Người Nhật và xu hướng "sưu tầm" thẻ tích điểm (point card)

    Nếu vô tình bạn nhìn vào ví tiền của những người Nhật chắc hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên vì nằm ngăn nắp trong ví cùng những tờ tiền là một loạt những chiếc thẻ đầy màu sắc hình thù bắt mắt. Nếu bạn nghĩ đó là những chiếc thẻ ngân hàng thì nhầm rồi nhé. Đó chỉ là những chiếc thẻ tích điểm ( Point Card - ポイントカード) mà thôi.

    Lịch sử của những chiếc thẻ

    Ý tưởng về hình thức tích điểm lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới là vào những năm 1850 tại Mỹ. Ở Nhật Bản đến tận những năm 1916 mới bắt đầu áp dụng hình thức này bởi một cửa hàng vải may kimono. Vào năm 1928, để quảng bá thương hiệu và tăng doanh số, cửa hàng bánh kẹo Ezaki Gilco cũng áp dụng hình thức này với chương trình khách hàng nào tích được 20 phiếu khi mua hàng sẽ được tặng tiền thưởng.

    Những chiếc thẻ tích điểm tiện ích ở Nhật Bản
    Nhật Bản bắt đầu sử dụng thẻ tích điểm từ năm 1916.

    Sau đó việc tích điểm đã được nâng cấp lên thành hình thức thẻ giấy tích điểm con dấu. Khách hàng sẽ nhận được một con dấu khi mua hàng tại cửa hàng và nếu thu thập đủ dấu trên thẻ sẽ nhận được phần quà là tiền hoặc vật phẩm. Đây là một trong những hình thức tích điểm đơn giản và vẫn được nhiều cửa hàng áp dụng tới thời điểm hiện tại.

    Đến năm 1962, nhờ vào sự phát triển công nghệ cho phép gắn chip vào trong các thẻ nhựa, người sử dụng dễ dàng bảo quản và mang theo mình những chiếc thẻ này. Vào năm 1985, Yodobashi Camera - một nhà bán lẻ điện tử lớn, đã phát hành thẻ khách hàng thân thiết lần đầu tiên trong ngành phân phối như một cách để giảm giá với khách hàng.

    Thẻ tích điểm
    Sự xuất hiện của thẻ nhựa gắn chip điện tử giúp việc tích điểm trở nên dễ dàng hơn. (Ảnh: toyokeizai.net)

    Từ những năm 1990 là thời kỳ bùng nổ cho việc phát triển thẻ tích điểm khi những chiếc thẻ được tích hợp cùng thẻ ngân hàng và thẻ credit VISA, MASTER,. Đây cũng là hình thức giảm tải việc giao thương buôn bán bằng tiền mặt để chuyển sang dòng tiền điện tử.

    Từ năm 2000 bên cạnh những chiếc thẻ gắn chip thì thẻ tích điểm đã được đơn giản hóa bằng việc sử dụng mã QR hoặc số điện thoại cá nhân, giúp cho khách hàng mua sắm online vẫn có thể thuận lợi tích điểm.

    Mục đích và hiệu quả sử dụng

    Những chiếc thẻ tích điểm có lẽ sinh ra là dành cho người Nhật - những con người luôn đặt tinh thần tích lũy và tiết kiệm lên hàng đầu.

    Họ sẵn sàng bỏ qua một cửa hàng mới mà bước vào một của hàng quen thuộc nơi mình có thẻ tích điểm, tuy mỗi lần chỉ có thể tích được vài điểm nhưng với suy nghĩ tích tiểu thành đại, một yên cũng không bỏ qua thì với họ có lẽ chiếc thẻ tích điểm lại là một món hời.

    Thẻ tích điểm
    Người Nhật rất thích sử dụng thẻ tích điểm. (Ảnh: kakakumag.com)

    Nắm bắt được tâm lý đó, hầu hết các cửa hàng tại Nhật đều sử dụng thẻ tích điểm khi thanh toán với khách hàng. Sau khi tích được một mức điểm tương đối, thì điểm đó khách có thể quy đổi thành tiền để thanh toán hoặc nhiều cửa hàng còn nâng hạng thẻ để khách hàng hưởng một số ưu đãi khi tiếp tục sử dụng thẻ mua hàng, nhờ đó các cửa hàng đã thu về cho mình lượng lớn khách hàng thân thiết.

    Một số thẻ tích điểm phổ biến

    Theo đánh giá của người Nhật thì 4 chiếc thẻ gần như vạn năng được sử dụng nhiều nhất đó chính là : T-point  (Tカード), Ponta (Pontaカード), RAKUTEN (楽天ポイントカード), d POINT CARD「dポイントカード」. Với những thẻ này bạn có thể thanh toán và tích điểm tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, khu chung cư, mua sắm online,. 

    Chiếc thẻ còn liên kết với nhiều chuỗi cửa hàng để tăng tính khả dụng của mình. Ví dụ như thẻ T-point có thể sử dụng tại hơn 900.000 cửa hàng trên toàn quốc, như Family Mart, Yoshinoya, Gyudon, Tsutaya,.

    thẻ tích điểm
    4 loại thẻ tích điểm phổ biến và một số chuỗi cửa hàng áp dụng thẻ.

    Ở một đất nước ưa chuộng sự KAWAII như Nhật Bản thì chẳng lạ khi có thể sưu tầm cho mình những chiếc thẻ siêu cấp dễ thương từ nhân vật truyện tranh, hoạt hình đến thẻ in hình diễn viên, thần tượng,. Thậm chí có những người mục đích của họ là sưu tầm những chiếc thẻ đẹp còn tích điểm chỉ là chuyện phụ.

    thẻ tích điểm
    Những phiên bản thẻ tích điểm của Rakuten. (Ảnh: card-lab.com)

    Hiện tại tuy vẫn có một số người nói "không" với những chiếc thẻ này do sự phức tạp của việc quản lý quá nhiều thẻ cùng một lúc hay việc mất thời gian tích vài điểm nhưng lại không sử dụng sẽ rất lãng phí,. nhưng không thể phủ nhận sự phát triển và sức ảnh hưởng của những thẻ tích điểm tới thói quen chi tiêu trong cuộc sống của người Nhật.

    kilala.vn

    15/08/2020

    Bài: SAM

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!