Ohitorisama: xu hướng thích ở một mình của người Nhật

Văn hóa Nhật Bản    • Apr 8, 2021

Bài: SAM

Đi ăn một mình, xem phim một mình, du lịch một mình và thậm chí là... kết hôn một mình! Ohitorisama đã trở thành một xu hướng, một lối sống mà nhiều người Nhật hiện đại lựa chọn.

Ohitorisama (お一人様) có lẽ là một từ không mấy xa lạ với những người quan tâm đến văn hóa Nhật Bản. Chỉ cần lên Google tìm kiếm cụm từ trên, bạn sẽ nhận được hơn 10 triệu kết quả trả về, cho thấy Ohitosama đã trở thành một phương châm sống của rất nhiều người.

ohitorisama xu hướng thích ở một mình
Nhiều người Nhật hiện đại lựa chọn lối sống một mình. Ảnh: select.mamastar.jp

Ohitorisama là gì?

 “お一人様 – Ohitorisama” dùng để chỉ những người sống theo trường phái “một thân một mình”. Nguồn gốc của Ohitorisama xuất phát từ việc đi ăn tại nhà hàng một mình, khi đó nhân viên nhà hàng sẽ xác nhận bằng câu: “おひとりさまですか – Ohitorisama desu ka" (Quý khách đi một mình phải không ạ?). Ban đầu, Ohitorisama dùng để chỉ những vị khách đi ăn một mình, nhưng dần dần nó đã trở thành một từ dùng chung cho tất cả các đổi tượng thích sống “solo”.

Theo định nghĩa trên weblio, Ohitorisama ngoài nghĩa "những người đi ăn một mình" còn bao gồm những đối tượng kết hôn muộn hoặc trốn tránh việc kết hôn, thậm chí cả những người đã ly hôn hoặc có vợ hay chồng đã mất dẫn đến cuộc sống một mình. Những người dù đã kết hôn và có gia đình nhưng vẫn có quan điểm mạnh mẽ trong việc dành thời gian riêng cho bản thân và thích "hoạt động một mình" thì cũng đều có thể gọi là Ohitorisama.

Bạn sẽ có thể dễ dàng biết được một Ohitorisama bằng các dấu hiệu đặc trưng như đi ăn một mình, mua sắm một  mình, du lịch một mình, xem phim một  mình,…

thoải mái tận hưởng cuộc sống một mình
Thoải mái tận hưởng cuộc sống một mình. Ảnh: travel.navitime.com
/banner

Khi lối sống một mình trở thành xu hướng

Theo điều tra dân số năm 2015, tỷ lệ người chưa kết hôn ở độ tuổi 50 là 23,4% ở nam giới và 14,1% ở nữ giới Nhật Bản. Ước tính trong tương lai, đến năm 2040, nam giới sẽ tăng lên 29,5% và nữ là 18,7%. So sánh với số liệu năm 1985 là 3,9% ở nam giới và là 4,3% ở nữ giới, có thể nói xu hướng Ohitorisama ngày càng phát triển trong xã hội Nhật Bản. Trong đó, nam và nữ từ 30 đến 40 tuổi và người cao niên từ 60 tuổi trở lên có tỷ lệ tăng cao nhất.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020 của Statista cũng cho thấy việc dành thời gian một mình có tầm quan trọng đối với gần 91% số người Nhật được hỏi. Trong số đó, 43% cho biết rằng thời gian riêng là rất quan trọng đối với họ, trong khi chưa đến 1% khẳng định rằng họ không cần thời gian ở một mình.

Dịch vụ dành cho những người thích một mình

Nắm bắt xu hướng Ohitorisama, nhận thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường dành cho người “một mình”, nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản đã tung ra rất nhiều sản phẩm dịch vụ dành cho những người ưa thích cuộc sống, không gian dành riêng cho bản thân.

Nhà hàng cho khách đi một mình

Để tạo không  gian thoải mái nhất cho những vị khách đi một mình, nhiều nhà hàng đã tách hẳn một khu vực riêng với những vách ngăn giữa các bàn hoặc những phòng nhỏ cho 1 người, mỗi bàn đều có máy chọn món cùng các thiết bị riêng biệt như ổ cắm,... Sẽ rất tuyệt khi một mình một bàn, một bếp nướng với dịch vụ “1人焼き肉  – Hitori Yakiniku”. Bạn sẽ được tự nhiên thưởng thức món thịt nướng mà không cần bận tâm ánh mắt của mọi người xung quanh hay lo lắng vì bị bắt gặp bởi người quen nào đó. Đặc biệt vào giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, khi chính phủ ra quy định hạn chế tụ tập đông người thì việc ngồi tách riêng càng khiến thêm phần yên tâm, các nhà hàng cũng sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng của mình.

bàn ăn dành cho một người
Bàn ăn dành cho một người. Ảnh: oyj@twitter

Karaoke 1 mình

Những cửa hàng phục vụ karaoke 1 người còn được gọi là “ワンカラ– Wankara” (One kara). Thông thường, các quán sẽ bài trí 2 đến 3 phòng hát cỡ mini dành cho một người với một chiếc ghế, tai nghe, micro và một màn hình nhỏ. Bạn có thể vào đó hát một mình, thoải mái nhảy nhót mà không sợ bị ai cười chê nếu hát không hay hoặc hát sai. Có những phòng hát còn được đầu tư dàn loa “chất” không kém gì những phòng hát karaoke lớn. Tuy karaoke vốn được xem là hoạt động dành cho tập thể, nhưng với việc số lượng người độc thân đang gia tăng với hơn 1/3 trong số hộ gia đình tại Nhật Bản là hộ đơn thân thì việc cung cấp những dịch vụ như thế này đã không còn xa lạ.

tự mình giải khuây với dịch vụ karaoke một người
Tự mình giải khuây với dịch vụ karaoke một người. Ảnh: qetic.jp

Du lịch 1 mình

Trên nhiều trang web công ty du lịch đã thêm một mục “ひとり旅 – Hitoritabi” (du lịch một người) vào danh mục sản phẩm dịch vụ của mình với nhiều tour đặc biệt thú vị. Với dịch vụ này, bạn có thể dành thời gian cho riêng mình theo nhịp độ của bản thân mà không phải lo lắng về bất cứ ai. Khi du lịch một mình, bạn cho phép bản thân khám phá và có cuộc gặp gỡ độc đáo với những người lạ – đó cũng chính là sức hấp dẫn khác biệt với du lịch cùng bạn bè và gia đình. Với tour du lịch một người, cũng không cần phải sắp xếp, chuẩn bị phức tạp, bạn chỉ cần xách balo lên và đi.

Kết hôn 1 mình

Nếu các dịch vụ trên có vẻ khá “bình thường”, có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết tại Nhật có dịch vụ dành riêng cho những người muốn trải nghiệm lễ kết hôn một mình. Dịch vụ này gọi là "ソロウェディング – Solo wedding", được khá nhiều cô gái yêu thích bởi họ có thể khoác lên mình những chiếc váy cưới lộng lẫy, thực hiện nghi thức cưới và thấy mình trở thành cô dâu như trong mơ. Việc này cũng sẽ không mất nhiểu thời gian, thường chỉ khoảng 3 tiếng từ khi tư vấn, chọn lựa trang phục, trang điểm và chụp ảnh. Cũng có nhiều mức giá tùy theo trang phục và thời gian, thường là khoảng 50.000 yên đến 400.000 yên (10,5 triệu đến 84 triệu VND).

dịch vụ đám cưới một mình
Dịch vụ đám cưới một mình. Ảnh: photo-maison-ecrin.jp

Đi công viên giải trí 1 mình

Gần đây, có vẻ như số lượng người đi một mình đến tham quan và tận hưởng các tiện ích như khu vui chơi ngày càng tăng. Fuji-Q Highland phát hành một vé có tên là "Single Smart Free Pass" cho những ai muốn đến công viên giải trí một mình. Vé thông thường có giá 5.700 yên/người lớn, nhưng vé dành cho người đi 1 mình có giá thấp hơn là 5.300 yên. Ngay cả USJ - Universal Studios cũng đưa ra các dịch vụ ưu tiên đối với những người đến tham quan một mình gọi là “シングルライダー– Singuru raida” (Single rider).

Ohitorisama có phải là lối sống tiêu cực?

Việc xã hội quen dần với sự một mình và  ngày càng có nhiều dịch vụ phục vụ Ohitorisama khiến người yêu thích cuộc sống một mình sẽ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, những sự thoải mái từ việc một mình này trong thời gian dài có thể sẽ khiến xã hội Nhật Bản gặp phải rất nhiều khó khăn do tỷ lệ kết hôn và sinh con ngày càng thấp đi, gánh nặng từ già hóa dân số và thiếu hụt lao động.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận lối sống Ohitorisama cũng là một cách giải tỏa tâm lý khi con người cần có không gian riêng cho bản thân, cân bằng cuộc sống, giải tỏa những ẩn ức, mệt mỏi, căng thẳng. Có thể nào mà nhờ đó, họ sẽ không còn chọn tự sát là lối thoát duy nhất để kết thúc khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống như không ít người đã lựa chọn hiện nay, và tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản sẽ phần nào giảm xuống?

Xem thêm: Hikikomori - Lối Sống Từ Bỏ Xã Hội Của Người Nhật

kilala.vn

padding
padding
padding
padding
padding
padding
KILALA vol.44

Chỉ từ 220.000 VND, bạn sẽ nhận được 4 số Kilala giao tận nhà và một trong những phần quà hấp dẫn.

KILALA vol.43

KILALA vol.43

KILALA vol.42

KILALA vol.42

KILALA vol.41

KILALA vol.41

KILALA vol.40

KILALA vol.40

KILALA vol.39

KILALA vol.39

KILALA vol.38

KILALA vol.38

KILALA vol.37

KILALA vol.37

KILALA vol.36

KILALA vol.36

KILALA vol.35

KILALA vol.35

KILALA vol.34

KILALA vol.34

Đăng ký bản tin

Đăng ký bản tin của KILALA để cập nhật những thông tin Nhật Bản mới nhất

go Top