“Mittsu no Mitsu” trở thành “Buzzword of the Year” của Nhật

    Ban tổ chức giải thưởng “Buzzword of the Year” cho biết, từ thông dụng hàng đầu của Nhật Bản trong năm 2020 là “Mittsu no Mitsu”, một từ được sử dụng thường xuyên như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
    Mittsu no Mitsu trở thành Buzzword of the Year
    “Mittsu no Mitsu” trở thành "Buzzword of the Year" trong năm 2020. (Ảnh: mainichi.jp)

    Theo từ điển Cambridge, “Buzzword” là “những từ, cụm từ có tính chuyên ngành nhưng được sử dụng rộng rãi theo cách thời thượng, xu hướng, đặc biệt là bởi giới truyền thông”.

    Đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách các buzzword, “Mittsu no Mitsu” (三つの密 hoặc viết gọn là 3密) có phát âm đặc biệt dễ nhớ do sử dụng cách chơi chữ giữa 2 từ đồng âm là “三つ – Mittsu” có nghĩa là “3 cái” (số đếm tiếng Nhật) và “密 – Mitsu” mang nghĩa “dày đặc”. Cụm từ “Mittsu no Mitsu” này bao gồm 3 quy tắc liên quan đến chữ “密 – Mitsu” như sau:

    Mippei (みっぺい/密閉) – kín gió, ngột ngạt
    Misshu (みっしゅう/密集) – sự tập trung với mật độ cao, dày đặc
    Missetsu (みっせつ/密接) – mật thiết, gần gũi

    Theo đó, 3 quy tắc của “Mittsu no Mitsu” được hiểu như sau:

    • Tránh ở trong nơi quá kín gió, ngột ngạt
    • Tránh tụ tập hoặc tập trung ở những nơi đông người
    • Tránh tiếp xúc gần với người xung quanh

    Thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike được ghi nhận là người đã giúp “Mittsu no Mitsu” trở nên phổ biến bằng những lời kêu gọi mạnh mẽ đến công chúng về việc thực hiện các quy tắc an toàn này. Tham dự lễ trao giải từ xa, bà Koike cho biết: “Tôi đã cố gắng để lan truyền thông điệp này tới công chúng”, đồng thời cảnh báo rằng mọi người nên tiếp tục cảnh giác.

    Buzzword
    Thị trưởng Tokyo, bà Yuriko Koike là người đã giúp “Mittsu no Mitsu” trở nên phổ biến. (Ảnh: mainichi.jp)

    Trong top 10 cũng bao gồm những từ liên quan đến đại dịch như "Abenomask - アベノマスク", nghĩa là "khẩu trang của Abe", hay "Go To campaign". Cùng với hy vọng đại dịch sẽ lắng xuống, "Amabie -アマビエ", một yokai vốn được cho là có thể xua đuổi bệnh tật trong truyền thuyết của Nhật Bản, đã lọt vào top 10. "Online xx", với "xx" là các hoạt động như hội họp, khám sức khỏe và tiệc rượu được tổ chức trực tuyến để tránh lây nhiễm vi-rút, chứng tỏ đại dịch đã thay đổi công việc và lối sống của mọi người như thế nào.

    Danh sách này cũng bao gồm Kimetsu no Yaiba - Mugen Ressha-hen, bộ phim hoạt hình ăn khách vừa trở thành phim có doanh thu cao thứ hai ở Nhật Bản.

    Buzzword
    Kimetsu no Yaiba cũng xuất hiện trong top 10. (Ảnh: Japan Today)

    kilala.vn

    02/12/2020

    Nguồn: Japan Today
    Ảnh bìa: mainichi.jp

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!