Người Nhật còn giữ thói quen tặng quà mùa hè vào Tết Trung Nguyên?
Ở Nhật Bản vào thế kỷ 20, người lao động thường gửi những món quà mùa hè được gọi là “中元” (chugen) cho sếp và các doanh nghiệp khách hàng của họ trong dịp Tết Trung Nguyên (Ochugen). Tuy nhiên, với những thay đổi trong lối sống và nghề nghiệp, việc tặng chugen cho đồng nghiệp đang giảm dần. Thay vào đó, giờ đây, mọi người có xu hướng mua quà cho người thân.
Tìm hiểu về thói quen tặng chugen hiện nay của người Nhật, trang web đặt hàng qua thư Toyosuichiba.com đã tiến hành một cuộc khảo sát trên toàn quốc với 1.033 đối tượng trong độ tuổi từ 20 đến 49.
Với câu hỏi “tặng chugen cho ai”, 77,6% câu trả lời là “người thân” (chẳng hạn như ba mẹ và anh chị em ruột), chỉ 18,3% cho biết tặng qua cho “cấp trên”.
Trong khi 67,4% người tham gia khảo sát giải thích lý do họ tặng quà vào mùa hè là “một cách để thể hiện lòng biết ơn đối với người nhận”, chỉ 30,2% cho biết đó là “một phong tục hoặc phép xã giao”. Điều đó cho thấy thế hệ trẻ ít nhận thức được ý nghĩa truyền thống của phong tục tặng quà này.
Về quà tặng được gửi dưới dạng chugen, các mặt hàng liên quan đến thực phẩm là phổ biến nhất, bao gồm thực phẩm đóng gói (68,1%), bộ gia vị và nguyên liệu (36,1%) và thực phẩm tươi sống (27,6%).
Trong các tiêu chí quan trọng khi chọn quà tặng mùa hè, “chất lượng và hương vị” là thứ được quan tâm nhất, chiếm 68,9% câu trả lời từ những người được hỏi, tiếp đến là “giá cả” với 52,7%, và chỉ 7% coi “nhà bán lẻ” là quan trọng - dấu hiệu cho thấy thời của những món quà mang giấy gói của một cửa hàng bách hóa danh tiếng đã qua.
kilala.vn
13/07/2023
Bài: Ciro
Nguồn: Nippon
Đăng nhập tài khoản để bình luận