Xu hướng vẽ tranh người phương Tây mặc kimono ở Yokohama
Nghệ sĩ Horyu Goseda là người tiên phong trong việc vẽ chân dung người nước ngoài mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản – Kimono. Đây trở thành quà lưu niệm phổ biến cho các thủy thủ vào những năm 1800.
Yokohama là một trong những thành phố mở cửa giao thương với phương Tây sau khi kết thúc chính sách bế quan tỏa cảng năm 1859 và từ đó được biết đến như một thành phố cảng quốc tế. Chính điều này đã khiến nơi đây xuất hiện ngày càng nhiều người nước ngoài và xuất hiện nhiều thứ đầu tiên: thời trang phương Tây; tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Nhật Bản; môn đua ngựa, cricket; bóng bầu dục.
Horyu Goseda là một nghệ sĩ sống từ năm 1827 - 1892. Ông dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp của mình để làm việc ở Yokohama, một thị trấn cảng nổi bật bởi sự hiện diện đông đảo của các thủy thủ nước ngoài và ảnh hưởng của phương Tây.
Mặc dù ông ấy làm việc theo phong cách truyền thống của Nhật Bản, vẽ tranh treo tường bằng lụa, nhưng ông cũng tiên phong trong Yokohama-e, những bức tranh kết hợp các kỹ thuật tạo mẫu của phương Tây với ánh sáng, bóng râm và phối cảnh. Nhưng để trang trải cuộc sống, Goseda đã phát triển một công việc phụ: vẽ chân dung cho người nước ngoài mặc trang phục truyền thống Kimono.
Theo giáo sư và nhà sử học nghệ thuật Toshinobu Yasumura, Goseda có thể đã nảy ra ý tưởng này sau khi nghe về phong cách nghệ thuật này ở Hồng Kông, nơi người nước ngoài sẽ vẽ chân dung trong trang phục truyền thống. Tin chắc rằng sẽ có nhu cầu tương tự ở Nhật Bản, Goseda bắt đầu tiếp cận các thủy thủ với ý tưởng của mình. Và thật sự nó đã nhận được nhiều sự yêu thích.
Điểm đặc biệt trong những bức tranh của Goseda là đối tượng trong tranh không bao giờ thật sự tạo dáng để được vẽ. Để mở rộng quy mô hoạt động của mình và tạo ra những bức chân dung trong thời gian ngắn các thủy thủ ở Nhật Bản, Goseda sẽ vẽ những bộ kimono. Khi nhận được đơn đặt hàng, ông chỉ cần vẽ vào mặt của người đặt hàng.
Khách hàng của ông thường là thủy thủ nam trên những con tàu buôn nhưng Goseda cũng thường nhận được yêu cầu vẽ vợ của họ. Nếu không có người thật, Goseda sẽ vẽ dựa trên những bức ảnh được cung cấp.
Nhận thấy sức hút của công việc kinh doanh này, nhiều người khác cũng học tập Goseda. Vì đa phần những bức ảnh này được dùng để làm quà tặng nên không còn nhiều tác phẩm ở Nhật Bản, nhưng những tác phẩm còn sót lại được cho là của Goseda được nhiều chuyên gia đánh giá là có chất lượng tốt nhất so với các tác giả khác.
kilala.vn
27/11/2022
Nguồn: Spoon-tamago
Đăng nhập tài khoản để bình luận