Jaxury: Khi sự sang trọng được người Nhật định nghĩa theo một cách riêng
Những sản phẩm thủ công tạo nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Nhật Bản được bố trí với đầy “sự tính toán” trong những không gian sang trọng. Không chỉ thực hiện đúng chức năng của sản phẩm, chúng còn tạo nên vẻ đẹp truyền thống đậm chất Phù Tang.
Jaxury là gì?
"Jaxury" là từ viết tắt của "Japan’s Authentic Luxury" (sự xa xỉ đích thực của Nhật Bản). Xa xỉ ở đây không phải là những sản phẩm đắt đỏ hay lối sống hào nhoáng, mà là những món đồ thủ công truyền thống của người Nhật. Jaxury không chỉ đề cập đến bản thân sản phẩm mà còn đi sâu vào bối cảnh của chúng.

Đây cũng là tên một dự án học thuật được thành lập vào năm 2021 tại Authentic Luxury Lab thuộc Khoa Sau đại học về Thiết kế và Quản lý Hệ thống của Đại học Keio, được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ để nhằm khẳng định bản sắc quốc gia trên trường quốc tế.
Theo lời giải thích của nhà báo Kumiko Yoshioka: “Quan niệm xa xỉ của phương Tây là về những thứ đắt tiền. Nhưng Jaxury còn tôn vinh sự tinh tế của những vật dụng hằng ngày như khăn tắm, dép đi trong nhà hoặc mặt nạ mắt được chế tác tinh xảo…”
10 tiêu chí tạo nên Jaxury
- Tay nghề thủ công cao.
- Độ nhạy bén với nhu cầu thị trường.
- Sự tôn trọng giữa thương hiệu và khách hàng.
- Sự trân trọng giá trị.
- Độc bản.
- Tính thẩm mỹ.
- Ứng dụng trong đời sống.
- Chứa đựng một câu chuyện.
- Mang đến cảm giác bình yên và may mắn.
- Lòng vị tha, mang đến lợi ích cho cộng đồng.

Từ 10 tiêu chí phía trên, một nhóm 10 thành viên gồm các chuyên gia đến từ học viện, giới truyền thông và ngành công nghiệp xa xỉ của Nhật Bản như: Osamu Shigematsu - Nhà đồng sáng lập và chủ tịch danh dự của nhà bán lẻ thời trang cao cấp United Arrows; Bậc thầy trà đạo Sokyu Nara từ trường trà đạo Urasenke Konnichian ở Kyoto; Takashi Maeno - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe tại Đại học Keio… sẽ chọn ra những thương hiệu nhận được giải thưởng Jaxury thường niên.
Những thương hiệu được công nhận là Jaxury
Năm 2025 có 33 thương hiệu được vinh danh, trong số đó có một vài cái tên nổi bật như:
- Asahiyaki: Nhà sản xuất trà cụ 425 năm tuổi đến từ Uji, Kyoto, được chọn trong hạng mục "làm phong phú thêm cuộc sống thường ngày".
- Shorin-an: Biệt thự dành cho lưu trú, nằm trong khuôn viên của chùa Ninna-ji, Kyoto, được đánh giá là hiện thân của "những huyền thoại và truyền thuyết”.

- Lexus: đại diện cho "phước lành và may mắn" với mẫu xe sedan LS 500h, có phần nội thất trang trí bằng gấm Nishijin kết hợp họa tiết kim loại ánh bạc.
- Khách sạn Palace Hotel Tokyo: một trong số ít thương hiệu đáp ứng được cả 10 tiêu chí của Jaxury, thể hiện đây là một trải nghiệm sang trọng bậc nhất. Michelin Guide ví von "bạn gần như có thể nghỉ dưỡng trên khuôn viên xanh tươi của Cung điện Hoàng gia mà không cần phải có họ hàng với Nhật hoàng", nhờ vị trí đắc địa tại số 1-1-1 Marunouchi, rất gần hào nước bên ngoài của cung điện.

kilala.vn
Nguồn: SCMP
Đăng nhập tài khoản để bình luận