Dịch vụ hỗ trợ thủ tục nghỉ việc siêu hot tại Nhật nhờ Gen Z
Lí do nghỉ việc phổ biến nhất của các sinh viên mới ra trường là môi trường công ty khác hoàn toàn với những gì họ được nghe trước khi gia nhập.
Dịch vụ hỗ trợ nghỉ việc Momuri
Vào ngày 1 tháng 4, Momuri, đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thủ tục nghỉ việc (tiếng Nhật: 退職代行サービス/taishoku daikou sabisu) do Albatross Co. (trụ sở tại Tokyo) điều hành, nhận được điện thoại từ một phụ nữ ở độ tuổi 20 mới bắt đầu làm việc tại một công ty trong lĩnh vực làm đẹp ở Tokyo.
"Tôi không thể nói chuyện với công ty đó thêm nữa. Hãy thay mặt tôi giải quyết chuyện nghỉ việc", cô gái trẻ nói với giọng run lên vì tức giận.
Trước khi vào công ty, cô được thông báo rằng có thể tự do lựa chọn màu tóc nhưng ngay trước lễ chào đón nhân viên mới, lại nhận được chỉ thị phải nhuộm tóc đen. Khi từ chối, cô không được phép tham dự buổi lễ. Điều này khiến cô gái ngay lập tức gọi điện cho Momuri để ủy thác xử lí thủ tục nghỉ việc.
Momuri cung cấp “dịch vụ hỗ trợ thủ tục nghỉ việc” dưới sự giám sát của luật sư. Dịch vụ này có giá 22.000 yên (khoảng 3,6 triệu VND) nếu khách hàng là nhân viên toàn thời gian hoặc nhân viên hợp đồng và 12.000 yên (khoảng 2 triệu VND) nếu họ là nhân viên bán thời gian. Từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2022 đến nay, dịch vụ của Momuri đã nhận được hơn 8.000 yêu cầu.
Nhu cầu tăng cao trong giới trẻ
Từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 4, Momuri cho biết họ đã nhận được 545 yêu cầu. Trong số này, có 80 yêu cầu của sinh viên mới tốt nghiệp. Năm 2023, có 52 yêu cầu từ sinh viên mới tốt nghiệp vào tháng 4 và tháng 5.
Shinji Tanimoto, giám đốc Albatross nhận xét: “Tôi không biết con số (năm nay) cao hay thấp nhưng tôi nghĩ nhu cầu về người đại diện giải quyết thủ tục nghỉ việc sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là trong giới trẻ”.
Lý do nổi bật nhất được các sinh viên mới ra trường đưa ra khi nghỉ việc là “Môi trường làm việc khác với những gì tôi từng nghe trước khi vào làm”. Tanimoto chỉ ra rằng "Giới trẻ ngày nay có thể xem qua mạng xã hội cách người khác làm việc. Tôi có ấn tượng rằng số người cảm thấy không thoải mái với môi trường làm việc đang gia tăng."
Khoảng 60% người sử dụng dịch vụ là thanh niên ở độ tuổi 20 và 30, nhưng gần đây yêu cầu từ những người lao động kỳ cựu ngày càng tăng. Mùa hè năm ngoái, họ nhận được ủy thác từ một người đàn ông khoảng 70 tuổi, là nhân viên toàn thời gian. Ông phàn nàn rằng sức khỏe kém nhưng không được phép nghỉ việc vì hoàn cảnh công ty.
kilala.vn
Nguồn: Mainichi
Đăng nhập tài khoản để bình luận