NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Tập đoàn Kokuyo muốn chi 4.600 tỷ đồng mua lại “vua bút bi” Thiên Long

    Tập đoàn văn phòng phẩm Kokuyo Nhật Bản vừa phê duyệt kế hoạch dự chi 27,6 tỷ yên (khoảng 4.600 tỷ đồng) để mua lại hơn 65% cổ phần của Tập đoàn Thiên Long. 

    Ngày 4/12/2025, thương hiệu văn phòng phẩm của Nhật Kokuyo Co. Ltd. thông báo đã duyệt kế hoạch mua lại cổ phần của Tập đoàn Thiên Long. Theo đó, công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh (TLAT), hiện đang nắm giữ 46,82% cổ phần của Thiên Long, sẽ chuyển nhượng toàn bộ cho nhà đầu tư Nhật Bản. Sau đó, Kokuyo dự kiến sẽ chào mua công khai thêm tối đa 18,19% cổ phần từ thị trường, nhằm nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 65,01%. 

    Với giá trị ước tính 27,6 tỷ yên, thương vụ tương đương khoảng 4.600 tỷ đồng, cao hơn khoảng 25% so với giá trị thị trường của số cổ phần tương ứng vào cuối ngày 4/12. Kokuyo cũng lưu ý rằng hai công ty liên kết của Thiên Long là nhà sách Phương Nam và PEGA Holdings không nằm trong thương vụ lần này. 

    kokuyo-campus
    Kokuyo - thương hiệu văn phòng phẩm Nhật Bản nổi tiếng với người tiêu dùng Việt qua dòng sản phẩm Campus. Ảnh: static.zenpop.jp

    Theo kế hoạch, việc mua lại cổ phần từ Thiên Long An Thịnh dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2026. Còn giai đoạn chào mua cổ phần từ bên ngoài sẽ diễn ra từ tháng 10-11/2026. Nếu thương vụ thành công như kế hoạch, Thiên Long sẽ chính thức trở thành công ty con của tập đoàn Nhật Bản Kokuyo. 

    Tập đoàn Thiên Long nói gì về thương vụ lần này?

    Cùng thời điểm Kokuyo công bố kế hoạch mua bán sáp nhập (M&A), phía Thiên Long cũng đưa ra thông báo khẳng định các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường. 

    “Tất cả các bộ phận tiếp tục hoạt động bình thường và ổn định. Trong giai đoạn này, chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ và hiệu quả vận hành - những nền tảng đã tạo nên vị thế của Thiên Long trong ngành văn phòng phẩm gần 45 năm qua,” đại diện Thiên Long chia sẻ. 

    thiên-long
    Thiên Long là thương hiệu văn phòng phẩm "quốc dân" của người Việt trong hơn 4 thập kỷ qua. Ảnh: Thiên Long

    Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh các thông tin liên quan đến thương vụ còn phụ thuộc vào các bước tiếp theo giữa các bên. Tất cả thông tin sẽ được tiếp nhận và cập nhật thận trọng. 

    Bên cạnh đó, Thiên Long cũng bày tỏ kỳ vọng việc hợp tác với một tập đoàn uy tín của Nhật Bản sẽ mở rộng không gian nghiên cứu, thiết kế, nâng tầm sản phẩm trong và ngoài nước theo định hướng “toàn cầu hóa địa phương” (glocalization) của doanh nghiệp. 

    Với người lao động, đối tác và khách hàng, Thiên Long khẳng định chưa có thay đổi trọng yếu nào về nhân sự hay chính sách trong thời điểm hiện tại.

    Kokuyo đặt cược vào hệ sinh thái của Thiên Long

    Về phía Kokuyo, tập đoàn văn phòng phẩm Nhật Bản có tuổi đời 120 năm này đánh giá Thiên Long là mắt xích quan trọng trong chiến lược đưa Đông Nam Á trở thành thị trường trọng điểm thứ tư, bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ. 

    Kokuyo cho biết Thiên Long có lợi thế nhờ thị phần lớn trong mảng bút viết, năng lực nghiên cứu và phát triển, sản xuất mạnh mẽ cùng mạng lưới phân phối rộng khắp Đông Nam Á. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã hợp tác sản xuất từ năm 2025, đã hiểu rõ về công nghệ và quy trình của nhau. 

    thiên-long
    Tập đoàn Thiên Long và Kokuyo Nhật Bản đã từng hợp tác sản xuất nặm 2025. Ảnh: Cafebiz

    Kokuyo tin rằng việc kết hợp thế mạnh sản xuất của Thiên Long với khả năng hoạch định sản phẩm, marketing toàn cầu của mình sẽ góp phần tạo ra tăng trưởng bền vững, mang lại giá trị lâu dài cho cả hai bên. 

    Với sự xuất hiện của Kokuyo - thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng Việt qua dòng sản phẩm Campus, Thiên Long được kỳ vọng sẽ nâng cấp công nghệ sản xuất, mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt trong ngành văn phòng phẩm toàn cầu. 

    kilala.vn

    Nguồn: Thời Báo Tài Chính, Tạp chí Tri thức ZNews

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!