trường đại học đã có “cú lội ngược dòng”, tăng 3 bậc so với năm ngoái để chiếm vị trí thứ 5. Ngôi trường được thành lập vào năm 1931, tiền thân là trường Y của tỉnh Osaka, về sau là Đại học Hoàng gia Osaka. Sự thay đổi này là một phần của chính sách quốc gia – tập trung vào một số trường đại học trọng điểm, nâng cấp thành một trung tâm giáo dục đại học và nghiên cứu. Hiện nay, Đại học Osaka đã trở thành một trong những trường đại học hàng đầu của Nhật Bản với 11 khoa thuộc chương trình đại học và 16 cơ sở sau đại học, 6 viện nghiên cứu, 4 thư viện, 2 bệnh viện đại học. Đây được coi là một trong số những ngôi trường danh giá tại đất nước mặt trời mọc với kì thi tuyển sinh hết sức khó khăn.

    xếp hạng các trường đại học tốt nhất Nhật Bản
    Khuôn viên trường Đại học Osaka. Ảnh: vfc. edu
    cơ sở vật chất tại đại học Osaka
    Cơ sở vật chất tại đại học Osaka. Ảnh: vfc.edu

    - Địa chỉ: 1-1 Yamadaoka, Suita, Osaka.
    - Website: www.osaka-u.ac.jp.

    Hạng 4: Đại học Kyoto

    Đại học Kyoto là một trong những trường lâu đời tại Nhật và luôn nằm ở vị trí cao trong các BXH trường đại học ở châu Á. Ban đầu, trường chỉ tập trung đào tạo bậc cao đẳng luật, y khoa, khoa học và kỹ thuật. Sau đó, trường mở rộng thêm một thư viện và một bệnh viện. Hiện nay, đại học Kyoto đang đào tạo khoảng 22.000 sinh viên thuộc 10 khoa, sở hữu 18 viện sau đại học, 13 viện nghiên cứu, 21 trung tâm nghiên cứu và giáo dục. Có thế xem Đại học Kyoto là niềm tự hào của Nhật Bản và là mong ước của hầu hết những học sinh tại quốc gia này, khi trường đã đào tạo ra 11 người đạt giải Nobel, 2 người đạt huy chương Fields và một người đạt giải Gauss. 

    đại học Kyoto
    Toà nhà chính của đại học Kyoto. Ảnh: Japan visitor
    con đường rợp bóng cây trong khuôn viên trường
    Con đường rợp bóng cây trong khuôn viên trường. Ảnh: Kyoto University
    một số hoạt động thú vị tại trường
    Một số hoạt động thú vị tại trường. Ảnh: Kyoto University

    - Địa chỉ: Yoshida-honmachi, Sakyo, Kyoto.
    - Website: www.kyoto-u.ac.jp.

    Hạng 3: Đại học Tokyo 

    Đây là trường đại học quốc gia đầu tiên ở Nhật Bản, được thành lập vào năm 1877. Quy mô trường bao gồm 10 khoa, 15 trường sau đại học, 11 viện nghiên cứu (bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tiên tiến), 3 thư viện chính và 3 viện nghiên cứu nâng cao. Điểm đặc biệt trong chương trình đào tạo của đại học Tokyo đó là trong hai năm đầu, sinh viên sẽ theo học chương trình giáo dục nghệ thuật tự do, sau đó mới theo học chuyên ngành mà sinh viên đã chọn từ trước. 

    đại học Tokyo
    Tòa nhà chính của đại học Tokyo. Ảnh: thomasclausen

    Ngoài chất lượng giảng dạy, đại học Tokyo còn sở hữu vị trí vô cùng thuận lợi khi gần những điểm tham quan văn hóa của Tokyo như Yanesen, các đền thờ, công viên Ueno, bảo tàng,. Cùng với đó là các phương tiên công cộng thuận tiện để di chuyển đi khu vực trung tâm Tokyo.

    khu giảng đường
    Khu giảng đường. Ảnh: thomasclausen

    - Địa chỉ: 7-3-1 Hongo, Bunkyo, Tokyo.
    - Website: www.u-tokyo.ac.jp.

    Hạng 2: Học viện Công nghệ Tokyo

    Học viện Công nghệ Tokyo là ngôi trường của Hideki Shirakawa, người đồng nhận giải Nobel Hóa học vào năm 2000. Đây được xem là cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Nhật Bản dành cho khoa học và công nghệ. Học viện cho phép sinh viên có thể tự do nghiên cứu ngay từ những năm đầu và có cơ hội làm việc chặt chẽ cùng với những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới. Trường cũng luôn nằm trong top đầu về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp tại Nhật.

    học viện công nghệ Tokyo
    thiết kế độc đáo tựa con thuyền tương lai của học viện công nghệ Tokyo
    Thiết kế độc đáo tựa con thuyền tương lai của Học viện Công nghệ Tokyo. Ảnh: Webstar

    - Địa chỉ: 7-3-1 Hongo, Bunkyo, Tokyo.
    - Website: www.titech.ac.jp.

    Hạng 1: Đại học Tohoku

    Đại học Tohoku là trường đại học Hoàng gia lâu đời thứ ba ở Nhật Bản và được coi là một trong những trường đại học danh giá nhất tại Nhật. Tiền thân của Đại học Tohoku là trường Y, khi mới thành lập vào năm 1736. Tuy nhiên hiện nay, trường đã mở rộng thành 6 khoa chính bao gồm: y học, nha khoa, khoa học xã hội, khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp.
    Đây cũng là trường đại học đầu tiên ở Nhật Bản chấp nhận sinh viên nữ theo học và cũng là trường đầu tiên tiếp nhận sinh viên nước ngoài. Là một trong 13 trường đại học tthuộc Dự án toàn cầu nhằm quốc tế hóa giáo dục đại học trong nước nên các chương trình học đều hoàn toàn bằng tiếng Anh và cấp bằng chuẩn quốc tế. Đây cũng là nơi khai sinh ra nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục học, nhà văn và những chính trị gia hàng đầu.

    đại học Tohoku
    Trường Đại học Tohoku. Ảnh: Naseramanzadeh

    - Địa chỉ: 2-1-1 Katahira, Aoba, Sendai, Miyagi.
    - Website: www.tohoku.ac.jp.

    Theo đánh giá của THE, Nhật Bản là quốc gia duy trì thành công những truyền thống cổ xưa, bản sắc quốc gia nhưng vẫn hòa hợp với sự đổi mới của công nghệ. Điều này có thể được nhìn thấy rõ trong các cơ sở nghiên cứu tại đây khi họ phát triển không ngừng những kĩ thuật tiên tiến nhưng đồng thời vẫn chú trọng đến việc bảo tồn văn hóa và giá trị Nhật Bản.

    Bạn có thể xem đầy đủ bảng xếp hạng tại đây!

    Xem thêm: Tên gọi tắt của các trường Đại học Nhật không phải ai cũng biết.

    kilala.vn

    Có trụ sở tại London (Anh), THE là tạp chí về tin tức và các vấn đề giáo dục bậc cao. Tuy nhiên, tạp chí này nổi tiếng khi bắt đầu công bố các bảng xếp hạng BXH đại học thế giới hàng năm, bắt đầu từ 2004. Hiện nay, Thomson Reuters là đơn vị đối tác của THE, với vai trò thu thập và phân tích dữ liệu để xếp hạng. Để chọn lựa những trường đại học tốt nhất trong từng quốc gia, THE đã sử dụng 13 chỉ số đã được tiêu chuẩn hóa, nhằm cung cấp sự so sánh toàn diện và cân bằng. Các chỉ số được chia thành năm nhóm: giảng dạy (môi trường học tập), nghiên cứu (số lượng, thu thập và danh tiếng), trích dẫn khoa học (ảnh hưởng của nghiên cứu), triển vọng quốc tế (giảng viên, sinh viên và nghiên cứu), thu thập nhờ chuyển giao tri thức. Bởi các tiêu chuẩn xét duyệt khắt khe, nên bảng xếp hạng này được Chính phủ, các doanh nghiệp, nhà khoa học, lãnh đạo các trường đại học và sinh viên tin tưởng.

    23/04/2021

    Bài: Phương Thảo
    Nguồn: Times Higher Education

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!