Miễn viện phí cho trẻ em ở 23 quận của Tokyo từ 2023

    Chính quyền các quận của Tokyo hy vọng chính sách miễn chi phí y tế cho trẻ em sẽ giúp giải quyết bài toán tỷ lệ sinh thấp hiện nay tại Nhật Bản. 

    Tokyo, đô thị sầm uất bậc nhất của Nhật Bản được hình thành từ 23 quận đặc biệt, 26 tiểu thành phố, 5 thị trấn và 8 thôn làng. Trong đó, 23 quận đặc biệt toạ lạc ở vị trí trung tâm và phát triển hơn cả, mang đến nhiều tiện ích từ trường học, nơi làm việc đến y tế. Sự thuận tiện này cũng đi kèm với chi phí nhà ở và giá tiêu dùng cao hơn các khu vực khác trên nước Nhật. 

    Tuy vậy, cư dân sống ở 23 quận đặc biệt của Tokyo sẽ có thể giảm bớt gánh nặng của cuộc sống đắt đỏ khi chính sách miễn viện phí cho lứa tuổi học sinh trung học phổ thông trở xuống sẽ được áp dụng bắt đầu vào năm 2023. Kế hoạch này được thông báo bởi ông Takaaki Yamazaki, Thị trưởng của quận Koto kiêm Chủ tịch Hội Thị trưởng 23 quận đặc biệt, trong một hội nghị vào ngày 21/06 vừa qua.
    ông Takaaki Yamazaki
    Ông Takaaki Yamazaki, Chủ tịch của Hội Thị trưởng 23 quận đặc biệt. Ảnh: Mainichi 

    Được biết, bắt đầu vào năm tài chính 2023, toàn bộ khu vực Tokyo (gồm 23 quận cùng các thành phố, thị trấn và thôn làng) sẽ áp dụng chương trình đóng 200 yên (khoảng 345.000 VND) cho một lần đến khám tại bệnh viện dành cho trẻ ở độ tuổi từ trung học trở xuống ở các hộ gia đình có thu nhập thấp, kéo dài trong 3 năm.

    Tuy nhiên, 23 quận đã quyết định tiến xa hơn khi chi trả toàn bộ phí y tế cho đối tượng trên mà không kèm theo điều kiện về thu nhập của hộ gia đình.

    học sinh tokyo
    Học sinh Tokyo tại công viên Ueno. Ảnh: Savvy Tokyo

    Ông Yamazaki chia sẻ: “Chính sách này được đưa ra như một dự án hỗ trợ nuôi dạy trẻ của 23 quận đặc biệt và là biện pháp nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp hiện nay. Chúng tôi đi đến quyết định này với niềm tin sẽ kiến tạo một Tokyo dễ dàng cho việc sinh con và nuôi dạy trẻ. Chúng ta không nên đặt ra giới hạn thu nhập hộ gia đình với đối tượng thụ hưởng hay yêu cầu họ tự chi trả chi phí y tế”. 

    Với tổng dân số gần 9,4 triệu người ở 23 quận, chính sách miễn chi phí y tế và không yêu cầu trả thêm bất kỳ khoản phí nào dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 1,3 tỷ yên. Chi phí này sẽ do 23 quận chịu trách nhiệm trong ba năm từ 2023 đến 2026. Ông Yamazaki chia sẻ, các quận sẽ xem xét cân bằng ngân sách để gánh vác chi phí này, đồng thời đưa ra quan điểm rằng chính quyền Tokyo nên chịu khoản chi phí này từ năm 2026. 

    kilala.vn

    24/06/2022

    Bài: Rin
    Nguồn: soranews24.com

    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!