Liệu độ dày của ly thủy tinh có ảnh hưởng đến hương vị trà?

    Nghiên cứu chỉ ra trà uống từ ly dày, nặng thì sẽ có vị ngọt, còn uống từ ly mỏng, nhẹ thì có vị đắng.

    Nhóm nghiên cứu do Atsunori Ariga, Giáo sư Tâm lý học nhận thức tại Đại học Chuo ở Tokyo đứng đầu, đã phát hiện ra rằng độ dày của ly thủy tinh ảnh hưởng đến cách mọi người cảm nhận hương vị. Họ cho biết, ngay cả đối với cùng một loại đồ uống, các đồ đựng khác nhau có thể tạo ra nhiều mùi vị khác nhau. 

    Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Food and Humanity của Hà Lan vào ngày 26/5. Các nhà nghiên cứu đã bịt mắt 56 sinh viên đại học trong độ tuổi từ 18 - 24 và yêu cầu họ uống trà xanh đóng chai bán trên thị trường bằng 2 loại ly khác nhau: ly mỏng, nhẹ (1,2mm, 159 gram); ly dày, nặng (2,8mm, 228 gram). 

    độ dày của ly thủy tinh

    Hai chiếc ly thủy tinh có độ mỏng, dày và trọng lượng khác nhau. Ảnh: Mainichi

    Sau đó, những người tham gia đánh giá trà theo bảy vị: ngọt, đắng, chua, độ gắt, đậm đà, thanh mát và vị ngon (Umami), trên thang điểm bảy.

    Kết quả cho thấy sự khác biệt trong việc đánh giá độ ngọt và đắng, với những chiếc ly dày hơn, nặng hơn được đánh giá là "ngọt" và những chiếc ly mỏng hơn, nhẹ hơn thường được đánh giá là "đắng" hơn. 

    Mặt khác, khi cùng một thí nghiệm được thực hiện với những chiếc ly chỉ có độ dày hoặc trọng lượng khác nhau, không có sự khác biệt nào trong đánh giá hương vị. 

    độ dày của ly ảnh hưởng đến hương vị trà

    Nghiên cứu chỉ ra rằng độ dày và trọng lượng của ly sẽ ảnh hưởng đến hương vị trà. Ảnh: Wawaza

    Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng "độ dày" và "trọng lượng" khi cùng kết hợp sẽ ảnh hưởng đến hương vị.

    Những nhà nghiên cứu nói rằng viền tròn của một chiếc ly dày có thể mang lại ấn tượng tích cực và một chiếc ly mỏng có thể để lại ấn tượng tiêu cực, dẫn đến liên tưởng "dày với vị ngọt" và "mỏng với vị đắng".

    Bên cạnh đó, nghiên cứu của các nhà khoa học khác đã chỉ ra rằng chất liệu và kết cấu của hộp đựng có thể ảnh hưởng đến hương vị. Giáo sư Ariga chỉ ra: "Các nhà sản xuất đồ uống sẽ cần phát triển sản phẩm tính đến những tình huống như loại nào có thể đóng chai và loại nào dành cho các hàng quán phục vụ khách”. 

    Xem thêm: Lịch sử trà Nhật Bản

    kilala.vn

    22/06/2023

    Bài: Mainichi

    Đăng nhập tài khoản để bình luận

    Đăng nhậpĐăng ký
    Không có bình luận nào.
    BANNER JAPAN AIRLINESCurry Stamp Rally - House Foods
    Category

    Bình luận không được chứa các ký tự đặc biệt!

    Vui lòng chỉnh sửa lại bình luận của bạn!